Dự án xây dựng trụ sở Quận ủy, UBND quận nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu có tổng diện tích lên tới hàng chục nghìn m2, được một doanh nghiệp và cá nhân thuê mặt bằng để kinh doanh.

Theo quan sát của PV, mảnh đất có diện tích lên tới hàng chục nghìn m2 có 4 mặt tiền dọc theo tuyến phố Nguyễn Phong Sắc kéo dài, phố Tôn Thất Thuyết; Dịch Vọng Hậu và phố Duy Tân đã “mọc” lên nhiều sân bóng đá, tennis và quán bia. Trao đổi với PV báo PL&XH, một nhân viên quán bia hơi Vườn Nhãn cho hay: Quán bia này chủ quán mỗi tháng phải trả tiền thuê 50 triệu đồng, do quán bia nằm tại khu vực nhiều cơ quan, doanh nghiệp đóng nên lúc nào cũng đông khách. Hơn nữa, có cả sân bóng đá, tennis nên lượng khách càng đông.

Ngoài quán bia Vườn Nhãn, trên mảnh đất này còn có hàng chục quán kinh doanh khác, nếu tính toán sơ bộ, mỗi tháng đơn vị cho thuê có thể đút túi hàng trăm triệu đồng. Giải thích về việc này, một cán bộ công tác tại UBND quận Cầu Giấy cho hay: Hiện nay đất dự án được cho thuê để kinh doanh đầy rẫy trên địa bàn TP Hà Nội. Bởi không có kinh phí đầu tư, buộc Chủ đầu tư phải cho thuê lại để tránh lãng phí đất đai. Cũng theo vị cán bộ này, dự án này phải tạm dừng và không biết khi nào mới có kinh phí để đầu tư. Do vậy mới có hiện tượng đất dự án thành quán bia, sân bóng…

Đất xây trụ sở thành sân bóng đá.

Đi tìm lời giải cho việc đất dự án đang bị “xẻ thịt” để kinh doanh kiếm lời, lợi nhuận thu được từ việc cho thuê mặt bằng bất hợp pháp đã chảy vào túi ai? Trao đổi với PV, một lãnh đạo phường Dịch Vọng Hậu bức xúc cho biết: Khu đất đấy đã được UBND quận Cầu Giấy ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê, sau đó, họ tự ý kinh doanh và sử dụng sai mục đích. Tất cả các công trình xây dựng làm quán bia, sân bóng đá… đều không có phép.

Mọi thông tin về dự án, cũng như các hợp đồng cho doanh nghiệp thuê lại mặt bằng thì chỉ có cấp quận mới nắm được, còn cấp phường không thể nắm rõ ngọn ngành. Hơn nữa, những đơn vị thuê mặt bằng không cần thông qua UBND phường đâu, họ đã làm việc với Ban QLDA quận.

Về phía lãnh đạo Ban QLDA quận Cầu Giấy, đơn vị được giao làm đại diện Chủ đầu tư thực hiện dự án khi trao đổi với PV vẫn điệp khúc: “Tôi không biết ai đã đứng ra cho thuê lại mảnh đất đó, từ khi tôi về làm lãnh đạo, tôi chưa biết mặt mũi của bản hợp đồng ấy ra sao, cũng như chưa hề tiếp cận với hồ sơ dự án. Giả sử nếu có việc ký hợp đồng cho thuê thì kinh phí từ việc cho thuê cũng không biết đi đâu”. Không chỉ có Ban QLDA trả lời không biết, mà ngay cả những cán bộ UBND quận Cầu Giấy cũng… không biết (!?). Khu đất đang được cho thuê khoảng 1,5-1,6ha.

Việc Chủ đầu tư ký hợp đồng cho một số doanh nghiệp kinh doanh và sử dụng trên mảnh đất nằm trong dự án xây dựng trụ sở từ nhiều năm nay, đã vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, những khoản “lợi nhuận” thu được từ việc cho thuê đất đã “chảy” vào túi ai? Rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng TP Hà Nội.

PVTS (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.