Huyện An Lão cần mạnh tay xử phạt doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng không phép, đặt cơ quan quản lý vào thế đã rồi.

Nhà xưởng xây dựng không phép

Trên địa bàn huyện An Lão xảy ra nhiều vụ việc doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, cửa hàng xăng dầu khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Đây cũng là địa bàn “nóng” của TP Hải Phòng về nạn “tiền trảm, hậu tấu” trong xây dựng nhà xưởng của các doanh nghiệp.

Vụ việc gần đây nhất là Công ty TNHH Hiến Thành bị UBND huyện xử phạt 45 triệu đồng và phải buộc tự phải tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng trên địa bàn xã Quang Trung.

Trước đó, ngày 09/11/2017, tại khu nhà xưởng đang xây dựng trái phép của Công ty Hiến Thành tại thôn Câu Hạ A, xã Quang Trung, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ xây dựng nhà xưởng trái phép với hiện trạng là 2 nhà xưởng liền móng đang được đổ bê tông.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Hiến Thành dừng ngay việc xây dựng vi phạm trên đất. Đại diện Công ty là ông Phạm Văn Hiến đã kết hợp với đoàn, xong ông Hiến không ký biên bản.

Ngày 01/12/2017, UBND huyện An Lão đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hiến Thành vì hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng với số tiền 45 triệu đồng và buộc công ty tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm. Công ty phải thực hiện việc nộp phạt trong thời hạn 10 ngày.

Tuy nhiên, đến 15/01/2018, đã hơn 1 tháng trôi qua, Công ty không những không nộp phạt 45 triệu đồng, không tự tháo dỡ nhà xưởng xây dựng trái phép mà còn ngang nhiên tiếp tục xây dựng, như thách thức các cơ quan chức năng. Ông Vũ Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết, hiện nay UBND xã đang giám sát việc nộp phạt 45 triệu đồng của công ty TNHH Hiến Thành.

Để chấm dứt nạn vi phạm trật tự xây dựng, nhất là tình trạng xây dựng nhà xưởng của các cơ sở kinh doanh, việc xử phạt thôi chưa đủ. Các cơ quan chức năng cần có giải pháp cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt để các quyết định không chỉ có hiệu lực đối với các doanh nghiệp bị xử phạt mà còn răn đe với các tổ chức, cá nhân có ý định xé luật, vượt rào và cố ý vi phạm pháp luật xây dựng ở địa phương.

Công Thành (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.