Hàng loạt dự án khu đô thị tại thành phố (TP) Hà Tĩnh sau gần một năm tổ chức lễ khởi công hoành tráng giờ đây đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Trong khi quỹ đất của TP ngày một hạn hẹp, hàng ngàn hộ dân đang có nhu cầu thực sự về đất ở lại không có đất.

Dự án khu đô thị của Tecco và HUD vẫn là bãi đất trống.

Đầu tháng 11-2011, Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Ứng dụng Công nghệ mới (Tecco) tổ chức lễ khởi công Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ liền kề Tecco (Tecco Tower) tại khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh.

Toạ lạc giữa trung tâm của TP, dự án Tecco Tower với diện tích gần 17 nghìn m2, với 2 toà nhà cao 20 tầng sẽ cung cấp cho 308 căn hộ. Dự kiến đầu năm 2012, công trình hoành thành đưa vào sử dụng.

Sau hơn 8 tháng triển khai, toàn bộ phần đất của dự án đang bỏ trống, chỉ có một chiếc cẩu lớn dựng chỏng chơ giữa khu đất nay đang dần gỉ sét, vài chiếc trụ nằm giữa đám cỏ mọc um tùm.

Xung quanh được bao bọc bởi những tấm panô quảng cáo từng phòng ốc, tiện nghi của căn hộ rách tả tơi, bùn đất phủ dày đặc. Ngay bên cạnh là văn phòng giao dịch bất động sản của Cty cũng không một bóng người, phía trước cỏ mọc um tùm.

Cách Tecco Tower vài trăm mét về hướng nam là Dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Được khỏi công từ tháng 10-2011, với trên 9 héc ta, tổng mức đầu tư trên hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến đáp ứng chỗ ở cho hơn 2 nghìn người đến nay vẫn là một bãi đất trống.

Tương tự hai dự án trên, dự án Khu đô thị mới Hàm Nghi, do Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị CN Sông Đà Miền Trung làm chủ đầu tư sau gần một năm khởi công nay chưa xong phần san lấp mặt bằng.

Chúa chổm

Theo bảng tổng hợp tình hình quản lý thu tiền đất của ba dự án nêu trên tại Cục thuế Hà Tĩnh các doanh nghiệp đang còn nợ trên 500 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án Tecco Tower nợ 35 tỷ đồng, Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh nợ 113 tỷ đồng và Khu đô thị mới Hàm Nghi gần 400 tỷ đồng.

Một lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh cho biết, thời gian đầu các chủ đầu tư tỏ ra thực hiện nghiêm túc làm công văn xin khất.

Tuy nhiên, vẫn im hơi lặng tiếng. Nhiều lần Cục thuế Hà Tĩnh làm công văn gửi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy bất cứ một động thái gì.

Trả lời PV Tiền Phong về sự chậm trễ của dự án, lãnh đạo Ban quản lý dự án HUD tại Hà Tĩnh cho rằng, dự án của cả tập đoàn nên Ban không được phát ngôn.

Sau nhiều lần tìm đến văn phòng giao dịch bất động sản của Tecco Tower, PV được một nhân viên cung cấp cho số điện thoại của giám đốc tên Hùng. Sau nhiều cuộc gọi, lúc thì ông Hùng cho biết đang đi công tác xa, lúc lại không nghe máy.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, mặc dù dự án đang bỏ hoang nhưng một số nhân viên của các chủ đầu tư Tecco và Cty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị CN Sông Đà Miền Trung đã huy động vốn của khách hàng bằng cách bán đất nền những khu đất quy hoạch chia lô khi chưa có thiết kế kỹ thuật nhà được phê duyệt, chưa xây xong phần móng và không thông báo với ngành chủ quản là Sở Xây dựng Hà Tĩnh.

Hàng chục héc ta đất vàng tại ba dự án khu đô thị trên đang bị bỏ hoang. Trong khi đó, quỹ đất của TP Hà Tĩnh ngày một hạn hẹp, hàng ngàn hộ dân đang có nhu cầu thực sự về đất ở vẫn chưa được giải quyết.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.