Tổng số tiền được đề nghị hỗ trợ cho hơn 8.400 trường hợp có nhà bị ảnh hưởng do nâng đường là 305 tỷ đồng.
Nhiều nhà dân bị biến thành hầm sau khi mặt đường được nâng lên. Ảnh: Thành Nguyễn
Theo Sở Xây dựng TP HCM, hiện có hơn 8.400 hộ gia đình trên địa bàn có nhà bị ảnh hưởng bởi các dự án môi trường, nâng đường, nâng hẻm khiến nhà thấp hơn mặt đường thuộc các quận 6, 8, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức.
Trong tờ trình vừa gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng đề xuất mức hỗ trợ cho các trường hợp có nhà bị ảnh hưởng do nâng đường uớc tính tổng nguồn ngân sách bỏ ra khoảng 305 tỷ đồng.
Việc hỗ trợ các trường hợp này được thực hiện theo hai phương thức: hỗ trợ trực tiếp bằng tiền không hoàn lại, lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án; hỗ trợ bằng cho vay vốn ưu đãi.
Cũng theo Sở Xây dựng, việc xây dựng quy định về mức hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng bới các dự án đầu tư nâng cấp đường giao thông là rất cần thiết. Hiện quy định hỗ trợ nói trên được xây dựng hoàn chỉnh để trình HĐND TP HCM quyết định trong thời gian tới.
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng "nhà thấp hơn đường", Sở Xây dựng cho biết hiện vùng trung tâm thành phố gồm 13 quận nội thành có cao độ địa hình nhỏ hơn hoặc bằng 1,6 m, nhiều nơi thấp hơn 1,3 m. như các quận Bình Thạnh, 6, 8 và đây là những khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng ngập do triều cường.
Trong khi đó, quy hoạch về cao độ xây dựng của TP HCM hiện nay tối thiểu phải từ 2 m trở lên nên các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đường, hẻm cũng theo cao độ này. Kết quả là sau khi nâng đường, nâng hẻm thì nhiều nhà dân nằm lọt thỏm dưới mặt đường, mưa lớn là nước chảy tràn vào nhà gây đảo lộn sinh hoạt.
VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.