Hoa Kỳ có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng nhà ở lần thứ hai khi nơi đây đang chứng kiến làn sóng đầu tư ồ ạt từ các hãng tư nhân vào lĩnh vực cho thuê nhà ở.

Có hơn 5 triệu căn nhà bị tịch thu sau khi các ngân hàng siết chặt cho vay kể từ năm 2008

Theo báo cáo của Tập đoàn Right to the City Alliance, kể từ năm 2012, nhiều tập đoàn sừng sỏ phố Wall như Blackstone hay American Homes 4 Rents đã bỏ ra hơn 20 tỷ USD đầu tư những căn nhà cho thuê.

Báo cáo đưa ra cảnh báo rằng, sự sinh sôi nảy nở của các công ty cho thuê nhà ở sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cộng đồng những người có thu nhập thấp khi hiện tượng đầu tư ồ ạt này đang kéo giá thuê nhà ở những khu vực dân cư tăng vọt trên toàn nước Mỹ.

Nguyên nhân của việc đầu tư hàng loạt này xuất phát từ sự đổ vỡ diện rộng của thị trường bất động sản Hoa Kỳ năm 2008, đẩy nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh nợ nần, bị ngân hàng tịch thu chính căn nhà họ đang sinh sống.

Theo Hãng Census Bureau, có hơn 5 triệu căn nhà bị tịch thu sau khi các ngân hàng siết chặt cho vay, đồng thời tỷ lệ sở hữu nhà ở Hoa Kỳ liên tục giảm xuống mức thấp kỷ lục 64,8% vào quý I/2014 trong vòng 19 năm. Nhân cơ hội này, với việc có sẵn nguồn tiền, nhiều hãng tư nhân tìm cách mua lại những căn nhà bị tịch thu và chào thuê.

Giới chuyên gia phân tích ước tính, giá trị của thị trường cho thuê nhà ở Hoa Kỳ chạm ngưỡng 1.500 tỷ USD, tập trung ở các thành phố đông dân cư như Atlanta, Phoenix, Los Angeles, Chicago, Las Vegas, Tampa hay Charlotte.

“Những tổ chức tài chính, đồng thời là tác nhân gây ra cuộc khủng hoảng tịch thu nhà ở và thảm cảnh bị phá sản khắp nước Mỹ trong những năm qua đang có mục tiêu mới: thị trường cho thuê. Nếu không nhanh chóng can thiệp, chúng ta có khả năng đối mặt với bong bóng nhà ở và một sự đổ vỡ mới hoàn toàn có thể xảy ra”, Giám đốc điều hành Tập đoàn Right to the City, Rachel Laforest nói.

Cụ thể, hoạt động cho thuê nhà ở Hoa Kỳ đang trên đà thăng tiến khi số lượng nhà treo biển cho thuê chạm ngưỡng 3,2 triệu căn, gấp đôi so với số căn hộ cho thuê trong các tòa nhà trong giai đoạn 2006 - 2012. Tận dụng nhu cầu thuê nhà ở gia tăng và lợi nhuận kếch sù từ việc cho thuê tài sản, các công ty cổ phần tư nhân, quỹ đầu tư và ủy thác đầu tư bất động sản đã tích lũy khoảng 200.000 căn nhà bị tịch thu từ cuộc khủng hoảng nhà ở.

Tuy nhiên, hoạt động mua nhà của các ông chủ lớn Hoa Kỳ bắt đầu cho thấy dấu hiệu chậm lại trong bối cảnh giá nhà không ngừng leo thang kể từ đầu năm 2014.

Chẳng hạn, Tập đoàn Blackstone, đơn vị sở hữu gần 45.000 căn nhà cho thuê khắp nước Mỹ giảm số tiền chi vào việc mua nhà xuống còn 15 - 25 triệu USD/tuần, thấp hơn nhiều so với mốc đỉnh điểm vào năm ngoái là 150 triệu USD.

Hoặc những công ty nhỏ hơn gặp khó khăn về tài chính buộc phải bán tài sản cho công ty đối thủ với giá thấp như trường hợp của American Homes 4 Rents bỏ ra 263 triệu USD mua lại hơn 1.300 căn nhà thuộc sở hữu của Beazer Pre-Owner Rental Homes vào đầu tháng 7 vừa qua, nâng tổng số căn nhà cho thuê Công ty đang quản lý vượt 25.000 căn, trải dài khắp 22 bang.

Hay 127 căn nhà cho thuê ở Atlanta thuộc sở hữu của Tập đoàn Dominion vừa được sang tên cho Tập đoàn bất động sản Broadstone với giá 10 triệu USD, 50 căn khác đang trong quá trình đàm phán.

Ngoài những khó khăn về tài chính, chứng kiến giá nhà tăng mạnh cùng với lợi nhuận từ việc cho thuê nhà có dấu hiệu chững lại cũng là nguyên nhân khiến một số công ty tư nhân quyết định rao bán những căn nhà đang kinh doanh cho thuê.

Cụ thể, với việc giá nhà ở khu vực San Francisco Bay tăng hơn 60% kể từ năm 2009, ông Gregor Watson, người đứng đầu Dwell Finance, chủ sở hữu của 5.000 căn nhà cho thuê vừa đứng ra bán 200 căn nhà đầu tiên mà ông mua kể từ thời kỳ hậu bong bóng bất động sản năm 2008.

Hãng Progress Residential, đơn vị nắm trong tay hơn 10.000 căn nhà ở 12 bang tại Hoa Kỳ cũng đang tính toán việc bán một số tài sản cho thuê kém sinh lời để bỏ tiền vào những căn mới hơn.

Hồng Tuyết (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.