Liên quan đến việc quản lý nhà nước đối với thiết kế cửa sổ chung cư – tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn (xem SGTT ngày 7.11.2012) của các chủ đầu tư, trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc sở Xây dựng TP.HCM khẳng định: chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước các sự cố tai nạn liên quan đến các thiết kế kỹ thuật của chung cư.

Chung cư Phú Mỹ Thuận, nơi xảy ra vụ một bé gái ngã từ tầng 15 xuống gần đây.

Bởi hiện nay, theo ông Tuyến, các thiết kế kỹ thuật này do chủ đầu tư tự lập và tự chịu trách nhiệm, các cơ quan quản lý không can thiệp sâu vào. Tuy nhiên, theo ông Tuyến, các tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật đã được ban hành, và trong quy chuẩn này đã quy định khá rõ ràng các chỉ tiêu để đảm bảo an toàn cho một toà nhà chung cư, nhất là những quy định về cửa sổ, ban công, lôgia… Do vậy, khi chủ đầu tư không tuân thủ, để xảy ra sự cố, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát xem công trình ấy có thực hiện đúng quy chuẩn hay không.

KTS Nguyễn Trường Lưu, phó chủ tịch hội Kiến trúc sư TP.HCM, cũng cho rằng các chủ đầu tư phải tự thiết kế và chịu trách nhiệm với công trình của mình trên nguyên tắc phải tuân thủ những quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để có một quy định chuẩn, thuận tiện hơn cho các chủ đầu tư cũng như công tác quản lý nhà nước thì bộ Xây dựng phải có quy định sâu hơn trong thiết kế an toàn các chung cư. Quy chuẩn tiêu chuẩn hiện nay còn rất lỏng lẻo, sơ sài, chỉ mới quy định chiều cao của bancông, lôgia chứ chưa quy định
cụ thể về thiết kế cửa sổ.

Một cán bộ bộ Xây dựng thì cho hay, để phù hợp với xu thế hội nhập, thời gian tới, các kiến trúc sư và chủ đầu tư có thể sẽ được quyền lựa chọn các quy chuẩn trong nước hoặc nước ngoài để áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện, yêu cầu của người sử dụng. Hiện nay, nhiều nước tiên tiến trên thế giới trong thiết kế xây dựng đã sử dụng các quy chuẩn chung như quy chuẩn chung châu Âu, quy chuẩn của khu vực châu Á – Thái Bình Dương để áp dụng trong thiết kế. Tuy nhiên, theo vị này, dù sử dụng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn nào thì vấn đề an toàn cho người sử dụng rất quan trọng.

Theo Tùng Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.