Việc làm trái pháp luật đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay tại quận Ngô Quyền, nhưng ông Phó Chủ tịch TP Hải Phòng lại nói: “Tôi không biết"
Báo Tiếng nói Việt Nam số 43 ra ngày 23/10/2015 phản ánh về việc cán bộ Hội Làm vườn Hải Phòng biến trụ sở đất công thành đất ở ngay từ khi thành phố giao đất để xây dựng trụ sở làm việc… Vì sao chính quyền lại làm ngơ trước hành vi trái luật của cán bộ Hội? Việc làm trái pháp luật đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng nhưng ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng lại nói:“Tôi không biết...”?.
Đất công bị biến thành đất ở.
Lấy đất công xây nhà ở riêng
Hội Làm vườn Hải Phòng khi mới thành lập không có trụ sở để làm việc, toàn bộ hoạt động của Hội nhờ tại nhà riêng của ông Nguyễn Đình Nhiên. Do đó, Hội làm công văn đề nghị UBND TP. Hải Phòng xin thuê đất để xây dựng trụ sở.
Ngày 7/5/2002, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định phê duyệt kinh phí 59.686.666 đồng để đền bù thiệt hại về đất và tài sản trên đất khi thu hồi giao cho Hội làm vườn Hải Phòng với tổng diện tích 1.278,5m2 xây dựng trụ sở làm việc tại phố Văn Cao, quận Ngô Quyền. Đúng ngày TP. Hải Phòng ra quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng thì Hội Làm vườn Hải Phòng cũng ra ngay Nghị quyết về quy hoạch tổng thể, nào là xây dựng: hội trường; nhà khách; nhà làm việc; nơi trưng bày hiện vật VAC; nhà dạy nghề; khu dịch vụ kỹ thuật; khu chế biến nông sản; trồng dải cây xanh, cây ăn quả lâu năm nhằm cải tạo môi trường đẹp cảnh quan; đào ao có diện tích khoảng 100m2 để điều tiết khí hậu… Nghị quyết là vậy, nhưng thực tế không có dải cây xanh, không có ao để điều tiết khí hậu, chẳng có khu dịch vụ kỹ thuật mà thay vào đó là nhà ở cao tầng, biệt lập cho 5 cán bộ của Hội.
Cũng từ Nghị quyết này, chỉ 4 tháng sau (20/9/2002) Hội Làm vườn Hải Phòng đã ra ngay Quyết định huy động vốn của 5 lãnh đạo Hội, gồm: ông Nguyễn Đình Nhiên - Chủ tịch Hội (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng); ông Trần Văn Như - Phó Chủ tịch Hội; ông Đặng Đình Liệu - Phó Chủ tịch Hội; ông Phạm Đức Bình - Ủy viên Thường trực Hội; ông Nguyễn Tiêu - Ủy viên BCH Hội, để xây dựng khu văn phòng Hội. Tiếp đến, Hội tự cho mình cái quyền ra quyết định “chia đất” cho từng lãnh đạo Hội xây thành nhà ở với 1.000m2 đất.
Chia nhau không hết, đem cho thuê
5 năm sau, thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Hội Làm vườn Hải Phòng để sử dụng vào mục đích xây dựng văn phòng làm việc thì đến ngày 12/7/2007, Hội đã ra văn bản đề nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất 1.000m2 trên tổng số 1.278,5m2 đất mà thành phố đã cấp cho Hội. Mặc dù trong nhiều năm qua, Hội làm vườn Hải Phòng rất tích cực theo đuổi một việc làm trái luật (xin chuyển mục đích sử dụng đất công thành đất ở) nhưng không được chấp nhận.
Và thực tế hiện trạng khu đất: Hội làm vườn chỉ sử dụng 278,5m2 đất xây dựng trụ sở văn phòng; 1.000m2 Hội đã có quyết định giao cho 5 cán bộ của Hội, trong đó: 02 hộ đã xây dựng nhà 3 tầng; 01 hộ xây dựng nhà 2 tầng; còn lại xây dựng nhà cấp 4. Hội không sử dụng hết diện tích đất đã tự ý cho Cty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Khánh Văn thuê kinh doanh làm nhà hàng Bacardi và Công ty CP Thương mại Châu Thanh thuê để kinh doanh. Trả lời phóng viên, ông Lê Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT Cty CP Thương mại Châu Thanh cho biết: “Cty đã thuê của Hội làm vườn được 5 năm nay rồi. Đến tháng 12/2015 là hết hạn 5 năm, chúng tôi sẽ ký hợp đồng tiếp. Diện tích này Hội có sử dụng gì đâu, cho chúng tôi thuê Hội còn có tiền”.
