Trong thời gian qua, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội đã đăng tải, công bố danh sách những đơn vị vi phạm về PCCC. Tuy nhiên, qua công tác rà soát, kiểm tra, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện hàng chục tòa nhà, chung cư cao tầng khác vi phạm chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng.
Đã có nhiều bài học đắt giá về hỏa hoạn tại chung cư xảy ra trong thời gian vừa qua. Ảnh: ĐT
Chủ đầu tư coi rẻ tính mạng cư dân?
Trong năm 2016, cơ quan chức năng đã công bố 75 công trình chung cư cao tầng vi phạm chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động sử dụng. Gần đây nhất, cảnh sát PCCC thực hiện công tác rà soát, kiểm tra những tháng đầu năm 2017 và phát hiện thêm thêm 15 công trình chung cư cao tầng vi phạm an toàn PCCC. Đây đều là những công trình vừa mới được xây dựng trong thời gian qua.
Trong số 75 công trình vi phạm về PCCC nói trên, có 32 cơ sở đã hết thời hạn cam kết nhưng chưa thực hiện hoàn thành các nội dung tồn tại. Còn 28 công trình đang trong thời hạn ký cam kết khắc phục.
Những công trình mới phát sinh vi phạm về PCCC có thể kể đến như: Công trình xây dựng nhà hỗn hợp trụ sở văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng nhà ở (tại đường Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, Cầu Giấy do Cty TNHH Thăng Long làm chủ đâu tư); dự án khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ thương mại văn phòng trường học Tràng An Complex (số 1, Phùng Chí Kiên, Tổ 30, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy do Cty TNHH Đầu tư hoàn cầu Tràng An chủ đầu tư); tòa nhà C - chung cư cán bộ chiến sỹ Công an huyện Gia Lâm (Tổ 32 Thượng Thanh, Long Biên do Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Gia Lâm làm chủ đầu tư)...
Thực tế, một số chung cư cao tầng khi đi vào hoạt động chưa được nghiệm thu PCCC cũng như không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC theo quy định, vi phạm nghiêm trọng các quy định về công tác PCCC. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư không những không chấp hành mà còn bất hợp tác với các đoàn kiểm tra của lực lượng liên ngành, gây khó khăn trong công tác quản lý, nguy hiểm đến an toàn cháy, nổ đối với cư dân.
Xem xét khởi tố hình sự với chủ đầu tư cố tình chây ỳ
Cũng trong thời gian qua, cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tiến hành xử lý 117 lượt vi phạm với tổng số tiền thu ngân sách trên 3 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2017, lực lượng chức năng đã xử lý 81 cơ sở, công trình vi phạm PCCC.
Trung tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (cảnh sát PCCC TP Hà Nội) cho biết, trước thực trạng trên, cảnh sát PCCC TP chỉ đạo các đơn vị đồng bộ các biện pháp tuyên truyền hướng dẫn, giải pháp khắc phục thiếu sót trong từng cơ sở và thanh tra xử lý vi phạm, yêu cầu tạm dừng hoạt động và tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và thông báo cho các cơ quan điện lực TP Hà Nội có thể là ngừng cấp điện đối với các dự án mà đang trong quá trình xây dựng nhưng chưa được thẩm duyệt theo quy định.
Trung tá Phạm Trung Hiếu khẳng định: “Đối với các cơ sở vi phạm phát sinh mới sẽ cương quyết xử lý dưới các hình thức, trước hết là xử phạt vi phạm hành chính đúng lỗi. Mà xử phạt ở đây là để khắc phục chứ không phải phạt để tồn tại. Trong quyết định xử phạt chúng tôi đều có yêu cầu khắc phục và thậm chí có chủ đầu tư phải cam kết thời hạn khắc phục các yêu cầu về PCCC…”.
Đối với các công trình đã bị xử phạt, nhắc nhở những chủ đầu tư cố tình chây ỳ, không thi công hoàn thành các hạng mục về PCCC theo đúng nội dung thiết kế được duyệt, thì cơ quan có thẩm quyền xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.
Thời gian tới, cảnh sát PCCC TP sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận, huyện để có biện pháp cương quyết, yêu cầu buộc cơ sở thực hiện các nội dung tồn tại và cam kết thực hiện của từng chủ đầu tư; trong quá trình thực hiện cam kết tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC. Đồng thời, tiến hành công khai thông báo các hành vi vi phạm, các nội dung tồn tại, các điều kiện không đảm bảo an toàn về PCCC đối với công trình để người dân sinh sống và làm việc tại các tòa nhà biết và cùng giám sát chủ đầu tư thực hiện.
Bình Yên (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.