Việc xây dựng các công trình hay tháo dỡ nhà cũ đòi hỏi tính an toàn rất cao, bởi xung quanh những nơi này thường có nhà cửa, đường sá, ngõ hẻm và nhiều người qua lại.

Chưa đảm bảo an toàn

Tại một cao ốc đang xây dựng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 17, quận Bình Thạnh), hệ thống lưới che chắn bên ngoài tương đối sơ sài, nhiều vị trí giáp với mặt đường chưa được chú trọng công tác bảo vệ. Chị Lê Thị Lệ Diễm (bán quán nước ngay dưới công trình) chỉ tay sang căn nhà đối diện con hẻm nhỏ, cạnh cao ốc, nói: “Hôm trước, giàn giáo của công trình này nghiêng ra phía đường rồi từ từ đổ sập vào căn nhà bên cạnh làm bể cửa kính, cũng may không có ai bị thương. Nhiều công trình xây dựng lớn như vậy mà độ an toàn quá kém. Người dân đi ngang qua ai cũng nhìn lên, cảnh giác. Nhiều khi nghe tiếng ầm ầm trong công trình mà dựng đứng cả người”.

Dọc theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn giao đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), chúng tôi còn phát hiện một tòa nhà khoảng 8 tầng đang được xây dựng trong khu dân cư. Tòa nhà nằm ngay mặt đường, lượng người qua lại rất đông, lưới bảo vệ rách, hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa, thay mới. Hệ thống giàn giáo chạm hẳn vào nóc một ngôi nhà bên dưới. Xung quanh là nhiều nhà dân san sát nhau. Nếu sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ không lường trước được.

Tương tự, trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), tòa nhà 6 tầng được xây dựng sát bên trường HUTECH cũng chưa đảm bảo các biện pháp an toàn. Phía trước là bãi giữ xe nhưng không được lắp lưới bảo vệ; bên phải tòa nhà là cổng trường HUTECH, nhiều sinh viên ra vào nhưng lưới chỉ được cố định một đầu. Vật liệu xây dựng có thể rơi tự do xuống đất bất cứ lúc nào.


Công trình xây dựng với chiếc cần cẩu hướng ra ngoài đường

Tiềm ẩn tai họa

Trên Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), nhiều công trình được xây dựng nằm xen lẫn với các hộ dân. Trên đường Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh), một công trình do Công ty CP đầu tư và xây lắp X. tiến hành thi công thiếu an toàn. Lưới bảo vệ chỉ được che chắn nửa bên dưới, phần xây dựng phía trên chưa được lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn. Hệ thống giàn giáo ở một số vị trí chỉ được chống đỡ tạm bợ bằng tre, gỗ. Chiếc cần cẩu cao hàng chục mét khi không được sử dụng lại hướng ra phía đường. Nguy hiểm luôn rình rập với người dân sống ở đây cũng như những người tham gia giao thông qua khu vực này.

Hiện nay, việc xây dựng công trình nhà ở, chung cư, cao ốc, khu công nghiệp là rất phổ biến trong nội thành. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người lao động treo mình “lủng lẳng” trên những tòa nhà cao chót vót mà không được trang bị bảo hộ lao động như dây an toàn, quần áo, giày, mũ. Phần lớn các công nhân thi công ở các công trình nhỏ, nhà dân là lao động tự do, không được đào tạo chuyên môn về an toàn lao động nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực xây dựng, hằng năm vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai nạn lao động thương tâm, gây thương tật, thậm chí thiệt hại tính mạng cho người lao động. Ngày 7-5-2013 vừa qua, một vụ sập tường công trình xây dựng đã làm 1 người chết và 4 người bị thương.

Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh và xã hội, trong năm 2012 TPHCM xảy ra 1.568 vụ tai nạn lao động, khiến 106 người chết, 1.583 người bị thương.

Hiếu Anh (Công An TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.