Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp hiện có nhiều ô đất thuộc các dự án đã được quy hoạch để xây trường học, nhà ở. Tuy nhiên, các chủ đầu tư lại không thực hiện mà “hô biến”, sử dụng vào nhiều mục đích khác. Người dân lo ngại việc quản lý yếu kém khiến cho khu vực này trở nên lộn xộn, mất mỹ quan, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự.

Ô đất dự án trước nhà A5 ký túc xá sinh viên của Công ty Lá Phong Đỏ quy hoạch xây trường học trở thành bãi đậu xe của Công ty Hino.

Ô đất dự án trước nhà A5 ký túc xá sinh viên của Công ty Lá Phong Đỏ quy hoạch xây trường học trở thành bãi đậu xe của Công ty Hino.

Nhiều ô đất sử dụng không đúng mục đích

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, cạnh khu nhà ký túc xá A5 Pháp Vân – Tứ Hiệp thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai hiện tồn tại 2 khu đất được quy hoạch để xây dựng trường học, nhà ở sinh viên. Tuy nhiên, hiện hai khu đất này đang được sử dụng không đúng mục đích.

Cụ thể, ô đất trước cửa ký túc xá nhà A5 là ô đất rộng hàng ngàn m2 đang được quây tôn kín xung quanh và có một lối ra vào chính. Theo tìm hiểu, ô đất này được giao cho một doanh nghiệp để xây trường học. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì, dự án “biến” thành bãi đậu xe của Công ty Hino. Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 5/6/2020, phía trong ô đất này có vài chục xe tải đang được lưu giữ tại đây.

Bên cạnh đó, nằm cận kề ký túc xá A5 cũng tồn tại một ô đất rộng hàng trăm mét vuông hiện đang là bãi xe, gara sửa chữa ôtô, cửa hàng, quán ăn quy mô được dựng lên để kinh doanh. Tìm hiểu được biết trước đó, ô đất này cũng được quy hoạch để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, việc dựng hàng quán ăn, gara sửa chữa ôtô, bãi xe… đang khiến cho khu vực này trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự.

Cách đó không xa, ngay mặt đường Trần Thủ Độ là khu đất rộng hàng nghìn m2 cũng là một dự án đã được quy hoạch xây dựng trường học. Tuy nhiên, đến nay, ô đất này lại đang được sử dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, giàn giáo, xe tải, bãi rửa xe…

Thành phố Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong việc thu hồi các dự án chậm triển khai để giúp các địa phương quản lý tốt hơn.

Thành phố Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong việc thu hồi các dự án chậm triển khai để giúp các địa phương quản lý tốt hơn.

Thành phố Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong việc thu hồi các dự án chậm triển khai để giúp các địa phương quản lý tốt hơn.

Cần quyết liệt thu hồi các dự án chậm triển khai

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà - cán bộ Địa chính, Xây dựng phường Hoàng Liệt. Tại buổi làm việc, ông Hà thừa nhận các ô đất, dự án phóng viên nêu ra đều có sai phạm là sử dụng sai mục đích và ngày 8 - 9/6 vừa qua, UBND phường đã phối hợp với các ngành chức năng đi kiểm tra rà soát và đã có báo cáo.

“Ô đất nằm cạnh đường Trần Thủ Độ là ô đất được quy hoạch xây dựng trường học do Ban quản lý dự án xây dựng số 2 thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra thực tế tại: Dự án có tập kết giàn giáo, tập kết hàng hóa, máy móc, xe tải ở công trình khác, có hoạt động rửa xe. Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và tiến hành lập biên bản xử phạt 17,5 triệu đồng yêu cầu dừng hoạt động và lập biên bản xử phạt lỗi phòng cháy chữa cháy 2,5 triệu đồng vì chưa có hồ sơ phòng cháy chữa cháy. Chỗ rửa xe liên quan đến môi trường, Đoàn liên ngành xử phạt 1,5 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án sớm thực hiện dự án theo quy định”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, ô đất trước mặt khu ký túc xá sinh viên nhà A5 là khu đất do Cty Lá Phong Đỏ làm chủ đầu tư có diện tích hơn 10.000m2. “Tại thời điểm kiểm tra theo kế hoạch của quận thì chúng tôi phải thông báo xuống đấy. Khi chúng tôi gửi thông báo xuống thì tất cả các bãi đều không có xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra là có”, ông Hà cho biết.

Còn khu đất nằm cạnh hông khu ký túc xá sinh viên A5 đang tồn tại nhà hàng, bãi tập kết xe, nhà hàng…theo ông Hà, đó là ô đất đang sử dụng sai mục đích và đất này thuộc sự quản lý của Sở Xây dựng Hà Nội.

Trước những tồn tại nêu trên, ông Hà cũng kiến nghị thành phố Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong việc thu hồi các dự án chậm triển khai để giúp các địa phương quản lý tốt hơn

H.Thảo (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.