Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội, cho rằng, việc đưa "kinh doanh vàng” vào danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sẽ khiến DN gặp nhiều khó khăn.
Doanh nghiệp vàng trang sức lại xin nhập khẩu nguyên liệu tự do
Theo phản ánh của Hiệp hội vàng, đơn vị này đã có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Luật doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư 2014 để đề nghị VCCI tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ và Thường vụ Quốc hội.
Tuy nhiên, sau đó Hiệp hội chưa nhận được bất kỳ văn bản đề nghị góp ý nào từ các cơ quan chức năng có liên quan đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư, kể cả các trang web của các Bộ, ngành có liên quan cũng không đăng tải Dự thảo danh mục này.
Đến ngày 22/11/2016 khi Quốc hội thông qua danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, thì Hiệp hội mới được biết “Kinh doanh vàng” là một trong số 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư đã được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2016).
Theo Hiệp hội, quy định mới của Luật đầu tư sửa đổi đối với ngành vàng đã siết chặt hơn rất nhiều so với Luật đầu tư 2014, chứ không nới lỏng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, quy định mới này sẽ tạo ra rất nhiều giấy phép con không cần thiết, gây tốn kém rất nhiều về thời gian, chi phí và cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng khi làm các thủ tục hành chính.
Công văn của ông Nguyễn Thành Long đề nghị, không nên đưa quản lý vàng trang sức, mỹ nghệ vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà chỉ nên đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhập khẩu vàng nguyên liệu sản xuất vàng miếng vào danh mục.
Mặt khác, Hiệp hội cũng đề nghị hoạt động nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng là hoạt động bình thường như hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của tất cả các hàng hóa thông thường khác, nếu không DN sẽ phải mua nguyên liệu trôi nổi, có nguy cơ làm nghiêm trọng hơn tình trạng buôn lậu vàng, gây khó khăn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ.
Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Thùy Liên (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.