Theo ông Sơn, Hội An là thành phố không phù hợp với những dự án có quy mô lớn.

Liên quan đến thông tin Hội An từ chối đổi đất lấy cáp treo trị giá hơn 2.000 tỷ đồng, ngày 5/7, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho rằng, dự án làm cáp treo và thuê đất ở Hội An của phía doanh nghiệp là không phù hợp.

"Thành phố có đất đâu mà đổi? Sau khi thành phố nhận được văn bản, chúng tôi có xem xét và thấy rằng thành phố không có đất nên không cho thuê. Hội An không cần cáp treo nên không đồng ý với dự án của doanh nghiệp. Đô thị di sản lấy cáp treo làm gì", ông Dũng nói.

Nói thêm về việc này, cùng ngày, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cũng cho rằng, đó là đề xuất 1 phía của doanh nghiệp, còn thành phố đã trả lời thống nhất là không đồng ý với dự án làm cáp treo và cho thuê đất rồi. Dự án này làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường ở phố cổ Hội An.

TP Hội An từ chối đổi đất lấy cáp treo

"Thứ nhất đây là thành phố nhỏ, có diện tích bé, cáp treo không phù hợp với 1 di sản khu phố cổ. Nếu dự án này mà triển khai thì ảnh hưởng rất nhiều đến cảnh quan của phố cổ Hội An.

Thứ 2, chưa có một quốc gia nào làm cáp treo ở khu vực đồng bằng bởi cáp treo chỉ phù hợp với đồi núi cao, địa hình hiểm trở, cảnh quan hùng vĩ chứ Hội An có gì đâu mà phải làm cáp treo. Ngay từ đầu, thành phố đã không đồng ý với dự án này rồi", ông Sơn cho biết.

Chia sẻ về quan điểm phát triển du lịch ở Hội An, vị Phó Chủ tịch UBND thành phố này cho rằng, du lịch Hội An phải đi theo 2 hướng là văn hóa và sinh thái, tất cả các dự án ở đây đều phải đảm bảo yêu cầu bảo tồn được cảnh quan của khu phố cổ và những di sản văn hóa, các làng nghề, văn hóa phi vật thể khác.

"Hội An không có chỗ dung nạp cho những dự án lớn 2-3.000 tỷ như vậy. Chắc chắn phải từ nội dung thống nhất dự án làm cáp treo rồi mới dẫn đến vấn đề thuê đất, còn dự án không được thống nhất thì làm sao mà thuê đất được?", vị Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Trong khi trước đó, nói về dự án này, ông Lê Văn Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn NVN cho biết, dự án “sẽ mở ra một tour du lịch kết hợp giao thông nối từ TP Hội An qua huyện Duy Xuyên với tổng chiều dài cáp treo khoảng 7km. Khách du lịch sẽ ngồi trên cáp treo để ngắm sông Thu Bồn, các cồn nổi trên hành trình!”.

Như báo chí đưa tin, ngày 2/7, Công ty CP Tập đoàn NVN đã có buổi làm việc với UBND TP Hội An về dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Thu Bồn - Hội An nối từ phường Thanh Hà (TP Hội An) qua xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Theo đó, tuyến cáp treo vượt sông Thu Bồn - Hội An có chiều dài toàn tuyến 7,6km vắt qua 9 cột tháp với 3 nhà ga, 2 bãi đổ xe. Tuyến cáp có 85 cabin loại 10 chỗ với công suất chuyên chở 1.300 - 1.600 khách/giờ với tổng mức đầu tư là 2.150 tỷ đồng.

Tổng trọng lượng của toàn tuyến cáp lên tới 14.000 tấn, với những thiết bị nhà ga, cabin… nhập từ Pháp và do tập đoàn POMA của Pháp thiết kế.

Điều đáng nói, muốn xây dựng tuyến cáp treo này đổi lại thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên phải giao cho chủ đầu tư tới hơn 100 ha đất.

Thu Hoài (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.