Ngày 15.6, hàng trăm khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty CP Bất động sản Xây lắp Dầu khí VN (PVCLand) và dự án Petrovietnam Landmark (Q.2, TP.HCM) để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ, các khách hàng tuyên bố 'chiếm' dự án để tự làm thay vì chờ đợi chủ đầu tư. Bởi đến nay sau hơn 4 năm mua nhà, khách hàng vẫn chưa nhận được nhà như cam kết trong hợp đồng mua bán.
Dự án đến nay đã xây dựng được 80% nhưng đã đắp mền 4 năm nay
Bà Nguyễn Thị Thùy My, đại diện các khách hàng đã yêu cầu PVCLand bàn giao nhà, bàn giao dự án nguyên trạng cho khách hàng. Khách hàng sẵn sàng huy động vốn từ các nguồn khác nhau để hoàn thiện dự án. Những người đóng tiền dư, sẵn sàng không đòi lại trong thời gian đang thi công, trong khi đó những khách hàng chưa đóng đủ tiền sẽ tiếp tục đóng để hoàn thiện dự án. “Bốn năm rồi dự án vẫn đắp mền. Chúng tôi yêu cầu có gì giao đó. Khách hàng chấp nhận lấy nhà thô”, bà My cho hay.
Hầu hết các khách hàng đều rất bức xúc bởi họ đã đóng tiền trên 70%, có người đóng đến 102% nhưng 4 năm qua họ chờ đợi và gửi đơn khiếu kiện khắp nơi, yêu cầu phía chủ đầu tư phải giao nhà đúng hẹn, thế nhưng phía chủ đầu tư (kể cả công ty tổng lẫn công ty con) đều tránh né, “đá qua đá lại” trách nhiệm và đưa ra nhiều lý do không thể bàn giao nhà. Ngay cả 3 khách hàng đã làm đơn kiện được phía tòa án xử thắng kiện, nhưng đến nay vẫn chưa đòi lại được nhà, lẫn tiền.
Khách hàng kéo đến trụ sở PVCLand yêu cầu chủ đầu tư giao nhà - Ảnh: Đình Sơn
Sau cuộc gặp mặt ở công ty, khoảng 13 giờ chiều cùng ngày các khách hàng tiếp tục kéo đến dự án Petrovietnam Landmark để đòi nhà, “chiếm” dự án. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã kiên quyết không cho khách hàng vào dự án, với lý do là nhà thầu ACC đã khóa cửa niêm phong, không cho vào để bảo vệ tài sản.
Sau nhiều áp lực và thương lượng, chủ đầu tư đã đồng ý cho khách hàng vào xem tiến độ thực tế của dự án.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc Công ty PVCLand, cho biết hiện dự án đã hoàn thành được khoảng 80%, để hoàn thành phần còn lại giao nhà cho khách hàng sẽ cần thêm khoảng hơn 200 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết số tiền còn lại mà khách hàng chưa thanh toán còn hơn số tiền này. Như vậy, nếu khách hàng đóng theo đúng tiến độ hợp đồng, dự án sẽ dư tiền để hoàn thiện.
Nói về việc bàn giao dự án theo hiện trạng cho khách hàng, ông Sơn cho biết sẽ xem xét thành lập một Ban quản lý dự án trong đó có đại diện chủ đầu tư, khách hàng và ngân hàng để cùng quản lý dòng tiền. Khi khách hàng nộp tiền vào một tài khoản chung, Ban quản lý sẽ giải ngân theo tiến độ dự án, không thể dùng vào việc khác.
Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.