Thu nhập dưới 9 triệu sẽ được mua nhà xã hội, sẽ có căn hộ 300 triệu đồng, lập nhiều quỹ mới để cứu bất động sản… là những tin nóng hổi thị trường nhà đất những ngày cuối năm.

Hà Nội: Dự án đầu tiên xin chuyển sang nhà thu nhập thấp

Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hà Nội vừa xin chuyển mục tiêu đầu tư dự án Trung Văn mở rộng từ nhà ở thương mại sang nhà thu nhập thấp.

Phối cảnh dự án khu đô thị Trung Văn

Khu đô thị Trung Văn do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, trên diện tích 15,6 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiện gần 400 tỷ đồng. Đây cũng là dự án nhà thương mại đầu tiên tại Hà Nội xin chuyển sang nhà thu nhập thấp trên địa bàn Thủ đô.

Trước đó, chủ đầu tư dự án này đã đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất để phù hợp với dự án nhà thu nhập thấp; dành tỷ lệ 55% quỹ nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp và 45% quỹ nhà còn lại là nhà ở thương mại.
Sau khi xem xét, lãnh đạo Thành phố đã quyết định giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 1/2013.

Cuối năm, căn hộ hoàn thiện đua giảm giá

Giáp Tết, hàng loạt chủ đầu tư công bố giảm giá căn hộ để thu hút những khách hàng tiềm năng cuối cùng trước khi bước vào mùa lễ hội 2013.

Cuối năm nhiều dự án căn hộ đua nhau giảm giá. (Ảnh minh họa)


Chiều 27-12, Công ty CP đầu tư dầu khí toàn cầu (GP Invest) đã công bố chính sách giá bán chung cư Nam Đô Complex. Dù có vị trí khá đắc địa ngay mặt phố Trương Định (quận Hoàng Mai), giá mới công bố chỉ còn 20,6 triệu đồng/m2 (chưa có VAT và phí bảo trì 2%) đối với căn hộ hoàn thiện 100% và 20 triệu đồng/m2 đối với căn hoàn thiện từng phần.

Cách đó không xa, dự án Trung tâm thương mại chợ Mơ (mặt phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cũng vừa giảm giá bán trên 10%. Cụ thể, giá bán mới chỉ còn 25 triệu đồng/m2 (giá bán trước đây là 28 triệu đồng/m2).

Trước đó, vào giữa tháng 12-2012, Công ty CP Coma 18, chủ đầu tư dự án tòa nhà Westa, mặt phố Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông) cũng niêm yết giá bán mới chỉ còn 16,7 - 19,5 triệu đồng/m2. Giá này đã bao gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì. Người mua nhà cũng được hỗ trợ cho vay tới 70% giá trị căn hộ.

Khác với giai đoạn kinh doanh thời “bùng nổ” trước đây, không chỉ giảm giá, khuyến mãi đặc biệt, các dự án căn hộ ngày nay đều đã ở giai đoạn sắp hoàn thiện. Đa số cam kết bàn giao nhà trong năm 2013.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ có căn hộ 300 triệu đồng

Để cứu thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, quan trọng nhất là phải huy động được dòng tiền với lãi suất thấp, đồng thời phát triển nhà xã hội diện tích nhỏ, giá rẻ...

Thứ trưởng Nam nói: Việc phân loại ngành và thị trường để “siết” tín dụng phải có tính toán kỹ, tránh tình trạng cho cả vào một gói. Chúng ta đã phanh gấp đối với tín dụng bất động sản, thậm chí còn rút vốn mạnh ra khỏi thị trường.

Sẽ có căn hộ giá chỉ 300 triệu đồng cho người thu nhập thấp.

Hậu quả rất nhiều dự án đình trệ, vỡ tiến độ, người dân mất lòng tin, ngân hàng sẽ không thu hồi nợ được từ các dự án. Ngân hàng, chủ đầu tư và người mua nhà đang trên một con thuyền, chứ ngân hàng không phải ngồi trên bờ!

Chúng ta không đủ sức “hâm nóng” toàn bộ thị trường mà phải chọn phân khúc nhà ở xã hội để đáp ứng kéo người mua quan tâm.

Nhà ở xã hội sắp tới sẽ ở mức 9-10 triệu đồng/m2 và quy mô 30-40m2/căn hộ thì thực sự hấp dẫn người mua. Ngoài ra, phải giảm cung, rà soát dự án. Những dự án nào mới giải phóng mặt bằng thì phải tạm dừng, điều chỉnh mạnh quy mô căn hộ, cơ cấu dự án.

Thu nhập dưới 9 triệu sẽ được mua nhà xã hội

Tới đây khi mục tiêu biến căn hộ thương mại thành nhà xã hội thành hiện thực, dự kiến người dân sẽ dễ dàng mua được căn nhà giá thấp.

Theo Bộ trưởng xây dựng Trịnh Đình Dũng, giải cứu thị trường bất động sản phải gắn việc thực hiện tháo gỡ khó khăn với thực hiện chiến lược nhà ở.

Nhà thương mại hiện nay cần phải cơ cấu lại dự án, theo hướng tăng cơ cấu nhà xã hội trong dự án. Thậm chí còn phải điều chỉnh quy mô căn hộ để phù hợp với nhu cầu nhiều người dân.


Trong chiến lược nhà ở lần này, nhà xã hội đặc biệt được nhà nước quan tâm. Nhà ở xã hội hay nhà ở phi hàng hoá khác với nhà ở thương mại (nhà ở thị trường) ở chỗ: Cùng loại nhà như nhau, nhưng nhà xã hội rẻ tiền hơn do nhà nước hỗ trợ (không thu tiền sử dụng đất, ưu đãi tín dụng, có chính sách giảm thuế; người mua được vay với lãi suất ưu đãi trung dài hạn để mua hoặc thuê nhà; nhiều ưu đãi cho người dân mua nhà mà giá thấp hơn so với giá trị thực của người ngôi nhà).

Để xử lý hàng tồn kho BĐS, một trong những giải pháp là cơ cấu lại căn hộ thương mại, như chia nhỏ căn hộ.

Bộ Xây dựng cũng vừa đề nghị Thủ tướng xem xét một số ưu đãi mới với người mua nhà xã hội: Nới rộng điều kiện từ thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng lên dưới 9 triệu đồng/tháng, từ dưới 5m2/người lên 8m2/người; người mua được bán nhà sau 5 năm sử dụng; chủ đầu tư được kinh doanh theo giá thương mại 20% số nhà trong dự án để giảm giá nhà ở xã hội.

Lập nhiều quỹ mới để cứu bất động sản

Trong Dự thảo Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đưa ra các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay.

Nghiên cứu để thành lập quỹ cứu bất động sản


Cụ thể, các Bộ, ngành và các địa phương tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp.

Dự thảo nghị quyết chuyên đề nêu việc nghiên cứu để sớm hình thành các chế định tài chính mới như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản, cơ chế tái thế chấp nhà ở.

Dự kiến cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà tái định cư, nhà ở xã hội để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách: người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên và làm các công trình dịch vụ như: bệnh viện, trường học, khách sạn, dịch vụ thương mại đang có nhu cầu và phù hợp quy hoạch.

Theo Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.