Gần 3 năm qua, hàng chục hộ dân khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu phải khổ sở vì nước ngập không đường thoát.

Không chịu nổi cảnh nước ngập liên miên, nên gia đình anh Nguyễn Văn Thông (ngụ khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) phải đóng cửa bỏ nhà đi thuê nhà trọ ở - Ảnh: Gia Minh.

Thời gian gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân đang sinh sống tại khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) về việc gần 3 năm qua, họ phải rất khổ sở vì sống chung với tình trạng nước ngập tràn vào nhà, nhưng không có lối thoát.

Cuộc sống bị đảo lộn

Theo phản ánh của người dân nơi đây, khu vực họ ở từ trước đến nay không bị ngập nước. Thế nhưng, cách đây gần 3 năm, không biết công ty nào đã thổi đất từ kênh xáng Bạc Liêu – Cà Mau lên rồi đổ dọc phía sau khu dân cư (cao khoảng 3m), không làm đường thoát nước, khiến cho nhà cửa bị ngập, đất nuôi tôm phải bỏ hoang, cây đang cho trái thì bị ngập chết hết, có nhà nước ngập 50 – 70cm, không ở được phải đi ở đậu hoặc thuê nhà nơi khác để ở.

Thực tế đáng buồn là suốt thời gian dài chịu đựng, các hộ dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh, gởi đơn xin cầu cứu đến nhiều nơi nhưng chưa được ngành chức năng vào cuộc xử lý, khiến cuộc sống sinh hoạt của họ gặp rất nhiều khó khăn.

Vừa dẫn PV đi xem thực tế, vừa chỉ tay vào vườn xoài ở sau nhà mình, ông Hồ Minh Năm (66 tuổi, ngụ khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu) bức xúc, trước đây, vườn xoài sau nhà tôi cho trái mỗi mùa hàng trăm kg, nhưng từ khi bị ngập nước gần 3 năm nay đã chết sạch, còn vuông tôm cũng đành bỏ trống. Cùng với đó là nhà cửa cũng bị ngập suốt. “Không thể nhìn cảnh nước ngập tràn vào nhà mãi như thế, nên tôi buộc lòng phải mua mô - tơ điện, máy bơm để bơm nước liên tục”, ông Năm nói.

Có lẽ bức xúc nhất là hộ anh Nguyễn Văn Thông (42 tuổi) cũng ở khu vực này, anh Thông nói: “Gia đình tôi cư ngụ khu vực này đã mấy chục năm nay, khoảng 3 năm trước tôi đầu tư sửa chữa lại nhà cửa tốn hàng trăm triệu đồng. Vậy mà ở chưa được bao lâu thì bị ngập nước gần cả mét, đường bê-tông vào nhà cũng ngập gần 7 tấc. Vậy là gia đình ông đành phải bỏ nhà đi thuê nhà trọ ở, mỗi tháng hơn 1 triệu đồng”

Được biết, trong một lần chuyển đồ đạc từ căn nhà bị ngập nước đến nhà trọ, vợ của anh Thông đã bị trượt ngã gãy chân, do đường ngập đóng rong rêu, rất trơn.


Ông Hồ Minh Năm (ngụ khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu) buồn bã bên những gốc xoài đã chết vì nước ngập - Ảnh: Gia Minh

Khẩn trương thi công cống thoát nước

Trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan vấn đề trên, ông Lưu Văn Nghị, Chủ tịch UBND phường 5, TP Bạc Liêu cho biết, địa phương đã nhận được phản ánh của những hộ dân tại khu vực nói trên. Tuy nhiên, theo ông Nghị thì tình trạng nước ngập như người dân đã phản ánh chỉ mới xảy ra khoảng 1 năm nay, những năm trước cũng có nhưng không bằng. Trước đó, Công ty Minh Hằng, đơn vị thực hiện nạo vét kênh Bạc Liêu – Cà Mau rồi đổ đất ngay phía sau khu dân cư khiến cho nước bị ứ đọng.

Để người dân an tâm chăm lo sản xuất, ổn định phát triển kinh tế gia đình, hiện ngành chức năng cũng đã tìm được chủ đầu tư để thực hiện hệ thống cống thoát nước. “Nhà thầu đã thiết kế xong hệ thống thoát nước bằng đường ống nhựa (phi 30cm) nối từ khu vực bị ngập ra kênh xáng Bạc Liêu – Cà Mau, nếu có mưa thì nước sẽ thoát ra ngoài kênh luôn, chứ không còn ngập như hiện tại nữa, đồng thời, đơn vị thi công cũng làm luôn hệ thống hố gas để sử lý chất thải”, ông Nghị cho hay.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đơn vị hiện đang thực hiện thi công đường thoát nước nói trên là Công ty Minh Khôi (có trụ sở tại Bạc Liêu), và tổng kinh phí thực hiện hệ thống cống thoát nước là trên 200 triệu đồng.

Gia Minh (Báo giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.