Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam vừa có bài nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của ông James Estaugh, năm 2021 là một năm của nhiều kỷ lục của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 đã không thể ngăn cản thị trường chứng khoán Việt Nam có một năm tăng trưởng ngoạn mục ngoài mong đợi, khẳng định tầm vóc mới với những đỉnh lịch sử liên tiếp được thiết lập, thanh khoản và vốn hóa thị trường tăng trưởng đầy ấn tượng. VN Index đạt đỉnh 1500,81 điểm vào ngày 25/11/2021. Số lượng tài khoản mớ mới tiếp tục tăng vọt. Thị trường ngày càng thu hút được các nhà đầu tư trong nước (NĐTTN) và nước ngoài (NĐTNN). Theo số liệu công bố trên trang web của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, tổng số tài khoản chứng khoán tính đến cuối năm 2021 đạt khoảng 4,3 triệu tài khoản, tăng hơn 50% so với cuối năm 2020. Trong đó số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài là hơn 39 nghìn tài khoản, tăng hơn 11% so với cuối năm 2020.

Thị trường chứng khoán của Việt Nam là ngôi sao sáng trong khu vực với chỉ số VN-Index kết thúc năm 2021 đạt 1498 điểm, tăng 35% so với năm 2020, mức tăng trưởng mạnh nhất so với các thị trường láng giềng trong khu vực.

Theo đánh giá của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Tập đoàn HSBC, thị trường Việt Nam có giá trị tương đối tốt hơn so với các thị trường mới nổi và cận biên vì (1) mức chênh lệch giá của thị trường Việt Nam so với các thị trường Châu Á (trừ Nhật Bản) trong bộ chỉ số GEM và FM ít hơn so với mức trung bình trong quá khứ; (2) mức chênh lệch theo định giá của thị trường Việt Nam cũng sẽ cao hơn vì (các doanh nghiệp trên) thị trường đang tạo ra các mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn trong quá khứ.

Nhờ đó, vốn hóa của thị trường cuối năm 2021 đạt kỳ lục mới là 7.729 nghìn tỷ đồng, tăng 46% so với cuối năm 2020, tương đương 122,8% GDP.

“Mặc dù mọi người đều có chung nhận thức rằng thị trường cổ phiếu của Việt Nam là quá nhỏ để thu hút được các khoản đầu tư nước ngoài lớn, nhưng sự thật là giá trị giao dịch bình quân ngày của thị trường đã tăng trưởng và tiếp tục tăng trưởng ngoạn mục”, theo ông James Estaugh.

Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam

Trong tháng 11 năm 2021, giá trị cổ phiếu chuyển nhượng trong ngày đã lập đỉnh kỷ lục 56,3 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,4 tỷ USD/phiên). Tính chung cả năm, giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 25.960 tỷ đồng/phiên (khoảng 1,13 tỷ USD) trong năm 2021, tăng 250% so với năm 2020 (khoảng 430 triệu USD). Nhìn sang các thị trường khu vực, giá trị giao dịch bình quân phiên của thị trường Thái Lan là khoảng 2 tỷ USD/ngày, của Indonesia là 800 triệu USD/ngày, Singapore là 500 triệu USD/ngày và Philippines là 100 triệu USD/ngày.

Kỳ vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán năm 2022

Ông James Estaugh cho biết, nhìn chung, HSBC vẫn giữ quan điểm lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022, cũng như trong tương lai. Theo dự báo của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Tập đoàn HSBC, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 lên mức 1.850 điểm.

Ông James Estaugh cũng đưa ra quan điểm lạc quan với kỳ vọng sự trở lại của dòng vốn ngoại.

Theo ông James Estaugh, dù chưa có nhiều chuyển biến trong quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL), vẫn còn nhiều lựa chọn tốt cho NĐTNN trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong số 30 cổ phiếu của rổ VN30 Index, chỉ có 5 cổ phiếu đã hết room cho NĐTNN, 13 cổ phiếu có vốn hóa trên 5 tỷ USD và 12 cổ phiếu có mức giao dịch bình quân ngày hơn 10 triệu USD.

Năm 2021 chứng kiến khối ngoại bán ròng kỷ lục 62.358 tỷ đồng. “Tuy nhiên, chúng ta có nhiều lý do để tin tưởng rằng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong năm 2022. Bên cạnh các yếu tố vĩ mô là điểm tựa vững chắc hỗ trợ thị trường chứng khoán, còn nhiều điểm sáng của thị trường sẽ thuyết phục NĐTNN sớm tiếp tục rót vốn vào thị trường”, theo ông James Estaugh. Trên thực tế, NĐTNN đã bắt đầu mua ròng trở lại trong những tuần đầu tiên của năm 2022.

Ông James Estaugh cho rằng, đây có lẽ cũng là thời điểm các NĐTNN cân nhắc tham gia thị trường từng bước và ngay từ bây giờ nhằm đảm bảo chỗ đứng của mình khi Việt Nam được nâng hạng lên Thị trường mới nổi - triển vọng sớm đạt được trong một vài năm tới.

“Với những phân tích nêu trên, chúng tôi tin tưởng rằng NĐTNN sẽ tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn đầy hứa hẹn. Những thay đổi về hạ tầng và pháp lý tới đây, cùng với đà tăng trưởng mạnh mẽ của 2021 và những hỗ trợ tích cực từ Chính phủ chắc chắn sẽ đưa thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một năm 2022 với những thành công mới. HSBC mong đợi tiếp tục đồng hành cùng các NĐTNN để “Mở ra một thế giới tràn đầy cơ hội” (“Opening up a world of opportunity”) tại Việt Nam và cùng viết nên câu chuyện thành công của thị trường Việt Nam”, ông James Estaugh nhận định.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.