Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Báo Giao Thông)
Sáng 5/9, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Được biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110km, đi qua 5 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau); quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m; tổng mức đầu tư 27.254 tỉ đồng. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km).
Báo cáo với Phó Thủ tướng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn khoảng hai hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Về tiến độ thi công, toàn tuyến cao tốc dài 110km, các tuyến nối khoảng 25km, tiến độ thi công hiện đạt khoảng 9%.
Cũng theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, toàn tuyến cao tốc cần khoảng 18,5 triệu m3 cát. Tuy nhiên, đây hiện đang là khó khăn lớn nhất gây ảnh hưởng tiến độ. Do không có vật liệu cát đắp nên tiến độ dự án đang chậm khoảng ba tháng.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thuận với chủ đầu tư bởi nguồn vật liệu cát đắp đang là vấn đề khó. Không thể mãi hút cát dưới sông bởi đây là nguyên nhân gây sạt lở đất. Phó Thủ tướng yêu cầu thi công đảm bảo tiến độ nhưng cũng cần phải lưu ý các vấn đề bảo vệ môi trường, giám sát sạt lở.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án tương tự.
Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện có tình trạng các tuyến đường làm chưa xong mà đã ngập lụt, tức là cao độ của đường và cao độ của lũ đã không được nghiên cứu khảo sát kỹ.
Đặc biệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nước sông lên xuống thường xuyê, biến đổi khí hậu có tác động lớn. Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu phải đánh giá lại, kể cả các dự án đang triển khai cũng phải rà soát lại các cao độ, các vấn đề liên quan đến thoát lũ.
Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Với nhiều dự án cao tốc đang triển khai, dự kiến đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc.
-
Thông tin chi tiết nhất về 8 tuyến cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai xây dựng 8 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 463km và tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỉ đồng. Đến năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác.








-
Cần Thơ gỡ khó cho các dự án khu công nghiệp, khu đô thị quy mô lớn
TP Cần Thơ đang tăng tốc triển khai nhiều dự án khu công nghiệp và đô thị quy mô lớn, với quyết tâm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để sớm hình thành những động lực phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Lãnh đạo TP Cần Thơ chỉ đạo gì với dự án Cát Tường Western Pearl, Khu dân cư thương mại Vị Thanh?
Lãnh đạo TP Cần Thơ đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý liên quan đến việc gia hạn tiến độ sử dụng đất, nhất là đối với các dự án Khu đô thị Cát Tường Western Pearl và Khu dân cư thương m...
-
Lộ diện 2 khu vực được cân nhắc đặt siêu dự án năng lượng sinh thái hàng tỷ USD ở Cần Thơ
Về đề xuất xây dựng Trung tâm Công nghiệp năng lượng sinh thái của Petrovietnam, UBND thành phố Cần Thơ cho biết có 2 vị trí thuận lợi nhất là Trung tâm nhiệt điện Ô Môn và Nhiệt điện sông Hậu, vốn đã có quy hoạch và phù hợp với chỉ tiêu sử dụng năng...