Quỹ Tiền tệ quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay từ 4,3% xuống 4,2%. Triển vọng với năm 2012 cũng không sáng sủa hơn khi tốc độ tăng GDP được dự kiến ở mức 4,3%, thay vì dự báo 4,5% trước đó.

IMF sẽ công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới trong tháng sau nhưng những dự báo đầu tiên của cơ quan này về tăng trưởng kinh tế toàn cầu vừa được Hãng tin quốc gia Italy (ANSA) tiết lộ.


Cùng với mức tăng trưởng dự kiến chỉ ở mức 4,2% và 4,3% của kinh tế thế giới, IMF cũng đưa ra dự báo đối với một loạt các nền kinh tế lớn. Theo đó, Mỹ có vẻ như đang xấu đi nhanh chóng khi mức tốc độ tăng GDP dự kiến năm nay chỉ còn ở mức 1,6%, thay vì con số 2,5% được chính IMF đưa ra 2 tháng trước. Triển vọng kinh tế năm 2012 của Mỹ, cùng với đó, cũng bị hạ từ 2,7% xuống 2%.


Tại châu Âu, dự báo tăng trưởng khu vực đồng euro cũng bị hạ xuống 1,9% trong năm 2011 và 1,4% cho 2012. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các nước như Pháp, Tây Ban Nha, Italy… Riêng nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức sẽ không bị ảnh hưởng trong năm nay (vẫn giữ được mức tăng trưởng 3,2%) nhưng sẽ chỉ có thể gia tăng GDP thêm 1,6% (thay vì 2%) trong 12 tháng sau đó.


Trước những rủi ro đang cận kề, IMF khuyến cáo các cơ quan điều phối như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hay Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nên tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng, tránh tăng lãi suất nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng. Tuy nhiên, các nền kinh tế cũng cần đề phòng nguy cơ lạm phát đang có dấu hiệu leo thang.


Riêng tại châu Âu, IMF cho rằng ECB cũng cần can thiệp mạnh hơn nữa vào thị trường nợ để tránh đưa khu vực này chìm sâu hơn vào cuộc khủng hoảng nợ công.

Theo Nhật Minh (Vnexpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh