Tài nguyên đất đai giới hạn buộc Hong Kong phải tìm những phương án đặc biệt và tốn kém để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở kéo dài lâu nay, trong đó có lấn biển, xây đảo nhân tạo.

Tại đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, chỉ 7% diện tích dành cho nhà ở trong khi khoảng 40% là của các công viên, những nơi được đề xuất có thể dành để phát triển nhà.

Theo một nghiên cứu về giá nhà trên thế giới, Hong Kong đã 9 năm liên tiếp đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những thành phố có giá nhà cao nhất toàn cầu. Vấn đề thiếu nhà ở do diện tích đất hạn chế đã kéo dài nhiều năm nay tại đây.

Để giải quyết tình trạng này, những người đứng đầu Hong Kong đang xem xét nhiều kế hoạch. Trong số này, ý tưởng táo bạo nhất là lấn biển, xây dựng 4 hòn đảo nhân tạo tại vùng biển trung tâm giữa Hong Kong và Đại Nhĩ Sơn trên diện tích 1.700 ha trong 20-30 năm tới.

Phương án này ước tính có thể tạo thêm nguồn cung 400.000 ngôi nhà cho 1,1 triệu người sinh sống khi hoàn thành. Tuy nhiên, chi phí để thực hiện dự án trên ước tính lên tới 63,7 tỷ USD, theo SCMP.

Một trong những khu vực nằm trong kế hoạch xây đảo nhân tạo của Hong Kong. Ảnh: Bloomberg.

Kế hoạch lấn biển xây đảo nhân tạo của Hong Kong cũng gặp phải sự phản đối của công chúng. Một cuộc khảo sát vào tháng 11/2018 cho thấy 48% người được hỏi không đồng ý với ý tưởng trên.

Các nhà hoạt động môi trường lo ngại dự án có thể tác động môi trường sống của sinh vật biển. Ông Albert Lai, chuyên gia tư vấn chính sách độc lập và là CEO của Care Carbon Asia, đánh giá kế hoạch xây đảo nhân tạo trên biển sẽ hy sinh những nhu cầu cấp thiết hơn của Hong Kong để đổi lấy những câu hỏi đắt đỏ về ảnh hưởng môi trường.

Nữ lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cũng đang xem xét nhiều phương án khác từ chuyển đổi mục đích sử dụng các sân golf đến tận dụng cảng container không còn hoạt động.

Ba sân golf của Hong Kong Golf Club, nơi diễn ra giải golf Hong Kong Open nổi tiếng, tọa lạc trên 172 ha ở khu vực Fanling. Một phần của khu vực sân golf này có thể được được chuyển đổi mục đích để xây dựng nhà ở. Hợp đồng cho thuê đất ở khu vực này kéo dài đến năm 2020.

Khu vực sân golf Fanling nhìn từ trên cao. Ảnh: Anthony Wallace/AFP.

Chuyển đổi đất nông nghiệp là một lựa chọn khác. Bốn doanh nghiệp bất động sản lớn tại Hong Kong là Sun Hung Kai, Henderson Land Development, New World Development và CK Asset Holdings đang đang có trong tay hơn 1.000 ha đất nông nghiệp chưa sử dụng trong quỹ đất hiện tại.

Diện tích này có thể xây dựng được 500.000 nhà ở mới trong 25 năm tới, theo ước tính của Jonathan Stone, CEO công ty đầu tư CLSA.

Hong Kong cũng có thể chuyển đổi khu vực cảng River Trade ở Tuen Mun thành đất ở. Đây là một cụm cảng đã 49 năm tuổi do công ty doanh nghiệp River Trade Terminal quản lý. Khu vực này trở nên dư thừa sau khi sự cạnh tranh về hạ tầng hàng hải tại khu vực đồng bằng Châu Giang ngày một lớn.

Xuân Hải (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.