Sau nhiều lần sang tay, đổi tên, hạ dần độ cao, tháp Dầu khí 102 tầng trước đây giờ vẫn chỉ là một công trường ngổn ngang.

Phối cảnh tòa tháp Dầu khí - PVN Tower lúc ban đầu

Tổ hợp tháp Dầu khí (Mễ Trì, Từ Liêm) là một dự án đình đám vào những năm 2010 với thiết kế 102 tầng; gồm khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, công viên giải trí... Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Tại thời điểm đó, đây là tòa nhà có thiết kế cao nhất Việt Nam do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên khi thị trường bất động sản lâm vào khủng hoảng ( đầu năm 2011 đến cuôínăm 2013) và việc Chính phủ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) không tiếp tục thực hiện dự án "Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại, Công viên giải trí và Tháp Dầu khí tại khu đất 25ha tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội". Dự án sau đó được chuyển giao cho Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Quy mô dự án giảm xuống 79 tầng với tổng mức đầu tư 600 triệu USD.

Sau khi tiếp nhận dự án, thay vì triển khai trên toàn bộ diện tích khu đất 25ha, PVC chỉ tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích đất 21,2ha. Tuy nhiên, trong 3 năm tiếp quản dự án, PVC đã không triển khai tiếp và dự án này vẫn chỉ là một bãi đất hoang.

Sau khi PVN rút lui, Chính phủ đã cho phép TP Hà Nội lựa chọn nhà đầu tư không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất mà chỉ định và tháng 7/2015, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh trở thảnh chủ đầu tư mới của dự án. Dự án tháp Dầu khí sau đó được đổi tên thành “Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A”. Quy mô rộng hơn 20ha tại phường Mễ Trì và Phú Đô (quận Nam Từ Liêm). Theo phê duyệt của cơ quan quản lý, công trình cao nhất tại dự án là khối chung cư 44 tầng với 762 căn hộ.

Năm 2016, dự án vẫn là bãi đất ngổn ngang

Dự án có sẽ có 3 khu chính gồm công viên giải trí; khu công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở và khu trường học liên cấp. Khu công viên giải trí chiếm 3 phần 4 diện tích với khoảng 14,4ha, mật độ xây dựng 5%, chiều cao một tầng, trong đó phần diện tích hồ nước khoảng 2,5ha.

Khu trường học có diện tích khoảng 1,6ha gồm trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, mầm non. Phần công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở có diện tích đất khoảng 1,5ha. Trong đó, ngoài khối chung cư cao 44 tầng còn có khu nhà ở thấp tầng có cửa hàng (shophouse) với 22 căn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 4.460 tỷ đồng. Trong đó vốn tự có của chủ đầu tư 669 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư; vốn vay - vốn huy động 3.791 tỷ đồng, chiếm 85% tổng mức đầu tư.

CTCP Đầu tư Mai Linh là một cái tên không xa lạ gì trong ngành bất động sản. Ông chủ Mai Linh, đại gia Trần Đăng Khoa, là chủ đầu tư Dự án Golden Palace Mễ Trì và tại thời điểm đó, là Chủ tịch HĐQT của CTCP Đại Quang Minh, doanh nghiệp tham gia thực hiện những dự án lớn tại bán đảo Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh.

Theo giới phân tích, tháng 9/2016 Mai Linh đã phải thoái toàn bộ vốn tại Đại Quang Minh để thực hiện dự án Golden Palace A.

Tiến độ thực hiện dự án Golden Palace A được chủ đầu tư công bố vào thời điểm đó, đối với khu công viên giải trí, từ quý 1/2017 đến quý 4/2018; đối với khu hỗn hợp nhà ở, trường học, thương mại từ quý 1/2017 đến quý 4/2021. Giai đoạn kết thúc, đưa vào khai thác sử dụng đối với khu công viên giải trí trong quý 1/2019; đối với khu hỗn hợp nhà ở, trường học, thương mại quý 1/2022.

Cho đến cuối năm 2018, 3 năm sau khi tòa tháp Dầu khí thay tên đổi chủ, hạ độ cao đến 2 lần, khu đất của dự án này vẫn chỉ là một bãi đất hoang, ngổn ngang gò đống.

Tuy nhiên, có vẻ như dự án này đang được hồi sinh, bởi mới đây, trên nhiều trang môi giới bất động sản, thông tin về dự án Golden Palace A đang tràn ngập. Theo tìm hiểu của PV Infonet, cuối năm 2018, một tập đoàn BĐS lớn ở Hà Nội đã âm thầm mua lại dự án này và đang bắt đầu tiến hành triển khai dự án.

Liệu sự “thăng trầm” của dự án tháp Dầu khí có kết thúc khi vào tay chủ mới hay không?

Mộc Miên (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.