Việc sử dụng đất không đúng mục đích, xây nhà ở trái pháp luật của Hội Làm vườn Hải Phòng đã bị UBND TP Hải Phòng ra quyết định thành lập tổ công tác số - 5, kiểm tra, kết luận và kiến nghị xử lý: 1/Thu hồi 1.000m2 đất của Hội Làm vườn với lý do sử dụng đất không đúng mục đích đã được giao; Ban hành các quyết định giao đất trái pháp luật cho cán bộ Hội để xây dựng nhà ở. 2/Xử lý vi phạm hành chính đối với Hội Làm vườn TP. Hải Phòng về việc cho đơn vị khác thuê để kinh doanh nhà hàng trái với mục đích sử dụng đất... Kết luận là vậy, nhưng việc xử lý vẫn đang bị bỏ ngỏ. Trong buổi làm việc với Báo TNVN vào cuối tháng 11/2015, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nói: “Vụ việc này tôi không hề biết, đến nay tôi mới được nghe”.
Còn ông Lê Đức Tùng, Trưởng phòng quản lý đô thị quận được ông Trần Hữu Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền ủy quyền phát ngôn với báo chí thừa nhận: “Hội Làm vườn Hải Phòng cả 5 hộ xây dựng nhà không phép. Nếu 5 hộ này chuyển thành đất ở sẽ không phù hợp với quy hoạch của quận và thành phố đã phê duyệt. Nếu thành phố đồng ý chuyển đổi thành đất ở cho 5 hộ này thì buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch cục bộ đối với quận Ngô Quyền”. Ông Tùng cho biết thêm, trong hồ sơ của Hội Làm vườn Hải Phòng, việc xây dựng nhà ở trái phép không hề có một biên bản nào xử phạt hành chính hoặc quyết định cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại Hội Làm vườn từ khi ông nhận bàn giao.
Nhà xây trên đất công.
Biết sai vẫn làm
Sai phạm rõ ràng như vậy nhưng không hiểu tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng lại có ý gợi mở tham mưu cho lãnh đạo thành phố rằng: “...Theo quy định tại Khoản 3, Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ: trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã sử dụng ổn định từ ngày 15/3/1993 đến trước ngày 01/7/2014 không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 của Nghị định này”?
Nhưng trên thực tế, 5 cán bộ của Hội làm vườn Hải Phòng đã ngay từ đầu lợi dụng chức quyền của mình chia đất cho nhau trái pháp luật mà không hề có cơ quan chức năng nào xử lý?! Một điều nữa, Nghị định số 43 viện dẫn là “... phù hợp với quy hoạch thì được cấp Giấy CNQSDĐ”. Vậy trong trường hợp này có phù hợp hay không? Có phải điều chỉnh lại quy hoạch hay không?
Ông Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội Làm vườn Hải Phòng giãi bày: “Tôi mới làm Chủ tịch Hội. Việc đề nghị chuyển đổi đất cấp cho Hội thành đất ở đã có từ lâu rồi, tôi đành chấp nhận ủng hộ anh em của Hội thôi. Còn việc cấp hay không cấp là do thành phố. Tôi mà không ủng hộ thì cũng khó lắm, biết làm thế nào được. Việc xin chuyển đổi như vậy, tôi thừa nhận như thế là sai. Tôi từng là cán bộ Ban Tổ chức chính quyền thành ủy, nay tôi đã nghỉ hưu nên anh em mới mời tôi về làm Chủ tịch Hội”.
UBND TP Hải Phòng cần xử lý nghiêm những sai phạm về việc sử dụng đất công tại Hội Làm vườn Hải Phòng thuộc quận Ngô Quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đất công “biến” thành đất ở cho riêng mình theo tinh thần: “Công khai - minh bạch - đúng pháp luật”. Không thể dung túng cho sai phạm của 5 cán bộ Hội Làm vườn chiếm đất công mà phải điều chỉnh lại quy hoạch của thành phố.
Quốc Hưng - Quang Tuấn (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.