Mới đây, vào năm 2012, khi dự án Fomusa triển khai tại nhiều xã của huyện Kỳ Anh, một số hộ dân của xã Kỳ Lợi, đã phải di dời nhường đất cho dự án đã chuyển lên tái định cư tại thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam theo kế hoạch của UBND huyện Kỳ Anh.

Theo thông tin phản ánh của nhân dân về việc UBND xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, bán đất không đúng thẩm quyền và sử dụng tài chính không đúng nguyên tắc quản lý, PV báo PL&XH đã đến địa phương tìm hiểu và bước đầu hé lộ nhiều thông tin sai phạm.

Sự việc bắt đầu từ năm 2010, UBND xã Kỳ Nam tiến hành bán 11 lô đất tại tuyến 2 khu vực 327, thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, cho 11 hộ dân với tổng số tiền 913.752.000 đồng. Trên thực tế, các hộ dân đã nộp cho xã được 547 triệu đồng, số còn lại vẫn chưa đóng. Theo phiếu thu ngày 11-1- 2011 có chữ ký của ông Đặng Đình Dích, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam lúc bấy giờ thì ông Nguyễn Văn Thự, thủ quỹ xã đã nộp vào ngân sách xã số tiền 547 triệu đồng. Nhưng điều đáng nói ở đây là 11 lô đất ở trong quy hoạch đất dân cư này lại do UBND xã Kỳ Nam đứng ra bán và tự ý thu tiền. Khi PV hỏi ai cho phép xã bán đất thì hai ông Chủ tịch UBND xã cũ và mới đều cho rằng, UBND huyện Kỳ Anh cho bán. Tuy nhiên khi được hỏi về công văn đồng ý cho xã đứng ra tổ chức bán đất thì cả cán bộ địa chính và hai ông Chủ tịch đều nói không có mà chỉ có quy hoạch từ trước thôi. Như vậy, điều mà người dân phản ánh xã bán đất cho dân trái thẩm quyền là có thật?!

Khu đất tại thôn Minh Huệ mà xã Kỳ Nam từng bán cho các hộ dân.

Một nghịch lý tiếp theo là khi đã có được 547 triệu đồng thì UBND xã Kỳ Nam không giao nộp vào kho bạc Nhà nước mà tự ý để lại chi tiêu trong xã. Mới đây, vào năm 2012, khi dự án Fomusa triển khai tại nhiều xã của huyện Kỳ Anh, một số hộ dân của xã Kỳ Lợi, đã phải di dời nhường đất cho dự án đã chuyển lên tái định cư tại thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam theo kế hoạch của UBND huyện Kỳ Anh. Vấn đề phát sinh là trong tổng diện tích tái định cư có tới 11 lô đất mà xã Kỳ Nam đã bán cho 11 hộ dân trước đây thuộc diện đền bù và GPMB nên tổng số tiền phải đền bù theo giá mới lên tới 1.372 triệu đồng (chênh lệch giá cũ hơn 400 triệu đồng). Tuy nhiên, số tiền bán đất trước đây xã Kỳ Nam đã chi tiêu hết và không có khả năng chi trả, “may thay” chỉ có UBND huyện Kỳ Anh đứng ra rót kinh phí trả thay toàn bộ số tiền trên cho các hộ dân và phần thừa còn lại do các hộ nộp thiếu, huyện cho xã luôn... Lý giải cho các vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam nói, “tại xã nghèo khó khăn lắm”...

Điều mà dư luận hết sức quan tâm là sự việc trên không được đưa ra ánh sáng, không có ai chịu trách nhiệm về việc quản lý đất đai sai phạm và nguyên tắc thu chi tài chính không đúng quy định của xã Kỳ Nam và huyện Kỳ Anh trong vụ việc này, mà chỉ có “đóng cửa bảo nhau”. Người dân đang băn khoăn chờ câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh.

Phan Lâm (Pháp luật xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.