Báo PLVN có phản ánh việc người dân đang sống trong nhà chung cư G6A Thành Công (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) vẫn “cố thủ” sinh sống mặc dù Sở Xây dựng HN đã đánh giá tòa nhà này ở cấp độ D – Nguy cơ sập cao nhất. Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân thì cơ quan chức năng đã thiếu minh bạch, rõ ràng trong việc khảo sát kiểm định, có nhiều dấu hiệu của lợi ích nhóm.
Thiếu minh bạch trong khảo sát?
Tòa nhà G6A Thành Công gồm 3 đơn nguyên nằm dọc mương cống hóa đường Nguyên Hồng, hướng thẳng ra mặt hồ Thành Công. Khu chung cư này hiện tại có 117 hộ sinh sống, trong đó có những người “sống” cùng tòa nhà từ những năm 1987 tới nay.
Theo phản ánh của người dân, đơn nguyên 1 và 2 của tòa nhà nằm trên 2 phần móng biệt lập. Ngoài ra, quá trình lún đã xuất hiện từ những ngày đầu khi tòa nhà đi vào hoạt động (cách đây khoảng gần 30 năm) và hiện tại không hề có xuất hiện dấu hiệu nghiêng hay lún.
Để chứng minh, một người dân đã dẫn PV lên tầng thượng của tòa nhà. Theo đó, tấm bê tông nằm chắn ngang phần mái của nguyên đơn 1 và 2 đã nằm “yên vị”, không xê dịch trong gần 30 năm – kể từ khi đơn nguyên 2 có dấu hiệu lún. “Nếu 2 đơn nguyên có dấu hiệu lún sụt thì chắc chắn tấm bê tông nối 2 đơn nguyên này phải rơi từ lâu”, ông Nguyễn Văn Chi (cư dân) cho hay.
Ngày 30/10/2015, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội (gọi tắt là Viện xây dựng) thuộc Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo kết quả khảo sát kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng chung cư cũ công trình nhà G6A Thành Công, đồng thời đưa tòa nhà này vào danh sách chung cư cũ cấp độ D – cấp độ dễ sập cao nhất.
Tuy nhiên, theo phản ánh của đại bộ phận dân cư sống trong tòa nhà G6A Thành Công, trong quá trình khảo sát, viện đã không làm đúng quy trình, thậm chí bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng.
“Trong quá trình khảo sát không một người dân nào được biết. Cư dân không hề được giám sát việc khảo sát, đo đạc. Thậm chí cơ quan kiểm định không hề đào xem móng sụt lún ra sao, không quan trắc dịch động… và cũng không hề thông báo kết quả với dân chúng. Chúng tôi cảm giác cái báo cáo kết quả nhà G6A thuộc cấp độ D đã “có sẵn trong túi” trong các cơ quan có thẩm quyền”, một người dân bức xúc chia sẻ.
Đẩy người dân vào thế “bí”?
Theo tìm hiểu của phóng viên, bản Báo cáo kết quả khảo sát kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng chung cư cũ công trình G6A Thành Công được hoàn thành vào ngày 30/10/2015. Tuy nhiên, mãi tới tháng 7 năm 2016, người dân trong tòa nhà G6A Thành Công - những “nhân vật chính” mới biết kết quả đánh giá kiểm định.
“Khi nhận được thông báo về kết quả khảo sát, kiểm định chúng tôi rất bất ngờ. Chỉ khi UBND phường xuống treo biển thông báo tòa nhà này đang ở cấp độ D rất nguy hiểm, đồng thời chúng tôi phải di dời để đảm bảo tính mạng thì chúng tôi mới “ngã ngửa” ra, lúc này chúng tôi muốn tìm nhà thầu xây dựng để cải tạo cũng không xong”, ông Chi, người đại diện của tòa nhà G6A cho biết.
Chỉ vào biển thông báo mức độ nguy hiểm treo trên cửa ra vào của tòa nhà, ông Chi tiếp lời: “Chúng tôi có mời nhà thầu xây dựng đến rồi, nhưng người ta bảo cái biển treo thông báo cấp độ D thế kia thì thuộc nhà nước quản lý, cải tạo của nhà nước rồi, chúng tôi không được đứng ra mời nhà thầu xây dựng nữa, nên chúng tôi cũng không biết phải làm sao”.
Việc treo biển báo cấp độ D trước cửa tòa nhà G6A trước thời hạn 12 tháng trong Nghị định 101/2015/NĐ-CP của các cơ quan có thẩm quyền khiến người dân không thể tự mời chủ đầu tư tới tu sửa tòa nhà khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu có dấu hiệu của lợi ích nhóm ở đây hay không?
“Chúng tôi rất hoang mang, không biết tương lai, số phận của tòa nhà sẽ ra sao? Ai sẽ đứng ra mời chủ đầu tư tu bổ, cải tạo tòa nhà? Liệu chúng tôi phải tạm cư đi đâu? Trong bao lâu và khi trở về chúng tôi có được ở trên chính mảnh đất thuộc tòa nhà G6A cũ này hay không? Tất cả đều không rõ ràng nên chúng tôi rất hoang mang”, một người dân trong tòa nhà G6A cho biết.
Sở “phớt” kiến nghị của người dân?
Ngay sau khi nhận được thông báo kết quả khảo sát kiểm định, người dân trong toàn nhà G6A đã có kiến nghị tới các cơ quan chức năng, yêu cầu kiểm định lại chất lượng hiện trạng các nhà chung cư nguy hiểm trên địa bàn quận Ba Đình.
UBND quận Ba Đình đã có văn bản 1915 ngày 24/11, mới đây là công văn số 319/ UBND-QLĐT ngày 6/3/2017 kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội với nội dung người dân yêu cầu lựa chọn đơn vị kiểm định lại chất lượng hiện trạng các nhà chung cư cũ. Tuy nhiên, đến nay Sở Xây dựng Hà Nội vẫn chưa có động thái gì trước những nội dung kiến nghị của người dân.
“Chúng tôi không hiểu tại sao Sở Xây dựng Hà Nội lại không hề có bất cứ động thái gì và cũng không có bất cứ văn bản trả lời nào trả lời chúng tôi về những kiến nghị chính đáng mà chúng tôi đưa ra xoay quanh việc kiểm định lại chất lượng hiện trạng chung cư G6A”, một người dân sống trong tòa nhà G6A cho biết.
Ngô Chức (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.