Huy động vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng không triển khai dự án, và khi nhà đầu tư đề nghị rút vốn thì chủ đầu tư lại tìm mọi cách để thoái thác trách nhiệm… Đó là nội dung trong đơn tố cáo của nhiều nhà đầu tư (NĐT) gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí phản ánh về việc làm của Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group)- chủ đầu tư Dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn (huyện Từ Liêm- Hà Nội)…

Dự án “án binh bất động”

Trong đơn tố cáo gửi Báo NB&CL, hàng chục NĐT bức xúc cho biết: Dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn liên doanh giữa: Housing Group và Cty TNHH MTV XNK & Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư (ban đầu dự án này do Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư nhưng sau đó UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh giao lại cho liên doanh này làm chủ đầu tư- PV). Theo tiến độ mà chủ đầu tư đưa ra thì Dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn sẽ được khởi công từ quý III/2010 và hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2015, tổng mức đầu tư 1 nghìn tỷ đồng.


Dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm.

Trước nhu cầu về nơi ăn chốn ở và với những thông tin rao bán căn hộ thông qua hình thức huy động vốn, tháng 11/2011 nhiều NĐT đã góp vốn cho Housing Group từ 500 triệu đến 600 triệu đồng, đổi lại mỗi NĐT sẽ được mua một căn hộ tại dự án. Theo cam kết tại điều 6 của bản Thỏa thuận vay vốn, nếu sau 1 năm kể từ ngày ký hợp đồng, NĐT không có nhu cầu góp vốn thì Chủ đầu tư sẽ trả lại tiền gốc và lãi cho bên góp vốn.

Tính từ thời điểm các NĐT góp vốn vào dự án, đến nay đã gần 2 năm nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì trong việc triển khai dự án. Tại khu đất của dự án chỉ có vài trụ bê tông thử tải, vài thiết bị máy móc phơi sương, phơi nắng hoen gỉ và không thấy bóng dáng công nhân đâu. Khu đất rộng hơn 22.000m2 này để cỏ dại mọc um tùm. Nhìn cảnh này, nhiều NĐT không khỏi hoang mang. Họ bức xúc: “Ngoài việc huy động vốn hàng chục tỷ đồng của chúng tôi, phía Housing Group còn huy động hàng trăm tỷ đồng của các NĐT khác nữa. Trong khi dự án thì không triển khai, vậy nguồn tiền này chủ đầu tư đã sử dụng vào mục đích gì? Phải chăng tính pháp lý của dự án có vấn đề?".

Trao đổi với chúng tôi, một NĐT cho biết: “Trước sự án binh bất động của dự án, chúng tôi đã rất thiện chí yêu cầu chủ đầu tư trả lại toàn bộ tiền gốc, không lấy lãi và trả từng phần theo định kỳ (100.000.000 đồng/đợt) nhưng thay vì tỏ thái độ thiện chí, phía Housing Group lại tỏ thái độ bất hợp tác và trốn tránh nghĩa vụ trả nợ”.

Chủ đầu tư trốn tránh nghĩa vụ trả nợ?

Để làm rõ nội dung tố cáo nêu trên, phóng viên NB&CL đã nhiều lần liên hệ, thậm chí về tận trụ sở của Housing Group để đăng ký làm việc, nhưng sau gần một tháng chờ đợi, ngày 18/7/2013 chúng tôi mới tiếp cận được bà Tô Thị Thùy- Thư ký Chủ tịch HĐQT Housing Group Châu Thị Thu Nga. Sau khi nghe phóng viên trao đổi về nội dung vụ việc, bà Thùy cho biết: “Thời gian qua đã có rất nhiều NĐT đòi rút vốn... Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, Cty rất mong khách hàng và các cơ quan báo chí ủng hộ từ đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tại buổi làm việc bà Thùy hứa sẽ báo cáo Tổng giám đốc và thông báo lịch tiếp báo sau".

Chờ đợi một tuần không thấy phía Housing Group liên hệ lại, phóng viên tiếp tục liên hệ qua điện thoại và được ông Trần Văn Thành- Tổng Giám đốc Housing Group- cho biết:“Anh chịu khó chờ ít ngày nữa, chúng tôi sẽ cử người tiếp báo”.

Một tuần tiếp theo Housing Group vẫn im hơi nặng tiếng, phóng viên đành phải vào thẳng trụ sở Housing Group để tiếp cận lãnh đạo Cty này, sau một hồi chờ đợi, cuối cùng phóng viên cũng đã gặp được Tổng Giám đốc Trần Văn Thành. ông Thành giải thích: “Thành thật xin lỗi anh vì đã hứa tiếp báo nhưng đến nay Cty vẫn chưa thực hiện được, tôi đã nhiều lần xin ý kiến HĐQT để tiếp báo nhưng HĐQT không đồng ý”.

Trao đổi về tính pháp lý của dự án, ông Thành khẳng định dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý, hiện nay dự án đã chuyển đổi một phần từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Việc chuyển đổi này chỉ họp lấy ý kiến của các cổ đông chứ không thông qua ý kiến khách hàng.

Trả lời những thắc mắc nêu trên của phóng viên, ông Thành cho biết: “Tôi mới nhận nhiệm vụ ở vị trí này được 2 tháng vì thế cũng chưa nắm bắt được nhiều, tuy nhiên mong anh hiểu cho tình hình kinh tế của các doanh nghiệp đều đang rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn...”

Với những phân tích nêu trên, có thể thấy, dù Housing Group rơi vào tình trạng khó khăn về kinh tế nói chung nhưng với thái độ xem thường lợi ích của NĐT, thoái thác nghĩa vụ trả nợ. Và, ngay cả khi báo chí vào cuộc thì doanh nghiệp này cũng tỏ rõ thái độ bất hợp tác là điều không thể chấp nhận. Và với việc đã huy động vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng Housing Group vẫn không thể triển khai dự án, trong khi tổng mức đầu tư của dự án lên đến 1 nghìn tỷ đồng thì liệu Cty này có khả năng về tài chính để thực hiện dự án hay không? Công luận đề nghị các cơ quan hữu trách của TP. Hà Nội sớm kiểm tra, xem xét lại tư cách chủ đầu tư dự án đối với doanh nghiệp này.

Chí Tuyên (Nhà báo và Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.