Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá gần 12.000 tỉ đồng vừa được khánh thành dịp 2.9.2017, thì chỉ hơn một tháng sau đó, UBND huyện Cát Hải đã có văn bản cho doanh nghiệp “mượn” đất nằm trong hành lang an toàn cầu để xây dựng trạm trộn bêtông.

Trạm trộn bêtông vi phạm hành lang cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: HH

Huyện đồng ý cho xây dựng sai quy định

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu nối liền nội thành Hải Phòng với huyện đảo Cát Hải. Ngay sau khi cầu được khánh thành, một loạt dự án đã được triển khai tại đây. Cũng sau khi cầu khánh thành được ít lâu, Cty TNHH Bêtông và Xây dựng Minh Đức (địa chỉ tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã tổ chức xây dựng trạm trộn bêtông cách cầu chỉ 40 mét.

Đáng lo ngại hơn, DN này còn tự ý mở một con đường chui qua gầm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để xe tải cỡ lớn chở vật liệu chui qua gầm, vào trạm bêtông. Theo ghi nhận của PV, hằng ngày có hàng chục xe tải liên tục ra vào trạm để chuyển nguyên vật liệu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn cây cầu vượt biển vừa mới được xây dựng.

Trước đó, ngày 19.10.2017, ông Phạm Quang Hiển - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) - có văn bản gửi Thường trực huyện ủy Cát Hải, xin ý kiến về việc Cty TNHH Bêtông và Xây dựng Minh Đức (Cty Minh Đức) mượn tạm khu đất hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để lập bãi tạm và xây dựng trạm trộn bêtông phục vụ dự án trên đảo.

Sau đó một ngày, Huyện ủy Cát Hải có thông báo ý kiến của thường trực huyện ủy, đồng ý về chủ trương cho Cty Minh Đức mượn tạm khu đất nằm ngoài hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, giáp nghĩa trang Cát Hải làm trạm trộn bêtông, đồng thời yêu cầu DN trong thời gian mượn đất phải thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước.

Và ngay lập tức, cũng trong ngày 20.10.2017, UBND Huyện Cát Hải đã rất sốt sắng khi ra công văn thông báo ý kiến, là “đồng ý cho Cty Minh Đức mượn tạm khu đất nằm trong hành lang an toàn cầu để xây dựng trạm trộn bêtông”(!?)

Mặc dù bị kiến nghị dừng thi công từ sớm, nhưng hiện công trình cơ bản đã được hoàn thành. Ảnh: P.V

Dù bị phản đối nhưng trạm trộn vẫn xây dựng

Ngay sau khi trạm bêtông tiến hành xây dựng, ngày 29.11.2017, lực lượng thanh tra của Chi cục quản lý đường bộ 1.6, Cục quản lý Đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Cty Minh Đức về hành vi: “Thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không có giấy phép thi công, không có văn bản thỏa thuận thi công của cơ quan có thẩm quyền theo quy định”.

Thời điểm bị lập biên bản, DN đã thi công xong ống cống và đang thi công mặt bằng bãi tạm để dựng trạm trộn bêtông. Chi cục quản lý đường bộ đã yêu cầu DN đình chỉ thi công để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông theo quy định, đồng thời đề xuất xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 4.1.2018, Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 có văn bản gửi UBND huyện Cát Hải đề nghị xử phạt hành chính việc thi công công trình của Cty Minh Đức theo quy định.

Đến ngày 18.1, Cục quản lý Đường bộ tổ chức cuộc họp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, đã đề nghị UBND huyện Cát Hải tiếp tục xử lý dứt điểm vi phạm của trạm trộn bêtông nói trên.

Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện Cát Hải không những không xử lý vi phạm, mà Cty TNHH Bêtông và Xây dựng Minh Đức vẫn tiếp tục vi phạm, thi công lắp đặt trạm trộn bêtông trong phạm vi an toàn của cầu khi chưa có giấy phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền. Ngày 5.2, Chi cục Quản lý Đường bộ 1.6 tiếp tục có văn bản gửi UBND huyện Cát Hải đề nghị xử lý.

Thời điểm hiện tại, trạm trộn bêtông cơ bản đã xây dựng xong, nhưng các động thái xử lý của huyện Cát Hải vẫn giậm chân tại chỗ. Ngày 26.2, ông Phạm Quang Hiển - Chủ tịch huyện Cát Hải - khi được hỏi về vụ việc chỉ trả lời “huyện đang giải quyết”, còn các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của tập thể và cá nhân khi cho phép DN xây dựng sai quy định, ông Hiển không trả lời.

Liên quan đến việc trạm trộn bêtông vi phạm hành lang an toàn cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, ngày 22.2, UBND TP.Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi UBND Huyện Cát Hải, yêu cầu huyện này kiểm tra cụ thể, giải quyết theo quy định.

Hoàng Hoan (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.