Việc thông qua hai bộ luật luật kinh doanh bất động sản và luật nhà ở được đánh giá là một bước cải thiện cho ngành, tạo bước đệm cho việc thông qua luật đất đai về sau. Trên cơ sở đó, việc cổ phiếu điều chỉnh nếu có, theo các chuyên gia, sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư tích lũy.

Ảnh minh hoạ.

Thông tin mới nhất cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đồng tình, nhất trí và Quốc hội cũng đồng tình chuyển sang kỳ họp gần nhất, chưa thông qua Luật đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6 này.

Theo đó, Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tháng 5-6/2024. Chủ tịch Quốc hội, ông Vương Đình Huệ, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án luật trên, do đó chất lượng là mối quan tâm hàng đầu.

Khi thông tin Luật Đất đai sửa đổi lùi ngày thông qua được đưa ra, nhóm cổ phiếu bất động sản trở thành tâm điểm của trong những phiên giao dịch gần đây.

Kết phiên 17/11, chỉ số VN-Index giảm 24,34 điểm, tương đương 2,21%, xuống 1.101,19 điểm. Thanh khoản có sự tăng đột biến trong ngày hôm nay khi có hơn 1,2 tỷ cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 24 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, kết thúc phiên 16/11, chỉ số VN-Index tăng 3,03 điểm, tương đương 0,27%, lên 1.125,53 điểm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản giảm khá sâu trong phiên 17/11 sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua. Nhóm này đã gặp phải áp lực bán rất mạnh. Hàng cổ phiếu đầu ngành như NVL (-3,88%), DXG (-3,65%) hay DIG (-1,92%) đều có mức giảm đáng kể. Duy chỉ có PDR (+2,74%) là vẫn duy trì được sức mạnh ổn định.

VHM (-180,84 tỷ) là cổ phiếu bị bán ra mạnh nhất toàn thị trường trong phiên 17/11.

Tuy vậy, nhiều mã bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ như PDR, KBC, ITA, QCG, HQC… vẫn giữ vững sắc xanh.

Chuyên gia của CTCK Maybank Investment bank (MSVN) nhận định, việc chưa được thông qua luật đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp này sẽ không mang lại hiệu ứng tiêu cực cho thị trường bất động sản vì hiện vẫn còn nhiều vấn đề có những ý kiến tranh luận và hai vấn đề chính, bao gồm (1) vấn đề hình thức tiếp cận quỹ đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại hoặc các dự án chuyên ngành khác và (2) việc cụ thể hóa các chính sách khuyến khích khai thác hiệu quả đất đai.

Theo MSVN, Luật Đất đai (sửa đổi) có thể sẽ thắt chặt hơn việc bàn giao dự án thông qua đấu giá, đấu thầu và có thể tác động đến quá trình xét duyệt dự án trong tương lai. Tuy nhiên về mặt tích cực, việc đưa ra được khung pháp lý mới có thể giúp giải quyết những vấn đề còn tồn đọng hiện tại.

Trên cơ sở đó, MSVN kỳ vọng trước khi luật đất đai được thông qua, có khả năng sẽ có các nghị định theo hướng mới giúp các doanh nghiệp làm quen dần với các thay đổi sắp diễn ra.

Bên cạnh Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được thông qua ở kỳ họp này, MSVN kỳ vọng hai bộ luật còn lại là luật kinh doanh bất động sản và luật nhà ở sẽ được thông qua. Điểm chính của hai bộ luật này sẽ nằm ở việc giúp các doanh nghiệp bất động sản giải quyết được các vấn đề liên quan tới quỹ đất nhà ở xã hội.

Theo bản dự thảo cuối cùng, MSVN kỳ vọng rằng việc đưa 20% nhà ở xã hội vào nhà ở thương mại sẽ không còn là việc bắt buộc mà thay vào đó việc xây dựng nhà ở xã hội sẽ là trách nhiệm quy hoạch của từng địa phương.

Đồng thời, kỳ vọng việc thông qua hai bộ luật trên đã là một bước cải thiện cho ngành, tạo bước đệm cho việc thông qua luật đất đai về sau. Trên cơ sở đó, việc cổ phiếu điều chỉnh nếu có sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư tích lũy.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.