CafeLand – Trước thực tế căn hộ khách sạn (condotel) đang nở rộ nhưng người mua sản phẩm chỉ được sử dụng ngắn hạn trong một thời gian nhất định, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với loại hình bất động sản này.

Căn hộ condotel đang nở rộ nhưng người mua chỉ được sử dụng ngắn hạn. Ảnh: Trần Phong

Cụ thể, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Cục Quản lý đất đai, HoREA cho biết theo quy định hiện nay “đất sử dụng cho du lịch” chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng mà không được biến tướng thành khu nhà ở của các hộ gia đình. Mục đích nhằm tránh làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai 2013 để cho phép người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Việc này tương tự như quy định tại khoản 3 điều 126 Luật Đất đai 2013 đã cho phép người mua nhà ở trong các dự án nhà ở thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị cho phép chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án.

Theo HoREA, việc chuyển nhượng dự án là hoạt động giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa phải là bán nhà ở cho người mua nhà. Nếu bên chuyển nhượng chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, xây dựng thì bên nhận chuyển nhượng dự án sẽ tiếp tục thực hiện hoàn tất các công việc này.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi khoản (1.b) điều 194 Luật Đất đai, và sửa đối khoản 2 điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản để cho phép chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch của dự án. Coi chuyển nhượng dự án, một phần dự án là hoạt động bình thường trong quá trình đầu tư kinh doanh theo nhu cầu của các doanh nghiệp.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.