“Trong khi Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị đốc thúc chúng tôi hoàn thành thủ tục, thì riêng trong năm 2012, chính chúng tôi phải gửi tới 5 công văn tới các cơ quan hữu trách đề nghị được thực hiện thủ tục hành chính” – ông Nguyễn Hữu Đường – Tổng giám đốc Cty TNHH Hòa Bình, chủ đầu tư dự án, cho hay.

Phối cảnh Dự án Hòa Bình Green City

Không có quyết định đình chỉ thi công

Sau khi báo chí thông tin UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình đối với dự án Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Văn Trọng – Phó Tổng giám đốc Cty TNHH Hòa Bình, đại diện chủ đầu tư, khẳng định, chủ đầu tư dự án không hề nhận được quyết định nào của UBND phường Minh Khai về vấn đề này.

Đại diện chủ đầu tư còn tỏ ra hoài nghi về thông tin trên bởi vì dự án nằm trên đất phường Vĩnh Tuy chứ không phải phường Minh Khai.

Dự án Hòa Bình Green City gồm 2 tòa tháp cao 27 tầng được xây dựng trên diện tích đất 1,7ha do Cty TNHH Hòa Bình và Cty cổ phần Nông sản Agrexim làm chủ đầu tư. Công trình được UBND Tp.Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư số 01121001120 ngày 27/9/2012, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng gần 1.500 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án: 2012 - 2014.

Chậm trễ giấy phép, do ai?

Bản tin của một tờ báo điện tử dẫn nội dung công văn gửi UBND quận Hai Bà Trưng của Sở Xây dựng nêu rõ, dự án Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai, Hà Nội là dự án chung cư cao tầng nhưng không có giấy phép xây dựng. Sở này yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo UBND phường Minh Khai phối hợp với thanh tra xây dựng quận đình chỉ có hiệu lực công trình trên, đồng thời có văn bản đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ để xin phép xây dựng theo quy định.

Về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho biết, 3 năm nay, chủ đầu tư đã bắt tay vào thực hiện các thủ tục hành chính cho việc triển khai dự án. Tuy nhiên, quy trình thực hiện thủ tục hành chính kéo dài là nguyên nhân khiến cho các giấy tờ liên quan của dự án chậm trễ. Ngày 10/2/2011, UBND Tp. Hà Nội chấp thuận đề án Hòa Bình Green City.

Sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu đất cho dự án, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ, ngày 28/7/2011, Cty TNHH Hòa Bình và Agrexim có công văn gửi UBND thành phố đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư, thế nhưng, gần 10 tháng sau, ngày 7/5/2012, UBND Tp. Hà Nội mới tổ chức cuộc họp báo cáo về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, và sau cuộc họp đó hơn 3 tháng, văn bản thông báo kết luận cuộc họp mới được ban hành.

“Nếu so sánh với quy trình mà Thành ủy Hà Nội thực hiện sau đó (ngày 20/8/2012 Thành ủy họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án 505 Minh Khai và 2 ngày sau đó có thông báo kết luận cuộc họp), mới thấy, quy trình tổ chức họp và ban hành văn bản thông báo của UBND Tp. Hà Nội kéo dài một cách đáng nản” – ông Nguyễn Hữu Đường – Tổng giám đốc Cty TNHH Hòa Bình – phàn nàn.

Sau khi giấy chứng nhận đầu tư được cấp ngày 27/9/2012, ngày 3/12/2012, liên ngành Tài chính – Tài nguyên Môi trường – Cục Thuế - Xây dựng có tờ trình UBND thành phố về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất dự án 505 Minh Khai. Ngày 19/12/2012, Cty TNHH Hòa Bình có công văn gửi UBND thành phố đề nghị chấp thuận để chủ đầu tư được nộp tiền sử dụng đất. Thế nhưng, gần 3 tháng trôi qua, nguyện vọng nộp tiền này vẫn chưa được UBND Tp.Hà Nội hồi âm.

“UBND thành phố phải ra quyết định để chúng tôi nộp tiền đất thì Sở Xây dựng mới ký giấy phép xây dựng được cho chúng tôi” – ông Đường nói – “Trong khi Sở chỉ đạo các đơn vị đốc thúc chúng tôi hoàn thành thủ tục, thì riêng trong năm 2012, chính chúng tôi phải gửi tới 5 công văn tới các cơ quan hữu trách đề nghị được thực hiện thủ tục hành chính”.

Thủ tục kéo dài, Nhà nước thiệt 40 tỷ đồng

Ông Đường ước tính, từ ngày 28/7/2011, khi chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ và gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, thì theo quy định, thủ tục cấp phép đầu tư và cấp phép xây dựng được thực hiện chỉ trong vòng 60 ngày, như vậy, đến ngày 28/9/2011, chủ đầu tư có thể nhận được giấy phép xây dựng. Thế nhưng, đến nay (ngày 20/2/2013) đã chậm gần 17 tháng, dù Cty đã 4 lần gửi công văn đề nghị UBND Tp. Hà Nội và Thành ủy chỉ đạo các cơ quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục hành chính.

“Việc chậm trễ này đã gây thiệt hại rất lớn đến dự án mà Cty chúng tôi đang thực hiện” – đại diện chủ đầu tư nói – “Nếu theo quy định thì Cty chúng tôi đã được cấp phép xây dựng và bán nhà, thu tiền, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp và cho ngân sách nhà nước”.

Ông Đường đưa ra phép tính, theo tờ trình của liên ngành, dự án Hòa Bình Green City phải nộp cho ngân sách nhà nước 322 tỷ đồng, nhưng do việc kéo dài thủ tục 17 tháng, nếu khoản tiền này tính theo lãi suất ngân hàng 10%/năm thì ngân sách nhà nước đã thất thu hơn 40 tỷ đồng.

Bách Nguyễn (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.