Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển du lịch tại khu du lịch Đồ Sơn được đầu tư mạnh mẽ với nhiều công trình giao thông, công viên, điện chiếu sáng được đưa vào sử dụng, tuy nhiên còn nhiều dự án triển khai quá chậm.

Hệ thống giao thông đồng bộ

Không khó để du khách cảm nhận sự thuận lợi về giao thông ra Đồ Sơn khi tuyến đường Phạm Văn Đồng- “đường hoa phượng dài nhất Việt Nam” nối trung tâm thành phố với khu du lịch Đồ Sơn luôn được đánh giá là tuyến đường đôi rộng, đẹp. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng đảm nhiệm việc trồng, chăm sóc và tạo dáng cho dải công viên cây xanh, cây cảnh ở dải phân cách của tuyến đường. Trong đó, đoạn đường qua địa phận quận Đồ Sơn, công ty vừa trồng bổ sung gần 500 cây hoa phượng đang đâm chồi, nảy lộc và đến mùa hè năm sau có thể đơm hoa chào mừng sự kiện Lễ hội Hoa phượng đỏ và Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013.


Đường vào khu du lịch Đồ Sơn.

Các tuyến đường ở khu 1, khu 2, khu 3 trong khu du lịch Đồ Sơn được đầu tư làm mới và đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi để du khách đi lại và tổ chức các sự kiện đường phố như giải đua xe đạp, tiến tới là phố đi bộ hay carnaval. Đường dẫn từ khu 1 ra khu 2, đường ven biển khu 1, đường đôi Vạn Hoa, đường ven biển phía đông và đường ven biển phía tây của khu du lịch Đồ Sơn đưa vào khai thác nhiều năm nay và đang phát huy công năng sử dụng. Chính vì thế mà ở Đồ Sơn rất ít khi xảy ra tắc đường, kể cả vào mùa du lịch hè, ngày cao điểm vào dịp khai mạc liên hoan du lịch, ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ luôn đông người.

Một trong những đặc điểm tạo sự khác biệt của hệ thống giao thông ở Đồ Sơn, theo Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Đồ Sơn Trần Văn Thành, là các cung đường đều uốn lượn ven biển và các sườn núi, như “dải lụa” mềm mại. Đặc biệt, hệ thống cây xanh, nhiều sắc màu cũng như “tiểu công viên” ở dải phân cách và ven đường tô thêm vẻ đẹp cho khu du lịch. Để tránh xả rác bừa bãi, đơn vị chức năng bổ sung hệ thống thùng rác cách điệu và được đặt ở nhiều tuyến đường, đặc biệt ở khu vực tập trung đông khách du lịch ở khu 1 và khu 2.

Bên cạnh hệ thống giao thông và công viên, cây xanh, điện chiếu sáng tương đối đồng bộ trong khu du lịch, đường từ bãi xe khu 2 đến Bến Nghiêng vừa được đầu tư làm mới, hiện chỉ còn lần trải nhựa át-phan là hoàn thiện. Ngoài ra, đường du lịch từ Đồi Độc men theo ven biển khu 295 đến khu 1 đang thi công, Công ty Du lịch quốc tế Hòn Dấu đang chỉnh sửa lại bể bơi tạo sóng và đặc biệt là chuẩn bị khánh thành cảng Nam Đồ Sơn. Hệ thống công viên Đồi Độc cũng là điểm hấp dẫn du khách.

Vẫn nhiều dự án “bất động”

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Đồ Sơn Vũ Đình Hưng cho biết: nhiều dự án đầu tư phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn có tiến độ rất chậm, thậm chí trong tình trạng “bất động”. Dự án khách sạn 5 sao Nam Cường ở ngay đầu khu 1 được kỳ vọng làm thay đổi chất lượng cơ sở lưu trú cho du lịch Đồ Sơn, nhiều năm nay vẫn chỉ dừng lại ở phần xây mộc 17 tầng, không thấy triển khai gì thêm. Trong khi đó, hạng mục này nếu hoàn thành sẽ góp phần để du lịch Đồ Sơn và Hải Phòng, làm cơ sở tổ chức đón khách cao cấp trong năm du lịch quốc gia 2013. Một loạt dự án khác như: Khu vui chơi giải trí Vạn Sơn, Khu ẩm thực tập trung thuộc phường Vạn Sơn (lấn biển 17ha), khu du lịch quốc tế Đồi Rồng ở phường Vạn Hương, 150 ha làm đô thị thuộc dự án sân Gôn Đồ Sơn; đảo Hoa Phượng của tập đoàn DASO… tiến độ ỳ ạch. Theo ông Hưng, bên cạnh việc lỡ nhịp phục vụ phát triển du lịch Đồ Sơn và Hải Phòng, việc các dự án chậm ảnh hưởng đến tư tưởng người dân, bởi diện tích đất thu hồi của người dân đã quá lâu trong khi tiến độ triển khai quá chậm.


Dự án khách sạn 5 sao Nam Cường đầu khu 1 được kỳ vọng thay đổi chất lượng lưu trú cho du lịch Đồ Sơn, nhiều năm nay vẫn chỉ dừng lại ở phần xây "mộc" công trình.


Bên cạnh đó, việc quy hoạch chi tiết 1/500 của khu 1 và khu 3 chưa được phê duyệt gây khó khăn trong quản lý đất đai và đầu tư hạ tầng phát triển du lịch. Chẳng hạn, dải đất từ Hang Dơi đến khách sạn Công đoàn ở khu 1 nếu được quy hoạch thành đô thị, phát triển du lịch sẽ phát huy hiệu quả nhiều mặt thay vì hàng quán lụp xụp như hiện nay. Diện tích đất quốc phòng trên địa bàn rất lớn nhưng chưa được quản lý chặt chẽ, nên xảy ra tình trạng lấn chiếm, vừa lãng phí quỹ đất đầu tư, vừa khó trong quản lý, sử dụng. Hệ thống xử lý nước thải khu du lịch được đầu tư, nhưng không phù hợp và phải hủy bỏ vừa lãng phí, vừa gây khó khăn trong việc tái đầu tư hệ thống xử lý mới, mặc dù đây là công trình vô cùng cấp thiết với khu du lịch Đồ Sơn../.

Theo Báo Hải Phòng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.