“Trong tình hình thị trường nhà đất ế ẩm như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bán phá giá căn hộ, chấp nhận lỗ vốn để thu tiền về.

Hiện có nhà ở thương mại bán giá còn thấp hơn giá nhà ở xã hội”. Đó là thông tin đáng chú ý tại cuộc đối thoại giữa Bộ Xây dựng và các doanh nghiệp ngành xây dựng khu vực Hà Nội, chiều 25-10.

Theo ông Đoàn Châu Phong, Phó Tổng Giám đốc Vinaconex, động thái trên chưa hẳn đã “cứu” được thị trường bất động sản. Lý do là người có nhu cầu mua nhà sẽ tiếp tục chờ các doanh nghiệp khác bán phá giá, khiến thị trường càng thêm trầm lắng. “Với những căn hộ thương mại được bán với giá thấp bất thường, dưới giá thành, cơ quan chức năng của TP sẽ kiểm tra xem dự án đó đã nộp tiền sử dụng đất chưa” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cầu cho thị trường bất động sản bằng cách tạo điều kiện cho người cần nhà vay tiền để mua. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, người dân rất khó để vay tiền mua nhà. “Người dân ở địa phương tôi phản ánh họ không thể vay tiền từ ngân hàng để mua nhà” - ông Thành cho hay.

Một giải pháp nữa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra là cho phép doanh nghiệp chia nhỏ căn hộ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc này không dễ thực hiện bởi sẽ đụng đến quy chuẩn xây dựng. Mặt khác, chia nhỏ căn hộ đồng nghĩa với việc mật độ dân số tăng lên khiến chất lượng sống của cư dân giảm đi.

Về thủ tục, muốn chia nhỏ căn hộ, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh dự án, việc này tốn nhiều thời gian, thường mất tới một năm. “Nếu việc điều chỉnh dự án kéo dài sẽ làm nhà đầu tư nản. Theo tôi, thủ tục này chỉ nên làm trong ba tháng. Đặc biệt, cơ quan cấp phép nên có sự linh hoạt, xử lý riêng cho từng trường hợp” - ông Sửu nói.

Theo Hoàng Vân (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.