Tại TP Hải Dương, có 8 hộ dân mua 8 lô đất liền kề khu đô thị mới phía Đông TP Hải Dương, do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. 8 bộ hồ sơ hợp pháp được gửi tới Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố vào cuối năm 2009, nhưng UBND TP Hải Dương chỉ cấp “sổ đỏ” cho 2 hộ, còn 6 hộ đến nay vẫn chưa được cấp.

Lý giải về việc này, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết, hồ sơ của 6 hộ dân là đầy đủ, hợp pháp, việc cấp “sổ đỏ” cho hộ dân là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Nhưng vì tỉnh có “ý kiến” nên thành phố chưa dám cấp.

Trước kiến nghị và bức xúc của các hộ dân, đến năm 2012, Sở Xây dựng, UBND TP Hải Dương và Tập đoàn Nam Cường cùng có văn bản báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh nêu quan điểm các hộ dân trên mua đất đúng quy hoạch, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đủ điều kiện để cấp “sổ đỏ”. Nhưng sau đó UBND tỉnh không chỉ đạo giải quyết.

Không hiểu vì sao ngày 4/7/2013, Sở Xây dựng lại có Tờ trình số 67/TTr-SXD gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh diện tích 8 lô đất trên thành đất công cộng, công viên cây xanh. Sau đó, ngày 7/8/2013, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 1407/UBND-VP giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các ngành chức năng, UBND TP Hải Dương và Tập đoàn Nam Cường tham mưu, đề xuất phương án cụ thể, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8/2013. Nhưng công văn trên của UBND tỉnh không được cấp dưới thực hiện. Trước sức ép của các hộ dân, ngày 9/10/2014, UBND TP Hải Dương lại có Công văn số 785/CV-UBND gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo về việc cấp “sổ đỏ” cho 6 hộ dân trên. UBND tỉnh không cho ý kiến chỉ đạo với UBND thành phố mà lại có Công văn số 2126/UBND-VP ngày 21/10/2014 giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh về việc giải quyết cấp “sổ đỏ” cho 6 hộ dân.

Ngày 3/11/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường có Báo cáo số 195/BC-TNMT gửi UBND tỉnh nêu quan điểm về việc có điều chỉnh quy hoạch 8 lô đất trên thành đất công cộng hay không thuộc chức năng tham mưu của Sở Xây dựng, còn việc cấp “sổ đỏ” cho hộ dân là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố.

Thật khó hiểu, ngày 14/11/2014, UBND tỉnh Hải Dương lại có Công văn số 2381/UBND-VP giao UBND TP Hải Dương phối hợp với các sở ngành hữu quan nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch 8 lô đất trên; trong thời gian nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch 8 lô đất trên, tạm thời chưa thực hiện việc chuyển nhượng, cấp, đổi “sổ đỏ”... Như vậy là UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì đề xuất phương án cụ thể, Sở Xây dựng không thực hiện, nay lại giao nhầm đối tượng là UBND thành phố, bởi chức năng tham mưu về quy hoạch các khu đô thị là thuộc Sở Xây dựng chứ không phải của cấp huyện. Mặt khác, việc UBND tỉnh có công văn yêu cầu UBND thành phố tạm dừng không thời hạn việc cấp, đổi “sổ đỏ” trong trường hợp này là vi phạm quy định của Luật Đất đai. Bởi theo quy định của Luật Đất đai, khi người dân nộp hồ sơ đầy đủ, hợp pháp thì trong vòng 30 ngày phải được cấp “sổ đỏ” chứ không phải kéo dài tới 6 năm như ở tỉnh Hải Dương.

Được biết trong 6 năm qua, các hộ dân có đơn kiến nghị nhiều lần tới các cấp, các ngành nhưng không nhận được văn bản giải quyết, trả lời nào. Phải chăng các cấp, các ngành ở tỉnh Hải Dương xem thường những quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp cũng như đời sống tinh thần của các hộ dân.

Xuân Sơn (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.