Các công trình trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế xây dựng tại một số khu tái định cư (TĐC) ở Hà Tĩnh để phục vụ cuộc sống người dân thuộc diện phải di dời. Thế nhưng, lộ trình và số hộ dân di dời thực tế không đúng theo kế hoạch khiến các công trình xây lên đã 5 - 7 năm nay mà vẫn bỏ hoang nên xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí hàng chục tỉ đồng tiền ngân sách.

Bỏ hoang, nhếch nhác

Ghi nhận của PV, hiện nay tại khu TĐC Tân Phúc Thành ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có 1 cụm công trình gồm trường học, trạm y tế, trụ sở ủy ban xã đang bỏ hoang, trở thành bãi chăn thả bò. Đây là những công trình xây dựng trong khuôn viên hàng nghìn m2nhằm phục vụ nhu cầu TĐC cho toàn bộ người dân xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh), gồm trạm y tế xã 2 tầng; trụ sở UBND xã 3 tầng; trường THCS 2 tầng. Do xây dựng từ lâu, nhưng không sử dụng đến nên nhiều hạng mục của các công trình đang xuống cấp, hư hỏng, hoen gỉ, khuôn viên sân cỏ dại mọc um tùm...

Tại khu TĐC Hói Trung xã Hương Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), công trình Trường THCS Hương Quang gồm 1 tòa nhà 2 tầng 6 phòng học, 1 nhà hiệu bộ 8 phòng và nhà ở công vụ, nhà để xe có tổng mức đầu tư hơn 16 tỉ đồng cũng đang bỏ hoang rất lãng phí. Đây là công trình phục vụ nhu cầu TĐC cho người dân xã Hương Quang di dời từ năm 2013 để nhường đất cho dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Còn lãng phí đến bao giờ?

Ông Trần Văn Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi - cho biết, các công trình bỏ hoang tại khu TĐC Tân Phúc Thành được xây dựng với tổng kinh phí 33 tỉ đồng, hoành thành vào năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng đến. Nguyên nhân, do phần lớn người dân xã Kỳ Lợi vẫn đang sống ở chỗ cũ, chưa di dời lên khu TĐC. “Lộ trình của dự án thì tất cả 2.800 hộ dân ở 10 thôn với hơn 10.000 nhân khẩu của xã phải di dời. Theo kế hoạch thì trong năm nay, UBND thị xã Kỳ Anh sẽ tiếp tục cho di dời 547 hộ dân ở thôn Hải Thanh lên khu tái định cư Tân Phúc Thành. Nếu di dời được dân thì chúng tôi cũng sẽ rời trụ sở hiện nay lên trụ sở mới để làm việc” - ông Lâm nói.

Ông Chu Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi - cho rằng, công trình nói trên đã hư hỏng, xuống cấp rất nặng nề. Nếu đến sử dụng, phải sửa chữa lại tốn kém hàng tỉ đồng. Đặc biệt, theo ông Quang, công trình Trường THCS Kỳ Lợi có khả năng sẽ không sử dụng, ngay cả khi di dời hết dân lên thì học sinh cũng sẽ sáp nhập học ở trường Kỳ Trinh. Về kế hoạch di dời, theo ông Quang, sẽ còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Với Trường THCS Hương Quang, ngày 2.8, ông Lê Thanh Yên - Trưởng ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang - cho biết, trường xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu cho học sinh xã Hương Quang khi di dời về khu TĐC Hói Trung. Thế nhưng, một số hộ dân sau khi bồi thường đã di dân theo diện tự do mà không về TĐC theo kế hoạch nên số học sinh giảm mạnh. Do số học sinh của xã Hương Quang ở khu TĐC ít nên được sáp nhập sang học chung tại Trường THCS Quang Thọ (Hương Quang và Hương Thọ), thành ra Trường THCS Hương Quang không sử dụng đến. Hiện, công trình đã bàn giao cho UBND xã Hương Quang quản lý.

Một lãnh đạo xã Hương Quang than phiền, Trường THCS Hương Quang được bàn giao về cho xã quản lý nhưng chưa biết sử dụng vào việc gì. Trong khi, qua thời gian, công trình ngày càng xuống cấp, hư hỏng. Như vậy, nếu những công trình nói trên chậm được sử dụng thì lãng phí sẽ ngày càng lớn, bởi khi đưa vào sử dụng còn phải mất khoản tiền rất lớn để sửa chữa do xuống cấp, hư hỏng.

Trần Tuấn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.