Cuối cùng thì nội dung Thông tư 76 của Bộ Tài chính cũng đã được sáng tỏ khi ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính lên tiếng giải thích trên sóng đài truyền hình quốc gia vừa qua. Dư luận cũng thôi ì xèo bàn ra tán vào trước thông tin người mua nhà phải "gánh" tiền sử dụng đất thay chủ đầu tư. Tuy nhiên, qua sự việc lần này cho thấy chính cách sử dụng câu chữ không trong sáng trong văn bản luật đã gây nên sự hiểu lầm tai hại.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết trong cuộc trao đổi với PV liên quan đến nội dung tại Thông tư 76 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực từ 1/8/2014.

Quy định tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân (x) với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng. Hệ số phân bổ được xác định bằng tỷ lệ giữa diện tích đất xây dựng nhà và tổng diện tích nhà của các đối tượng sử dụng.

Ma trận BĐS vì từ ngữ...rối rắm!

Cụ thể, theo ông Lê Hoàng Châu, nội dung Thông tư 76 đã sử dụng từ ngữ không chuẩn bởi vì nếu đọc theo nội dung Thông tư sẽ dễ dẫn đến hiểu lầm là tiền sử dụng đất người mua căn hộ chung cư phải đóng.

“Theo tôi hiểu không phải như vậy nhưng vì sử dụng từ ngữ rối rắm nên Bộ Tài chính cần phải giải thích rõ bởi vì tiền sử dụng đất doanh nghiệp phải nộp trong quá trình xây dựng chung cư. Không có chuyện đã xây dựng xong chưng cư bán cho người dân mà tiền sử dụng đất chưa nộp”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Ông Lê Hoàng Châu phân tích, thực chất đây là nội dung quy định cách tính, tiền sử dụng đất được phân bổ theo hệ số duy nhất đó là diện tích căn hộ trên tổng diện tích phải nộp tiền sử dụng đất.

“Ví dụ diện tích là 1000 m3, căn hộ là 30m3 thì sẽ nộp 3% tiền sử dụng đất, căn hộ 50m3 phải nộp 5% tiền sử dụng đất, hệ số tiền sử dụng đất phân bổ đồng đều. Còn chuyện tiền sử dụng đất người tiêu dùng phải nộp khi mua chung cư thì là điều đương nhiên người tiêu dùng phải trả, nhưng tiền đó đã nằm trong giá bán căn hộ chung cư được thỏa thuận từ chủ đầu tư và người mua trước đó, không phải sau khi mua xong mới đóng”, ông Châu khẳng định.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, việc dùng cụm từ “tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng” làm dư luận hiểu lầm, băn khoăn rằng người tiêu dùng nộp tiền sử dụng đất khi doanh nghiệp bán hàng. Nghĩa là giá bán căn hộ chưa bao gồm tiền sử dụng đất làm người tiêu dùng không biết tiền sử dụng đất mình phải nộp là bao nhiêu và như vậy làm thị trường kém minh bạch.

“Thực chất nội dung Thông tư chỉ quy định cách tính chứ không quy định cụ thể người tiêu dùng là người trực tiếp nộp mà tiền sử dụng đất đã được tính trong giá bán. Đương nhiên vì gây hiểu lầm nên Bộ Tài chính cần chỉnh sửa với đính chính hay hiệu đính điều khoản này”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Nội dung Thông tư 76 quy định tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân (x) với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng.

Thực tế, ngay sau khi thông tư được công bố đã có nhiều ý kiến bi quan về tình hình bất động sản trong thời gian sắp tới khi cho rằng, người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn để có thể sở hữu một căn nhà.

Cụ thể, ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Hội quán Bất động sản nói: “Thông tư này đưa ra khá bất ngờ, nếu được thực thi thì rõ ràng người mua nhà phải nộp tiền hai lần, một lần mua nhà, một lần là tiền sử dụng đất”.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng, nếu “trút” toàn bộ tiền sử dụng đất sang người mua nhà, đồng thời những “phụ phí” khác vẫn như hiện hành (phí dịch vụ chung cư là chủ yếu) thì khả năng giá thành sản phẩm chung cư giảm là không thể và người dân vẫn tiếp tục không thể mua được nhà và bất động sản vẫn đóng băng.

Một số chuyên gia bất động sản còn cho rằng, nếu người dân mua chung cư phải nộp tiền sử dụng đất thay doanh nghiệp thì đây rõ ràng là sự thiên vị dành cho các chủ đầu tư, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của những người mua nhà.

Bộ Tài chính: “Mọi người đang hiểu lầm”!

Trước những băn khoăn của dư luận và những ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính thông tin trên VTV: “Mọi người đang hiểu nhầm nội dung của thông tư 76. Xin khẳng định không có việc người dân phải nộp tiền cho nhà nước sau khi đã mua chung cư của chủ đầu tư”.

Ông Trần Đức Thắng dẫn theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn nhà nước sẽ thu tiền trực tiếp từ người nhà nước giao đất tức là chủ đầu tư.

Ông Thắng cung cấp thêm, nội dung của quy định tại điều 6 Thông tư 76 không phải nội dung mới mà đã quy định tại Nghị định 120 năm 2010 và Thông tư 93 năm 2010 của Bộ Tài chính.

“Theo đó, những đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất trong trường hợp này là người dân mua nhà của chủ đầu tư sẽ vẫn nộp tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư, không khác gì so với trước đây”, ông Thắng nói.

Ông Trần Đức Thắng cũng thừa nhận, Thông tư được ban hành gây hiểu lầm cho thị trường cho thấy công tác tuyên truyền cần tốt hơn để người dân doanh nghiệp hiểu và đồng cảm cùng nhà nước!

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand

Tâm An (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.