Quảng Nam đang lo ngại quá tải khách du lịch tại Cù Lao Chàm thì UBND TP Đà Nẵng khuyến khích các doanh nghiệp đóng tàu và đón khách ra thẳng đảo này.

UBND TP Đà Nẵng vừa đưa vào quy hoạch 8 tuyến du lịch đường thủy nội địa, trong đó có việc khuyến khích các doanh nghiệp đưa đón khách từ sông Hàn đi thẳng tới đảo Cù Lao Chàm bằng tàu công suất lớn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) nói Cù Lao Chàm đang quá tải lượng khách và đây là khu sinh quyển cần được bảo vệ. Việc Đà Nẵng làm đơn phương chưa thông qua Hội An thì không thể tự ý hoạt động như vậy được.

Đà Nẵng muốn đưa du khách thẳng ra Cù Lao Chàm

Theo kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa của TP Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021 thì địa phương này muốn đưa khách từ sông Hàn ra thẳng Cù Lao Chàm của TP Hội An. Trong đó, quyết định của UBND TP Đà Nẵng nêu rõ việc khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư tàu du lịch để phục vụ nhu cầu du khách.

Một góc đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: Văn Nguyễn.

Thành phố này khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư tàu du lịch để phục vụ khách có nhu cầu tham quan tuyến theo tiêu chuẩn quy định, chú trọng loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên tàu như khách sạn nổi, tàu lưu trú ngủ đêm trên tàu.

Ngày 23/4 Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng kêu gọi các doanh nghiệp tham gia theo quyết định trên. Thông báo cũng nêu rõ loại tàu được khai thác dịch vụ tuyến Đà Nẵng - Cù Lao Chàm phải được phân cấp VR-SB, sức chở cho phép từ 30 khách đến 250 khách, có kiểu dáng hiện đại...

Theo UBND TP Hội An, từ trước tới nay du khách khi ra đảo Cù Lao Chàm chỉ có một tuyến duy nhất là xuất phát từ cảng Cửa Đại. Tuyến du lịch này được giám sát nghiêm ngặt vì Cù Lao Chàm là vùng lõi quan trọng trong tổng thể khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận cách đây 10 năm về trước. Nếu Đà Nẵng muốn đưa du khách đến thẳng Cù Lao Chàm phải làm việc cùng địa phương để đưa ra giải pháp hợp lý.

"Không thể tự ý hoạt động khi chưa thông qua Hội An"

Bà Trần Thị Hồng Thúy, Giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, cho biết Cù Lao Chàm là một hệ sinh thái tự nhiên rất nhạy cảm và cần được bảo vệ. Việc khai thác du lịch bằng các tàu lớn sẽ phá vỡ đi cảnh quan, môi trường tự nhiên tại đây.

"Cù Lao Chàm là một hệ sinh thái nhạy cảm với các rạn san hô và thảm cỏ biển, đây là khu sinh quyển có đặc thù riêng. Việc Đà Nẵng muốn đưa du khách bằng các loại tàu lớn sẽ phá vỡ toàn bộ cảnh quan, đảo nhỏ, phá vỡ môi trường sinh thái", bà Thúy nói.

Cù Lao Chàm là một hệ sinh thái tự nhiên rất nhạy cảm và cần được bảo vệ. Ảnh: Văn Nguyễn.

Bà Thúy cũng cho hay hiện nay Cù Lao Chàm đang quá tải khách du lịch, địa phương cũng như Ban quản lý đang nỗ lực giảm tải lượng khách để hạn chế ảnh hưởng.

"Hiện nay, mỗi ngày Cù Lao Chàm chỉ đón được 3.000 khách, nhu cầu khách du lịch tới đây cao quá cũng không có chỗ để tàu thuyền neo đậu và phục vụ", bà Thúy chia sẻ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết hiện nay Cù Lao Chàm đang được phát triển theo hướng du lịch sinh thái trên 3 nền tảng là bảo vệ môi trường - văn hóa bản địa - lợi ích cộng đồng cư dân.

"Cù Lao Chàm là khu sinh quyển rất cần được bảo vệ và đang được phát triển theo hướng du lịch sinh thái trên 3 nền tảng là bảo vệ môi trường - văn hóa bản địa - lợi ích cộng đồng cư dân. Chúng tôi chú trọng phát triển về chất lượng hơn số lượng", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, UBND TP Hội An đã báo cáo đến Sở GTVT Quảng Nam và UBND tỉnh Quảng Nam. Quan điểm của TP Hội An không đồng ý khi Đà Nẵng làm đơn phương chưa thông qua Hội An nên không thể tự ý hoạt động.

"UBND TP Hội An sẽ mời Sở GTVT Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng cùng làm việc. Quan điểm của TP Hội An không đồng ý khi Đà Nẵng làm đơn phương chưa thông qua nên không thể tự ý hoạt động", ông Dũng khẳng định.

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 18 km. Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Tháng 10/2003, Khu Bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm được thành lập để giữ gìn sinh vật hoang dã trên đảo, đây là một trong 15 Khu Bảo tồn biển của Việt Nam.

Ngày 29/5/2009 Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc).

Thanh Đức (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.