Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – bà Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật 26/3 cho biết rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi tiếp tục cảnh giác mặc dù hành động của các nền kinh tế tiên tiến đã làm dịu căng thẳng thị trường.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập ngày 9/11/2022. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành IMF nhắc lại quan điểm của bà rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và thắt chặt tiền tệ.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, bà cho biết ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8% và triển vọng chung vẫn yếu.

IMF, đã dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu là 2,9% trong năm nay, dự kiến ​​sẽ đưa ra dự báo mới vào tháng tới.

Georgieva cho biết các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế tiên tiến đã phản ứng dứt khoát với rủi ro ổn định tài chính sau sự sụp đổ của ngân hàng nhưng ngay cả như vậy cũng cần phải cảnh giác.

"Vì vậy, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự phát triển và đang đánh giá những tác động tiềm ẩn đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu", bà nói thêm rằng IMF đang chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ nần cao.

Bà cũng cảnh báo rằng sự phân mảnh địa kinh tế có thể chia thế giới thành các khối kinh tế cạnh tranh nhau, dẫn đến "sự chia rẽ nguy hiểm khiến mọi người trở nên nghèo hơn và kém an toàn hơn”.

Georgieva cho biết sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, với mức tăng trưởng GDP dự kiến là 5,2% vào năm 2023, mang lại một số hy vọng cho nền kinh tế thế giới, với Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023.

IMF ước tính rằng cứ mỗi 1 điểm phần trăm tăng trưởng GDP ở Trung Quốc sẽ dẫn đến tăng trưởng 0,3 điểm phần trăm ở các nền kinh tế châu Á khác, bà nói.

Bà kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc làm việc để nâng cao năng suất và tái cân bằng nền kinh tế khỏi đầu tư và hướng tới tăng trưởng dựa trên tiêu dùng bền vững hơn, bao gồm thông qua cải cách theo định hướng thị trường để tạo sân chơi bình đẳng giữa khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.

Georgieva cho biết những cải cách như vậy có thể nâng GDP thực tế lên tới 2,5% vào năm 2027 và khoảng 18% vào năm 2037.

Bà cho biết việc tái cân bằng nền kinh tế Trung Quốc cũng sẽ giúp Bắc Kinh đạt được các mục tiêu về khí hậu, vì chuyển sang tăng trưởng dựa vào tiêu dùng sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng, giảm khí thải và giảm bớt áp lực an ninh năng lượng.

Giám đốc IMF nói, làm như vậy có thể giảm 15% lượng khí thải carbon dioxide trong 30 năm tới, dẫn đến lượng khí thải toàn cầu giảm 4,5% so với cùng kỳ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.