Do nắm bắt được quy hoạch tại xã Hải Thành (huyện Kiến Thụy, nay chia tách thành phường Hải Thành, quận Dương Kinh), các cán bộ địa phương đã cấp trái thẩm quyền 57 lô đất.
Người dân chỉ lô đất của Bí thư quận Dương Kinh
được cấp trái thẩm quyền.
Năm 1998, ông Nguyễn Thanh Đoàn là Chủ tịch xã Hải Thành (xã này khi đó vẫn thuộc huyện Kiến Thụy) có tờ trình xin hơn 8,3 nghìn mét vuông đất tiếp giáp với lưu không đường 14 (nay là đường 353, đường nối từ nội thị Hải Phòng ra Đồ Sơn) thôn 2, xã Hải Thành, nhưng vì lý do vướng quy hoạch nên không được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Đoàn vẫn tự lập biên bản giao đất trên giấy cho 46 hộ dân. UBND huyện Kiến Thụy sau đó đã vào cuộc kiểm tra và có Quyết định số 965/QĐ-CT ngày 17/10/2006 nêu rõ: Hủy bỏ toàn bộ các văn bản giao đất trái thẩm quyền cho 46 hộ dân với diện tích 8.370m2; Nghiêm cấm mọi hành vi xây dựng mua bán, chuyển nhượng trái pháp luật; yêu cầu UBND xã Hải Thành thoái trả tiền đã thu của người dân.

Ông Phạm Văn Đê, Chủ tịch UBND phường Hải Thành, quận Dương Kinh khẳng định từ năm 1994 đến nay UBND TP. Hải Phòng chưa có lần nào cho phép cấp đất ở cho dân tại khu vực thôn 2, phường Hải Thành.

Tuy nhiên, tiến hành điều tra, phóng viên phát hiện ngoài 46 suất đất trên còn có 11 suất đất khác cũng được cấp trái thẩm quyền. Trong đó, có đất của ông Phạm Phú Xuất- Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ và ông Vũ Khắc Hưởng- Bí thư Quận uỷ Dương Kinh.

Được biết, khu đất tại thôn 2, xã Hải Thành đã nằm trong quy hoạch xây dựng đường 353 và đường ô tô cao tốc Hải Phòng- Hà Nội, vì vậy UBND TP Hải Phòng không có chủ trương cấp đất ở tại khu vực này.

Ông Phạm Văn Đê, Chủ tịch UBND phường Hải Thành cho biết: “Đúng là có việc cấp đất trái thẩm quyền, nhưng vì lúc đó là nhiệm kỳ trước nên tôi chỉ biết báo cáo lên cấp trên chờ chỉ đạo”. Ông Đê cũng xác nhận ngoài 46 suất đã được lãnh đạo khóa 1994-1999 cấp trái thẩm quyền còn có 11 suất khác được cấp sau này (khóa 1999-2004), cũng trái thẩm quyền. Tại Báo cáo số 19/BC- UBND của UBND phường Hải Thành ngày 2/3/2012 cũng xác nhận việc này.

Còn tại danh sách tổng hợp phương án bồi thường dự án của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Dương Kinh (ngày 19/3/2012) thể hiện có 42/43 suất đất được giao trái thẩm quyền tại thôn 2, phường Hải Thành được nhận tiền đền bù bằng giá đất ở. Danh sách cho thấy, ông Phạm Phú Xuất- Phó Chủ tịch huyện Kiến Thụy có 62,5m, được đền bù 1,512 tỉ đồng; ông Vũ Khắc Hưởng- Bí thư Quận ủy Dương Kinh có 102,5m, được đền bù 1,5 tỉ đồng. Cộng sổ cùng với các hộ dân khác, khi đền bù GPMB dự án trên, ngân sách Nhà nước phải gánh thêm trên 70 tỉ đồng.

Bí thư quận Dương Kinh: "Đúng là tôi có đất được nhận đền bù"


Sáng ngày 17/7, ông Vũ Khắc Hưởng - Bí thư Quận ủy Dương Kinh cho biết: “Đúng là tôi có đất được nhận đền bù. Năm 1997 tôi công tác tại Uỷ ban Kiểm tra huyện Kiến Thụy và anh Phạm Phú Xuất được UBND TP Hải Phòng ký Quyết định số 26-QĐ/UB cấp đất, nhưng không phải suất ngoại giao. Vì có quy hoạch nên quyết định bị treo lại, nhưng dưới địa phương vẫn cấp cho tôi. Vì vậy chỗ đất đó thành trái thẩm quyền. Hiện nay tôi đã ký nhận tiền đền bù, nhưng chỉ vài trăm triệu thôi vì tôi nộp tiền đất chưa đủ. Đúng sai thế nào để cơ quan chức năng TP. Hải Phòng kiểm tra và có kết luận”- ông Hưởng nói.

Theo GiadinhNet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: quy hoach