Luật Xây dựng quy định việc trổ cửa nhà ở thuộc diện miễn phép xây dựng nhưng tại TP.HCM thì việc được trổ thêm cửa rất gian nan.

Cứ tưởng rất đơn giản nhưng thực tế việc xin trổ cửa của người dân tại TP.HCM vô cùng phức tạp, làm khó người có nhu cầu và đau đầu cơ quan quản lý nhà nước bởi yêu cầu xin ý kiến hàng xóm.

Một nhà không cho cũng bị ách

Năm 2014, để đảm bảo cho việc thoát hiểm và bố trí lại cửa ra vào hợp lý hơn, bà Nguyễn Thị Kim (ở hẻm 312 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp) xin dời cửa chính sang vị trí khác và bít lại cửa cũ. Bà Kim làm đơn lên UBND phường 10 thì được hướng dẫn đến quận. Quận Gò Vấp cho biết trường hợp này thuộc diện miễn phép xây dựng nên đề nghị bà trở lại phường.

Tiếp đó, phường 10 có công văn đề nghị quận hướng dẫn. Trả lời UBND phường, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Gò Vấp dẫn chiếu Điều 89 Luật Xây dựng 2014 cho hay trổ cửa là việc “sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc” nên được miễn giấy phép xây dựng. “Như vậy, trường hợp bà Kim đề nghị bít cửa hướng Đông Bắc, trổ thêm cửa hướng Đông Nam không cần phải có giấy phép xây dựng” - công văn của Phòng QLĐT nêu.

Tuy nhiên, nơi này hướng dẫn phường 10 phải lấy ý kiến các hộ dân xung quanh để “tránh phát sinh khiếu nại tại khu vực”. Theo quận, Luật Xây dựng không cấm trổ cửa nhưng theo Công văn 172/2010 của Sở Xây dựng về trổ cửa đối với nhà ở trong khu vực dân cư hiện hữu thì phải lấy ý kiến người dân tại tuyến hẻm. Sau khi lấy ý kiến các hộ dân, chỉ có 10/23 phiếu đồng ý cho bà Kim mở cửa. Một số hộ còn viết đơn phản đối gửi phường và quận.

Bà Kim cho hay đây là hẻm công cộng, không phải là lối đi thuộc quyền sử dụng chung của cả hẻm. “Việc tôi trổ cửa (và bít cửa cũ) nằm trong ranh đất của gia đình, không ảnh hưởng lưu thông, không nhìn thẳng vào nhà hàng xóm, không ảnh hưởng quyền lợi ai. Nhưng trầy trật mãi tôi vẫn chưa được giải quyết vì hàng xóm không đồng ý” - bà than thở.

Tương tự, trường hợp nhà bà TTH ở phường 11, quận Bình Thạnh cũng bị làm khó. Căn nhà của bà H. có một cửa duy nhất đi ra con hẻm trước nhà rộng khoảng 1 m. Cho rằng cửa này bất tiện trong khi hướng Tây Nam của nhà tiếp giáp với đường hẻm công cộng có chiều rộng hơn 4 m, bà H. làm đơn xin trổ cửa theo hướng này và bít lại cửa cũ. Tuy nhiên, do một hộ trong 15 hộ dân sống cùng hẻm phản đối nên đề nghị của bà H. bị neo lại. Quận Bình Thạnh trả lời “chưa có cơ sở xem xét”.

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Kim xin trổ cửa từ năm 2014 nhưng do bị một số hàng xóm phản đối nên đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: VH

Ngại khiếu nại nên lấy ý kiến cho chắc

Lãnh đạo UBND quận Gò Vấp xác nhận việc trổ cửa với mặt tiếp giáp đường không thuộc đối tượng cấp phép xây dựng, cũng không có quy định về chế tài xử lý. Người dân được phép trổ cửa “nếu đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, không nhìn thẳng vào nhà người khác”, kèm theo phải được sự đồng thuận của người dân xung quanh.

Về trường hợp bà Kim, vị này cho biết nhà bà Kim đã có nhiều cửa ra vào và bà Kim cũng đang kinh doanh phòng trọ. “Việc mở thêm cửa phát sinh thêm người ở, đi lại, tạo áp lực lên hạ tầng, ảnh hưởng an ninh trật tự khu vực. Quản lý địa phương phải giải quyết hài hòa quyền lợi của các bên nên phải lấy ý kiến cư dân xung quanh. Đạt được sự đồng thuận hết thì mới cho trổ cửa” - vị này nói.

Hiện quận Gò Vấp đã chỉ đạo UBND phường 10 rà soát lại xem việc bà Kim trổ cửa có nhìn trực diện vào nhà hàng xóm, có ảnh hưởng quyền lợi các hộ dân khác hay không. Đồng thời làm việc với những người dân có liên quan để báo cáo quận xem xét.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Chiêm Thành Việt, Phó phòng QLĐT quận Bình Thạnh, khẳng định theo công văn hướng dẫn của Sở Xây dựng, quận vẫn phải lấy ý kiến của các hộ dân sống trong khu vực trước khi xem xét cho trổ cửa. UBND quận Bình Thạnh cho hay nhu cầu trổ cửa của người dân trên địa bàn quận rất nhiều.

Việc lấy ý kiến của hộ dân xung quanh để tránh phát sinh mâu thuẫn giữa các bên. Về trường hợp bà H. nêu trên, quận vừa nhận được đơn kiến nghị của bà H. nhưng cũng đồng thời nhận đơn đề nghị không cho trổ cửa của hộ dân gần nhà bà.

Được biết Công văn 172 của Sở Xây dựng ban hành ngày 1-7-2010 (trước thời điểm ban hành Luật Xây dựng 2014) là văn bản trả lời UBND quận 10 về việc trổ cửa với nhà ở trong khu vực dân cư hiện hữu. Đồng thời Sở Xây dựng gửi các quận, huyện khác để tham khảo. Từ đó đến nay, đa số địa phương đều thực hiện theo hướng dẫn này.

Ông Nguyễn Khả Chính,Chủ tịch UBND phường 10, quận Gò Vấp (TP.HCM):

Khi người dân có nhu cầu trổ cửa họ sẽ báo lên khu phố và UBND phường. Nếu các hộ dân xung quanh đồng thuận thì phường sẽ làm văn bản gửi lên Phòng QLĐT và phòng tham mưu cho quận.

Sau đó, quận ra văn bản chấp thuận cho trổ cửa. Trường hợp các hộ dân xung quanh không đồng ý thì phường chỉ vận động, thuyết phục là chính, nếu người dân vẫn không thống nhất thì không thể giải quyết trổ cửa.

Nguyễn Hiền

Việt Hoa (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.