CafeLand - Ưu tiên phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9 và Thủ Đức hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

Đó là những nội dung quan trọng trong Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2025 mà UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP thông qua.

Trên thực tế chưa cần đợi HĐND TP thông qua, hiện tại các quận 2, 9 và Thủ Đức hay còn gọi Khu đông TP.HCM đang có hàng loạt dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đang dần hình thành rõ nét để đưa vào sử dụng trong thời gian tới cùng với chủ trương phát triển khu vực này thành “đô thị sáng tạo” đã tạo nên cơn sốt cho các dự án nhà ở mới chung cư cao tầng dọc ở khu này.

Cụ thể về hạ tầng xã hội, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (cơ sở 2) tại ấp Cây Dầu, phường Tân Phú đang hoàn thành những hạn mục cuối cùng để lắp đặt các trang thiết bị, máy móc, huấn luyện đội ngũ quản lý, điều hành để sẵn sàng đón những bệnh nhân đầu tiên vào quý 2/2019.

Bệnh viện Ung Bướu TPHCM (cơ sở 2) tại phường Tân Phú, Quận 9

Công trình có tổng mức đầu tư 5.845 tỉ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh được xây dựng trên diện tích 55.594 m2 với tổng diện tích sàn hơn 120.000 m2. Bệnh viện có 10 tầng cao và 2 tầng hầm với các khu điều trị: Khoa khám bệnh và điều trị ngoại trú, Khu điều trị nội trú, Khu kỹ thuật nghiệp vụ, Khu hành chính quản trị, bãi đậu xe và sân đậu trực thăng phục vụ công tác vận chuyển bệnh nhân cấp cứu.

Bệnh viện có thể điều trị nội trú cho 1000 bệnh nhân nội trú theo chuẩn mực quốc tế, và khoảng 6-7000 bệnh nhân ngoại trú/ngày. Đây là một công trình hạ tầng xã hội cùng với hàng loạt công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khác đang được triển khai tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM.

Về hạ tầng kỹ thuật, khu vực này hiện tuyến giao thông phát triển như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đại lộ Mai Chí Thọ, Tuyến Metro số 1 và các dự án như đường Vành đai 3, cầu Cát Lái, cầu Rạch Chiếc 2… cùng nhiều dự án nhà ở liền kề, căn hộ cao cấp kết hợp với các khu thương mại mua sắm dọc theo các trục giao thông này.

TS.Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia đô thị học, nhận định việc một số hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng tại các cửa ngõ của Thành phố như BV mới Ung Bướu, Bến xe mới Miền Đông, BV Nhi TP, tuyến metro... là nền tảng quan trọng để TP.HCM xây dựng, phát triển đô thị vệ tinh giảm áp lực gia tăng dân số cho các quận trung tâm. Việc hình thành tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên hay Bến xe Miền Đông mới sẽ góp phần hình thành các các khu đô thị mới dọc các "trục" này...

Ngược lại, khi các dự án xung quanh các trục này phát triển lại tạo sự phát triển cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát huy hiệu quả tốt nhất. Các dự án khởi đầu như Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (cơ sở 2) được xem là những hạt nhân cho sự khởi đầu đó.

Khu đô thị sáng tạo

Tại hội nghị cán bộ TP.HCM quán triệt kết luận số 21 của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có nêu kế hoạch hình thành một khu vực trung tâm làm hạt nhân cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP.

Khu đô thị này được hình thành từ sự kết nối giữa quận 9 (có Khu Công nghệ cao) với quận 2 (có khu đô thị mới, trung tâm tài chính hình thành trong tương lai) và quận Thủ Đức (có 12 trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM với 1.500 tiến sĩ, hơn 70.000 sinh viên) là tiền đề quan trọng cho kế hoạch đầy tham vọng này của Thành phố.

Khu đô thị này sẽ có từ 1,5-2 triệu dân, rộng khoảng 22.000 ha. Đây cũng là Thành phố Đông trong 4 thành phố mới mà đề án Chính quyền đô thị của thành phố từng đề cập.

Đăng Thy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.