Gần 10 năm triển khai, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh chỉ xây dựng được một phần dự án còn các hạng mục chính chưa thấy đâu. Mới đây công ty này bất ngờ xin chuyển đổi mục đích dự án…
Từ dự án khách sạn xin chuyển sang trường chất lượng cao
Như báo Infonet đã phản ánh trước đó, Dự án đầu tư Khách sạn – Nhà ở liền kề đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh có trụ sở tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lần đầu ngày 13/10/2009 và cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 ngày 10/11/2011.
Tại mục 4 của Giấy chứng nhận đầu tư quy định rõ tiến độ thực hiện dự án: “Bắt đầu từ quý IV/2011, đến hết tháng 3/2014 hoàn thành và chính thức đưa dự án đi vào hoạt động”.
Còn tại mục 8 của Giấy chứng nhận đầu tư cũng ghi rõ: “…nếu sau 12 tháng kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm không đúng tiến độ cam kết và các quy định khác tại Giấy chứng nhận đầu tư này thì UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và không hoàn trả các chi phí đầu tư đã thực hiện”.
Tuy nhiên, sau gần 10 năm triển khai dự án, phía công ty mới chỉ tiến hành xây dựng hạng mục các căn hộ liền kề phía trước, một phần lớn các diện tích mặt tiền xây ki ốt cho thuê. Còn hạng mục chính là Khách sạn 09 tầng vẫn chưa triển khai.
Cụ thể, hiện chủ đầu tư mới xây dựng và bán được 14 căn hộ liền kề, 10 ki ốt nhỏ cho thuê, một quán cà phê và một dịch vụ rửa xe phía sau người dân thuê đất và xây dựng tạm bợ để kinh doanh. Phần còn lại là một số căn nhà của Khách sạn Thương mại cũ dùng làm dịch vụ xông hơi, phòng nghỉ, phần còn lại bỏ hoang.
Sau gần 10 năm thực hiện dự án Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh không hoàn thành dự án tại khu “đất vàng” mà bất ngờ xin chuyển đổi mục đích sử dụng.
Điều bất ngờ là mới đây, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh đã xin chuyển mục đích dự án.
Cụ thể, ngày 24/2/2017, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh có tờ trình số 02/TT –CT, gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất “Đầu tư xây dựng khách sạn chuyển thành đầu tư xây dựng trường Mầm non tư thục Hướng Dương chất lượng cao” .
Lí do Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh đưa ra để xin chuyển đổi mục đích dự án là, do bất đồng nội bộ, ảnh hưởng sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016 và kinh doanh khách sạn trong giai đoạn này không hiệu quả.
Việc xin chuyển đổi được UBND thị xã Kỳ Anh chấp thuận và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn giao cho các Sở ban ngành liên quan kiểm tra xem xét.
Không chấp thuận cho chuyển đổi dự án
Thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao về việc tham mưu xem xét đề xuất chuyển đổi mục đích Dự án “Đầu tư xây dựng khách sạn chuyển thành đầu tư xây dựng trường Mầm non tư thục Hướng Dương chất lượng cao”; sau khi đi kiểm tra thực tế và xem xét ý kiến của các Sở, ngành, địa phương và Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh, Sở KH&ĐT (là đơn vị chủ trì) đã có công văn số 1049/SKHĐT –KTN gửi UBND tỉnh.
Sau khi cùng các Sở, ngành, địa phương kiểm tra Sở KH&ĐT đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Tĩnh.
Công văn nêu rõ: “Đến nay, Dự án chỉ mới thực hiện xong phần xây dựng hạng mục khối Nhà ở liền kề, riêng hạng mục khối nhà Khách sạn chưa triển khai xây dựng.
So với tiến độ thực hiện dự án quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh ngày 10/11/2011 thì đến nay đã chậm 37 tháng. Mặc dù, Sở KH&ĐT đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh vẫn chưa xây dựng hạng mục Khách sạn, chưa hoàn thành và đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động ”.
Cũng tại công văn này, Sở KH&ĐT đã có những kiến nghị và đề xuất với UBND tỉnh như sau:
Việc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh nêu ra một số khó khăn và các lý do bất lợi để biện hộ cho việc chậm trễ tiến độ dự án của mình là những lý do không chính đáng.
Phía Công ty đưa ra các lý do, cho rằng có sự kiện tụng trong nội bộ của Công ty kéo dài, sự cố môi trường biển 2016, đầu tư khách sạn không hiệu quả làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án nên xin chuyển đổi mục đích.
Sở KH&ĐT đã bác bỏ những lý do này: “Thứ nhất việc kiện tụng nội bộ của Công ty, Công ty tự giải quyết, đây hoàn toàn là lý do chủ quan của Chủ đầu tư.
Thứ hai, do sự cố môi trường biển năm 2016, sự cố này xảy ra trong năm 2016 chứ không phải xảy ra trong giai đoạn thực hiện dự án (Giấy chứng nhận đầu tư quy định rõ tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ quý IV/2011, đến hết tháng 3/1014 hoàn thành và chính thức đưa dự án đi vào hoạt động).
Thứ ba, lý do xây dựng khách sạn là không hiệu quả, lý do này không chính đáng vì nếu Nhà đầu tư xét thấy không hiệu quả thì tại sao lại quyết định đầu tư dự án Khách sạn – Nhà ở liền kề, hơn nữa Giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu 2009 và điều chỉnh lần một 2011 nhà đầu tư vẫn không thực hiện đúng dự án”.
Qua đánh giá của các Sở, ngành việc chậm tiến độ thực hiện dự án chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Tĩnh.
Việc đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ xây dựng Khách sạn sang xây dựng Trường Mầm non tư thục chất lượng cao, theo Sở TN&MT là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất (ở đây quy hoạch đất thương mại, dịch vụ, văn phòng…), nếu đầu tư cần phải tìm vị trí khác phù hợp quy hoạch. Còn theo Sở GD&ĐT muốn xây dựng trường học thì phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học (hiện tại thị xã Kỳ Anh chưa xây dựng mạng lưới quy hoạch trường học).
Với những cơ sở đó, Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh không chấp thuận chủ trương chuyển đổi sử dụng đất như đề nghị của phía Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Tĩnh.
Mặc dù vậy, ngày 20/06/2017, Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Tĩnh vẫn lại có Công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, tiếp tục xin chuyển đổi mục đích xây dựng từ Khách sạn sang trường Mầm non tư thục.
UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có Công văn số 4264 giao cho Sở KH&ĐT tiếp tục chủ trì, xem xét những nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Tĩnh về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Điều bất ngờ, là sau khi nhận được công văn của Công ty thì ngày 11/7/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại tiếp tục có Công văn số 4264 giao cho Sở KH&ĐT tiếp tục chủ trì, xem xét những nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Tĩnh về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất...
  • Hà Tĩnh: Dự án tại khu “đất vàng” bị “ngâm” gần 10 năm

    Hà Tĩnh: Dự án tại khu “đất vàng” bị “ngâm” gần 10 năm

    Một dự án nằm ngay tại vị trí đắc địa của TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh), được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho địa phương. Tuy nhiên, gần 10 năm triển khai nhưng chủ đầu tư chỉ tiến hành xây dựng được một phần nhỏ còn các hạng mục chính vẫn gần như chưa động đến.

Đặng Sơn (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.