Người dân có đất bị thu hồi cho Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất hỗn hợp và tuyến đường liền kề tại phường Việt Hưng đang bức xúc khiếu nại UBND quận Long Biên tự ý đề xuất “cắt” khoản hỗ trợ cho đất nông nghiệp nằm trong địa giới phường, tương đương 30% giá đất ở trung bình của khu vực theo chính sách đền bù giải tỏa của UBND TP.Hà Nội.
Người dân có đất bị thu hồi bức xúc chưa chịu bàn giao mặt bằng vì UBND quận Long Biên “lách” quy định khiến dân thiệt thòi. Ảnh: H.H
Lách tinh vi
Trình bày với phóng viên, bà Đinh Thị Xú (tổ 5, phường Việt Hưng) đại diện cho nhiều hộ dân có đất bị thu hồi cho biết: “Theo quy định của thành phố, hầu hết các hộ được nhận hai khoản tiền: tiền bồi thường theo giá đất nông nghiệp ban hành hàng năm (252 ngàn đồng/m2) và tiền hỗ trợ cho đất nông nghiệp nằm trong địa giới phường, tương đương 30% giá đất ở trung bình của khu vực (hơn 2,9 triệu đồng). Thế nhưng, ở dự án này UBND quận Long Biên đã cắt đi khoản hỗ trợ khiến mỗi hộ bị thiệt hại từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng”.
Bức xúc không kém, bà Âu Thị Tháp, một người dân bị thu hồi đất, nói thêm: “Chiêu” lách quy định, hạ thấp mức hỗ trợ dự án này khá tinh vi. Chỉ một số ít trường hợp được hưởng tiền hỗ trợ là những người chưa nhận đủ mức hỗ trợ 40m2 đất tại dự án cũ năm 2009, nay họ được cộng dồn vào dự án mới, được hỗ trợ cho đủ 40m2 thì thôi. Những ai không dính dáng gì đến dự án cũ thì không được hưởng đồng hỗ trợ nào. Cách tính này không theo quy định nào cả, thể hiện sự tự ý ban hành quy định của quận”.
Được biết, năm 2009 nhiều hộ dân ở đây đã phải mất đất cho dự án xây trường học. Dự án lần này do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư, đang dần thu hẹp đất nông nghiệp của họ. Các hộ cho biết đã gửi nhiều đơn kiến nghị tới UBND quận và UBND TP.Hà Nội khiếu nại cách hỗ trợ gây bất lợi nói trên nhưng chưa hề nhận được trả lời, trong khi chính quyền vẫn liên tục thúc ép bàn giao mặt bằng.
Biết sai, sao chưa sửa?
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội không có cách hỗ trợ oái oăm như quận Long Biên đang áp dụng, mà tất cả việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội đều phải áp dụng quy định hiện hành là Quyết định 108/2009 ngày 29/9/2009 của UBND TP.Hà Nội.
Trong đó, tại Khoản 3 Điều 13 quy định rõ: “Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường (...) ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở trung bình của khu vực”.
Quyết định trên đã hủy bỏ quy định cũ tại Quyết định 18/2008/ QĐ- UBND ngày 29/9/2008. Nhưng bất chấp quy định mới với hai khoản tiền rõ ràng người dân được hưởng nêu trên, UBND quận Long Biên vào tháng 5/2013 đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội xin từ chối áp dụng quy định mới: Nếu áp dụng ngay Khoản 3 Điều 13 nói trên sẽ tạo ra sự bất cập so với các hộ đã nhận hỗ trợ bằng tiền tại dự án đã đền bù năm 2009 và đề nghị chỉ cho hưởng đủ 40m2 đất cộng dồn hai dự án là được.
Đề xuất trên có nghĩa những hộ đã nhận tiền hỗ trợ của dự án xây dựng trường học năm 2009 thì nay sẽ không được nhận đồng nào tiền hỗ trợ ở dự án này nữa.
Đây là đề xuất sai nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Ngay sau đó, tháng 11/2013, UBND TP.Hà Nội đã có Văn bản 8765 giải thích rõ sự hiểu lầm nêu trên gửi tất cả các quận, huyện để áp dụng đúng: “Diện tích hỗ trợ được tính cộng dồn với diện tích đất nông nghiệp đã được hỗ trợ theo các quyết định mà Nhà nước đã thu hồi đất tính từ ngày Quyết định số 108/2009/QĐ của UBND TP có hiệu lực”.
Như vậy, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất hỗn hợp là dự án đầu tiên áp dụng quy định mới nên các hộ phải được nhận 30% tiền hỗ trợ, UBND quận Long Biên “lôi” dự án cũ ra để tính gộp chế độ hỗ trợ là sai.
Sai mười mươi là vậy nhưng đến nay UBND quận Long Biên vẫn chưa chịu sửa, chưa ban hành bất kỳ văn bản nào để tính lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Nên nhớ, trong văn bản giải thích quy định của UBND TP.Hà Nội còn nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ theo hạn mức đất nêu trên đã được thực hiện nhất quán tại khu vực nội thành, ngoại thành và trong khu dân cư, UBND TP không có chỉ đạo khác về áp dụng chính sách theo quy định này”. Do đó, UBND quận Long Biên cần thực hiện ngay và nhất quán như thế trong dự án này.
Hơn 150 hộ dân bị cắt tiền hỗ trợ tổng cộng hàng chục tỉ đồng
Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất hỗn hợp và tuyến đường liền kề khu đất (tổng chiều dài 853m) thuộc phường Đức Giang và Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư là UBND quận Long Biên. Tổng mức đầu tư của dự án (khái toán) lên đến 385,147 tỷ đồng, trong đó chi phí về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 285,431 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện điều kiện giao thông, sau đó sẽ tổ chức bán đấu giá, đấu thầu các ô đất tạo nguồn thu ngân sách và tạo tiền đề phát triển hạ tầng của quận.
Theo Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ số 8561 đến 8565/QĐ-UBND ngày 23/12/2013, tổng số hộ dân được bồi thường, hỗ trợ là 290 hộ dân.
Tổng diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án là 154.557m2, trong đó có 70.755m2 đất nông nghiệp và 84.802m2 đất phi nông nghiệp.
Trong số các hộ bị thu hồi, có hơn 150 hộ bị cắt tiền hỗ trợ. Người dân ước tính bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Hoàng Huy (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.