Đã một tuần nay, người dân sống ở 2 tòa nhà N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cao 20 tầng rơi vào tình trạng mất nước. Việc mất nước sinh hoạt quá lâu khiến cho cuộc sống của hơn 300 hộ gia đình với hơn 1.200 nhân khẩu ở 2 tòa chung cư hoàn toàn bị đảo lộn.
Nhiều người dân sống tại 2 tòa nhà này cho hay sáng sớm ngày 14-4, đường nước của các hộ gia đình tại đây bất ngờ bị ngắt, không có nước sinh hoạt, người dân phải huy động mọi đồ dùng có thể để đi lấy nước của bể ngầm dưới sảnh tầng 1 về dùng. Những ngày tiếp theo vẫn diễn ra tình trạng như vậy khiến nhiều gia đình phải mua bình nước hoặc các loại bình chứa nước để tích trữ nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình.
2 tòa nhà N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng, nơi người dân phải đứng xếp hàng múc nước suốt 1 tuần qua
Chị Hoàng Thị Yến, 35 tuổi, sống tại tòa nhà N09B1, cho biết công việc cơ quan đã rất mệt mỏi và áp lực mà ngày nào cũng phải xin về sớm để tranh thủ dùng xô, chậu để lấy nước ở dưới bể ngầm lên trên nhà
“Mỗi lần lấy khoảng 2, 3 xô mà thở không ra hơi, xuống lần 2 thì chẳng còn mà lấy. Thiếu nước sinh hoạt, gia đình tôi phải mua nước ở ngoài siêu thị về dùng nên rất tốn kém” - Chị Yến cho biết.
Chị Yến cho biết thêm do việc mất nước sạch đã sinh ra những câu chuyện “dở khóc dở cười”. Nhà chị có 2 cháu nhỏ, có khi đến tối các cháu đi vệ sinh xong phải dùng nước sạch bình 20 lít để dội bồn cầu. Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên ban quản lý tòa nhà nhưng tình trạng thiếu nước vẫn chưa có gì chuyển biến.
Trao đổi với báo chí, ông Tô Thành Tâm, Trưởng ban quản lý 2 tòa nhà N09B1 và N09B2, cho biết từ trước Tết Nguyên Đán, 2 tòa nhà này đã thường xuyên thiếu nước. Từ tháng 3-2015, khi thời tiếng bắt đầu nắng ấm, nhu cầu tiêu thụ nước sạch của người dân càng tăng mạnh, nhưng lượng nước cung cấp về lại rất ít khiến bể ngầm dự trữ luôn ở trong tình trạng vơi cạn. Lượng nước không đủ để bơm lên tòa nhà.
“Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn đến UBND quận Cầu Giấy, Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy, Ban quản lý khu đo thị Dịch Vọng cầu cứu. Bên phía xí nghiệp nước sạch cũng cho người về kiểm tra nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”- ông Tâm nói.
Ông Tâm cũng cho biết thêm, ngày 16-4, sau 3 ngày liên tục không có nước dùng, Ban quản trị 2 tòa nhà B1 và B2 quyết định mua 20 xe nước, tổng cộng 120 m3 đổ xuống bể để người dân dùng. Tổng số tiền mua nước là 21 triệu đồng từ tiền người dân đóng góp.