Hiện có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất cho phép người nước ngoài sở hữu, kinh doanh nhà ở không giới hạn trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII thảo luận.

Ở luồng ý kiến quan ngại, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, hầu hết

resort ven biển đã vào tay các nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí, ở ngay các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, những khu đất vàng cũng đã bị nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm...

“Nếu cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia không hạn chế, trong lúc nhà đầu tư nội khó khăn như hiện nay, thì các dự án ở địa điểm trọng yếu sẽ rơi vào tay nước ngoài”, bà Lan quan ngại.

Về phần mình, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, việc tạo điều kiện cho người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam là hợp lý, song Luật Nhà ở (sửa đổi) lại quá lỏng, khi quy định người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam không hạn chế số lượng. “Đồng ý mở, nhưng cần có chế tài quản lý”, ông Kiêm đề nghị.

Cũng thận trọng về vấn đề này, luật sư Nguyễn Đình Chiến, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội lưu ý, việc cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài kinh doanh bất động sản (BĐS) phải tính toán, nghiên cứu cẩn thận, chứ không thể hoàn toàn không kèm theo điều kiện gì. Đặc biệt, những BĐS ở vùng nhạy cảm, như khu vực biên giới, cạnh khu căn cứ quân sự, các trung tâm chính trị lớn, thì không nên để người nước ngoài kinh doanh và sở hữu.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia ủng hộ việc cho phép người nước ngoài sở hữu, kinh doanh BĐS không giới hạn. Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, có người lo chính sách này sẽ làm xuất hiện tình trạng đầu cơ, gây bong bóng BĐS, nhưng thực tế cho thấy, chúng ta mở từ năm 2009 đến giờ mà vẫn chưa đáp ứng được 1/4 lượng cầu.

“Đừng sợ chuyện sốt giá BĐS, vì khi chưa có chính sách này, thị trường đã từng sốt rồi. Để tránh bong bóng, phải thay đổi chính sách thuế, cơ chế quản lý dân cư, rồi quản lý thị trường giữa khu vực chính thức và không chính thức…”, ông Võ nói.

Có chung quan điểm, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận xét, việc nới lỏng điều kiện mua nhà cho người nước ngoài sẽ có lợi nhiều hơn, bởi BĐS không thể mang vác đi đâu được. Mặt khác, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam lại chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp - phân khúc đang tồn kho rất lớn. Để hạn chế yếu tố đầu cơ hay ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh, theo ông Quyết, có thể đưa ra một số điều kiện về thuế, phí...

Tương tự, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Group nêu quan điểm: “Tôi hoàn toàn thông cảm với những lo ngại việc nới lỏng cho người nước ngoài mua nhà có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, nhưng kinh tế cũng là vấn đề quan trọng. Việc cho phép người nước ngoài tham gia thị trường BĐS bình đẳng như các thành phần khác sẽ có đóng góp lớn cho nền kinh tế”.

Theo nhận xét của ông Trung, trong ngắn hạn, chính sách này sẽ gửi thông điệp tích cực đến thế giới rằng, Việt Nam đã rất cởi mở. Nhờ vậy, sẽ thu hút được thêm dòng vốn nước ngoài, khuyến khích người nước ngoài làm việc tại Việt Nam lâu hơn, việc chi tiêu của họ cũng cởi mở hơn, dẫn tới thúc đẩy nhiều lĩnh vực dịch vụ khác phát triển. Mặt khác, về mặt dài hạn, chúng ta cũng không thể cưỡng lại được quá trình toàn cầu hóa.

Hà Quang (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.