Hộ ông Đinh Văn Bảy, nằm trong diện bị thu hồi đất, nhà ở phục vụ dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình, đã được Hội đồng Bồi thường Hỗ trợ & Tái định cư (BTHT&TĐC) huyện Kỳ Sơn chi trả hơn 1,3 tỷ đồng. Nay, đường đã xong, nhưng đất, nhà ở... vẫn còn nguyên. Không mất đất, nhà, ông Bảy vẫn được bồi thường, hỗ trợ. Vì sao?

Đường đã thông, tiền bồi thường đã nhận, nhà vẫn còn nguyên. Ảnh: Hồng Bài

Theo biểu chi tiết dự toán phương án BTHT&TĐC dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình, địa phận xóm Mùn 5, xã Yên Quang - Công văn số 55, ngày 12/6/2015 của Hội đồng BTHT&TĐC huyện Kỳ Sơn - hộ ông Đinh Văn Bảy (Thị) được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền là 1 1.326.902.358 đồng. Trong đó, bồi thường về đất ở (300m2) 540.000.000 đồng; đất trồng cây lâu năm (367,1m2) 22.026.000 đồng; tài sản trên đất 601.411.358 đồng.

Theo biểu dự toán, tài sản gắn liền với đất gồm: Nhà chính có diện tích 61,8m2, đơn giá 3.097.300 đồng/m2, số tiền được bồi thường 191.258.275 đồng. Nhà 1 tầng (nhà con trai làm trên một thửa đất), diện tích 43,7m2, số tiền được bồi thường 96.710.067 đồng. Nhà 1 tầng (kho), diện tích 39,5m2, số tiền được bồi thường 62.600.785 đồng. Nhà bếp, diện tích 38,7m2, số tiền được bồi thường 87.672.972 đồng...

Cùng với hộ gia đình ông Đinh Văn Bảy, xóm Mùn 5, nhiều hộ khác trong xóm, trong xã bị thu hồi đất phục vụ dự án đều đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đúng thời gian cho đơn vị thi công.

Cuối tháng 5/2016, đường Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đoạn qua xóm Mùn 5 được thi công xong phần nền. Những hộ dân trong diện bị thu hồi đất, nhà ở, đã ổn định nơi ăn chốn ở mới.

Lúc này, cả xóm Mùn 5 ngạc nhiên thấy hộ ông Đinh Văn Bảy chỉ bị "mất" một góc vườn, còn nhà ở, nhà bếp, kho, sân, giếng nước vẫn còn nguyên, không bị tháo dỡ. Đường cao tốc còn cách nhà chính một đoạn khoảng 5m.

Một cựu chiến binh (xin không đưa tên) ở xóm Mùn 5 bức xúc nói: Lạ quá, cùng dãy với gia đình ông Bảy còn có 3 - 4 gia đình có nhà, vườn ở gần đường cao tốc như hộ ông Bảy, nhưng không bị thu hồi đất, cây cối. Đường không ảnh hưởng đến thì không bị thu hồi là đúng. Dân không thắc mắc, không đòi hỏi. Tại sao hộ ông Bảy lại được Hội đồng BTHT&TĐC TĐC huyện Kỳ Sơn đưa vào diện thu hồi và được bồi thường số tiền lớn như vậy. Nay nhà cửa vẫn còn nguyên, thậm chí còn ung dung dựng quán bán hàng ngay trên thửa đất đã nhận tiền bồi thường. Người dân rất bức xúc.

Phóng viên đã gặp và được ông Đinh Văn Bảy cho biết: Thực tế, nhà ông Bảy chỉ mất đất vườn với cây ăn quả. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà ở có bị ảnh hưởng. Gia đình có ý định sẽ chuyển nhà ra khu đất vườn, cách xa đường để an toàn, nhưng số tiền được bồi thường ít quá, chưa đến 500 triệu, không đủ để làm nhà.

Ông Bảy đã xin Hội đồng BTHT&TĐC TĐC huyện Kỳ Sơn cho "gửi" 300m2 đất thổ cư vào diện đất phải thu hồi để có thêm tiền. Được Hội đồng xét, đồng ý, gia đình ông mới có khoản tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Nói về diện tích đất thổ cư bị thu hồi liên quan đến việc chỉnh sửa diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình, ông Bảy thành thật nói: Sao phải sửa, mình gửi đất để lấy tiền bồi thường chứ mình có mất đất, mất nhà đâu mà phải sửa. Đây là tái định cư tại chỗ.

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng BTHT&TĐC huyện Kỳ Sơn về trường hợp hộ ông Đinh Văn Bảy, PV được biết: Việc ông Bảy xin gửi 300m2 đất thổ cư vào diện đất bị thu hồi là có. Hội đồng BTHT&TĐC huyện đã báo cáo UBND tỉnh và được UBND tỉnh đồng ý. Việc ông Bảy không dỡ nhà ở, nhà bếp, huyện Kỳ Sơn sẽ chỉ đạo UBND xã Yên Quang tuyên truyền, vận động ông Bảy tháo dỡ nhà và kiên quyết xử lý nếu ông Bảy không chấp hành.

Thực tế, hộ ông Đinh Văn Bảy không những không tháo dỡ nhà, mà vì sao phải dỡ khi nhà ở còn cách xa đường mấy mét, ngược lại, còn xây mới quán bán hàng (bia, nước giải khát) ngay trên hành lang giao thông đường cao tốc, trên diện tích đất đã nhận tiền bồi thường.

UBND xã Yên Quang đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu hộ ông Bảy tháo dỡ quán. Tuy nhiên, ông Bảy không chấp hành. Hội đồng BTHT&TĐC huyện Kỳ Sơn nghĩ sao?

Để làm rõ hơn việc hộ ông Đinh Văn Bảy không mất nhà, mất đất thổ cư mà vẫn được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, PV gặp, trao đổi với ông Quách Thế Quỳnh, Trưởng phòng BTHT&TĐC, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình. Ông Quỳnh cho biết: Hộ ông Bảy đã nhận tiền bồi thường 300m2 đất thổ cư thì UBND huyện Kỳ Sơn phải sửa lại diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Bảy. Đồng thời, hộ ông Bảy làm nhà trên đất trồng cây lâu năm, đất vườn thì phải làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng Luật Đất đai. Về nhà ở và các công trình phụ trợ trên đất đã nhận tiền bồi thường là phải tháo dỡ, di chuyển đi vị trí khác.

Đã đến lúc UBND huyện Kỳ Sơn phải chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm, không để thành tiền lệ xấu trong giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn huyện. Nếu chậm xử lý, chắc chắn sẽ gây bức xúc, nghi ngờ trong nhân dân địa phương và phát sinh khiếu tố. Vì theo người dân phản ánh, hiện tượng cán bộ trong Hội đồng BTHT&TĐC huyện Kỳ Sơn, khi thực hiện kê khai, kiểm đếm bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, đã gạ dân "ăn chia".

Hồng Bài (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.