CafeLand – Tập đoàn Hà Đô có mối quan hệ khăng khít với Bộ Quốc Phòng suốt nhiều năm qua. Có dự án của Hà Đô hiện đang triển khai trên nền đất cũ của các xí nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Quốc Phòng đã rút toàn bộ vốn tại doanh nghiệp này.

Dự án Hà Đô Centrosa Garden trên đường 3/2 được phát triển trên nền đất cũ của xí nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng.

Công ty cổ phần Tập Đoàn Hà Đô (HDG) vừa công bố thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến cổ đông nội bộ Bộ Quốc Phòng.Theo đó, Bộ Quốc Phòng đăng ký bán hết hơn 7,55 triệu cổ phiếu HDG, tương đương 9,94% vốn điều lệ của Tập đoàn Hà Đô.

Theo đó, Bộ Quốc phòng sẽ thu về hơn 264 tỷ đồng sau khi quyết định này. Dư luận quan tâm liệu động thái này có ảnh hưởng đến các dự án đang triển khai của Tập đoàn Hà Đô.

Hà Đô Centrosa Garden: dự án nghìn tỷ trên đất Quốc phòng?

Tập đoàn Hà Đô được thành lập vào năm 1990, tiền thân là Xí nghiệp xây dựng trực thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc Phòng). Với mối quan hệ tốt đẹp với Bộ Quốc Phòng, Hà Đô nhanh chóng vươn mình thành một ông lớn trong nhiều lĩnh vực như xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng giao thông; đầu tư và kinh doanh bất động sản; khai thác và quản lý các khu du lịch; thủy điện…

Trong lĩnh vực bất động sản, Hà Đô sở hữu và phát triển hàng loạt dự án đình đám từ bắc chí nam. Trong đó, siêu dự án hàng nghìn tỷ được xây dựng phát triển trên nền đất của các xí nghiệp thuộc bộ Quốc Phòng trước đây.

Đình đám nhất là dự án Hà Đô Centrosa Garden tọa lạc tại số 200 đường 3/2 quận 10, TP.HCM. Theo tìm hiểu, lô đất này tiền thân là của nhà máy Z756 do bộ tư lệnh Công Binh quản lý. Sau khi di dời nhà máy Z756 một liên doanh gồm Tập đoàn Hà Đô - Công ty TNHH MTV 756 - Ngân hàng Thương mại CP Quân đội được thành lập để phát triển dự án Hà Đô Centrosa Garden trên nền đất cũ của nhà máy.

Theo đó, Hà Đô Centrosa Garden là dự án khu đô thị phức hợp cao cấp với quy mô lên tới 6,85 ha, chia làm nhiều phân khu chính: khu nhà phố liên kề hạng sang, khu căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại, khu trường quốc tế, khu đậu xe trên cao... Tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Cụ thể, khu nhà phố liền kề có diện tích 10.628 m2 với 115 căn từ 4-5 tầng. Hiện một số dãy nhà phố trong dự án đã hoàn thành. Ngoài ra, dự án còn có khu căn hộ cao cấp bao gồm 8 block nhà cao 30 tầng, cung cấp cho thị trường 2.187 căn hộ.

Sở hữu vị trí đắc địa trên đường 3/2, Hà Đô Centrosa Garden được xem như “con gà đẻ trứng vàng” cho Tập đoàn Hà Đô.

Theo dự tính, dự án Hà Đô Centrosa có tổng quy mô doanh thu khoảng 9.400 tỷ, trong đó khu thấp tầng đã bán hết đạt 1.400 tỷ. Khu cao tầng gồm trên 2000 căn hộ của dự án có tổng doanh thu dự kiến khoảng 8.000 tỷ.

Trao đổi với CafeLand, ông Phạm Quốc Huân - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn, cho biết, việc Bộ Quốc phòng rút hết vốn khỏi Hà Đô nằm trong lộ trình từ đầu năm của Tập đoàn và việc này không ảnh gì đến các dự án do Hà Đô đang phát triển.

Cũng theo ông Huân, dự án Hà Đô Centrosa, hiện đã bán được trên 90% sản phẩm cả phân khu thấp tầng và căn hộ.

Ám ảnh các dự án bỏ hoang

Mặc dù có tiềm lực phát triển nhiều dự án từ Bắc chí Nam, tuy nhiên có không ít dự án trong số đó của tập đoàn Hà Đô bị lạc nhịp và bỏ hoang nhiều năm trời.

Điển hình là khu nhà ở biệt thự, liền kề ngay tại vùng đất vàng quận 2, dự án gần cạnh trung tâm hành chính quận 2 nhưng lại bị bỏ hoang suốt nhiều năm.

Được biết, dự án này bao gồm 115 căn biệt thự được xây dựng từ năm 2005, nhưng sau khi hoàn thiện phần thô dự án đứng yên, những căn biệt thự không có người ở bỏ mặc cỏ dại bao vây.

Hiện tại, dù thị trường khu vực này đã sôi động nhưng hàng chục căn nhà phố tại dự án của Hà Đô vẫn phủ rêu xanh. Theo một môi giới, dù bị bỏ hoang nhiều năm tuy nhiên giá bán những căn nhà phố tại dự án này không hề thấp, tính trung bình khoảng từ 7 tỷ/căn.

Tương tự, dự án đình đám Hà Đô Dragon City (xã An Thượng và xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Hà Đô đầu tư cũng bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án Hà Đô Dragon City có tổng diện tích hơn 30ha, cách trung tâm Hà Nội khoảng 14km. Dự án bao gồm các hạng mục chính là biệt thự đơn lập, song lập và liền kề.

Các căn biệt thự tại đây có diện tích đất từ 250 – 500m2 với thiết kế hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, các căn liền kề với diện tích đất 200m2 với đường phía trước và sau nhà rất phù hợp với sinh hoạt gia đình lại vừa có thể kinh doanh cửa hàng.

Ngoài ra, cư dân sinh sống tại khu đô thị Hà Đô Dragon City sẽ được tận hưởng đầy đủ dịch vụ chất lượng cao như trường học quốc tế, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe,….

Mặc dù được quảng cáo hoành tráng như vậy, nhưng đến nay hình hài của khu đô thị này vẫn chỉ là bãi đất hoang, để cỏ mọc.

Một số hình ảnh của dự án Hà Đô tại quận 2, TP.HCM:

Khu nhà phố, liền kề của Hà Đô tại quận 2

Sở hữu vị trí đắc địa nhưng dự án phải bỏ hoang suốt nhiều năm qua

Rất nhiều căn nhà phố hoành tráng dang dở, không có người ở

Cỏ cây mọc um tùm bên trong những căn nhà tiền tỷ

Hoang phế

Được biết, giá bán của các căn nhà không hề rẻ, trung bình khoảng 7 - 10 tỷ đồng/căn

Bắc Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.