CafeLand – Phía Hòa Bình đã phải gửi văn bản giải trình. Chuyên gia chứng khoán khi được CafeLand liên hệ đều từ chối nói về HBC lúc này. Còn cổ đông nhỏ lẻ đang hồi hộp.

Liên quan đến việc cổ phiếu HBC liên tục giảm trong thời gian gần đây, HBC cho rằng có những tin đồn tạo nên làn sóng bán tháo cổ phiếu, gây thiệt hại cho các cổ đông nhỏ lẻ.

Cụ thể, có ba tin đồn về Hoà Bình đều bị phản bác là không hề có thực. Đó là tin đồn về việc HBC bị KhaiSilk xù nợ cho dự án đã thi công ở Quận 7, với số tiền lên tới khoảng 2.500 tỷ đồng. Cùng với đó là tin đồn về lợi nhuận sau thuế quý 3/2017 chỉ đạt 140 tỷ. Ngoài ra, tin đồn về việc HBC không đòi được nợ của FLC Sầm Sơn và quý 3/2017 phải trích lập dự phòng thêm 40 tỷ nên lợi nhuận sau thuế của quý sẽ rất thấp cũng được bác bỏ.

Trong bản giải trình liên quan đến việc cổ phiếu HBC liên tục giảm trong thời gian gần đây, HBC cho biết, Theo những tin tức mà tập đoàn này thu được được, trong những ngày qua một số người đã gọi điện thoại cho nhau, tung tin đồn vô căn cứ đã gây tác hại xấu đến cổ phiếu HBC.

“Đặc biệt, trong 3-4 ngày gần đây, những tin xấu ấy lại đang được môi giới của nhiều công ty chứng khoán truyền tin cho nhau khiến cổ đông hoảng sợ, tạo nên làn sóng bán tháo cổ phiếu, gây thiệt hại vô cùng lớn cho các cổ đông nhỏ lẻ”, giải trình của HBC nhấn mạnh.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3/2017 của HBC, doanh thu thuần tập đoàn trong quý đạt 4.203 tỷ đồng tăng 43% và lợi nhuận sau thuế đạt 238 tỷ đồng tăng 32% so với cùng kỳ 2016. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 10.960 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 616 tỷ đồng, tương ứng tăng 57% và 93% so với cùng kỳ 2016; đạt 68,5% kế hoạch doanh thu và 74,4% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2017.

HCB cho biết họ tự tin rằng việc đạt và vượt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong năm 2017 là rất khả thi vì theo lịch sử và đặc thù ngành xây dựng thì doanh thu và lợi nhuận của quý 4 bao giờ cũng cao nhất trong các quý.

Tại thời điểm 30/09/2017, phải thu ngắn hạn của HBC hơn 8,600 tỷ đồng, tăng hơn 1,800 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó phải thu theo tiến độ hợp đồng xây dựng hơn 5,150 tỷ đồng. Công ty cũng đã trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 316 tỷ đồng, tăng thêm 36 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận xét, khối lượng công việc chuyển giao và doanh thu của HBC đang trong giai đoạn tăng mạnh, cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang có những tín hiệu cải thiện.

Tuy nhiên, hai màu sắc tương phản trong kết quả kinh doanh và dòng tiền của HBC đang là vấn đề mà VDSC đặt câu hỏi.

VDSC cho rằng, tăng trưởng doanh thu “nóng” khiến cho khoản phải thu cũng tăng mạnh, trong khi khoản phải trả không tăng tương ứng, gây sức ép lên vốn lưu động khiến doanh nghiệp phải bổ sung bằng vay nợ ngắn hạn. Tình trạng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm nhiều khả năng sẽ kéo dài trong thời gian tới.

Hình thành mức giá trên 60.000 đồng/cổ phiếu một cách vững chắc thời gian qua, nhưng cổ phiếu HBC đã có 10 phiên giảm liên tiếp, tương ứng 25%, từ 60.000 đồng xuống chỉ còn 48.100 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 2/11. Đầu phiên giao dịch sáng 3/11, cổ phiếu HBC đã tăng nhẹ trở lại theo đà tăng chung của thị trường.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.