Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội sẽ làm rõ việc tại sao lại xuất hiện rất nhiều “cò” bất động sản có thể giúp người dân mua được căn hộ tại dự án VP5 Linh Đàm với giá chênh lệch cả trăm triệu đồng.
Bảng giá chênh lệch mỗi căn hộ tại VP5 Linh Đàm lên tới cả trăm triệu đồng được một sàn giao dịch đưa ra. Ảnh: M.A
Liên quan đến những “lùm xùm” xung quanh dự án VP5 Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 14-7, ông Phan Văn Bảo - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết công trình đã bị đình chỉ thi công do chưa đáp ứng đầy đủ cơ sở pháp lý mà vẫn tiếp tục thực hiện và rao bán căn hộ là không đúng quy định của pháp luật.

Mặc dù chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng nhưng tháng 3-2013, chủ đầu tư dự án VP5 Linh Đàm là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu vẫn cho máy móc tiến hành đào đất, đóng cọc, đổ bê tông để xây dựng phần móng và tầng hầm của tòa nhà VP5.

Phát hiện sự việc, ngày 15-5, các ban ngành chức năng phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công. Tuy nhiên, trong thời gian từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, chủ đầu tư vẫn thực hiện một chiến dịch truyền thông quảng cáo về dự án và đưa gần như toàn bộ số căn hộ tại dự án VP5 lên Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh (cũng thuộc đơn vị này) để bán cho người dân.
Theo Thông tư 16/2010 của Bộ Xây dựng quy định và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 71/2010 về nhà ở thì trước khi huy động vốn, chủ đầu tư phải gửi thông báo lên Sở Xây dựng. Khi được Sở Xây dựng đồng ý thì mới được làm.

Tuy nhiên, đến giờ, cả ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà và ông Đào Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý dự án (hai đơn vị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội), đều cho biết chưa nhận được hoặc chưa từng nhìn thấy văn bản thông báo này của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu.
Điều đó có nghĩa là nếu Sở Xây dựng Hà Nội chưa có văn bản cho phép thì việc huy động vốn của người dân để thực hiện dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu là không đúng pháp luật.

Dự kiến trong tuần tới, đoàn thanh tra của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội sẽ kiểm tra công trình và làm việc với chủ đầu tư dự án VP5 Linh Đàm.
Phối cảnh dự án VP5 Linh Đàm

Một chuyên gia bất động sản (đề nghị giấu tên) cho rằng đoàn thanh tra cần phải làm rõ việc tại sao người dân lại rất khó tiếp cận giá nhà mà chủ đầu tư đưa ra. “Tôi nghĩ rằng đã có một sự lập lờ, “chiêu trò” trong việc rao bán căn hộ tại hầu hết các dự án của doanh nghiệp này, từ Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ tới VP5 Linh Đàm. Hầu hết người dân đều phải thông qua “cò” nhà đất với khoản chênh lệch rất cao mới có hi vọng mua được căn hộ là điều bất bình thường. Cần xem xét xem họ có tuân thủ quy định về bán hàng hay không?”- vị chuyên gia này nói.

Ngay tại buổi mở bán căn hộ tại VP5 ngày 3-7 vừa qua, hàng trăm người dân có nhu cầu mua nhà ở đã phải thất vọng ra về khi biết ngoài mức giá gốc, họ còn phải “è cổ” với một khoản tiền chênh lệch từ hơn 100 - 200 triệu đồng. Nhiều người tính toán, mức giá 14-16 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư đưa ra là khá hợp lý nhưng thêm mức chênh lệch cả trăm triệu thì thực chất giá mỗi m2 tại đây đã lên tới 18-19 triệu đồng là bất hợp lý.

Nhiều người dân bức xúc trước cung cách bán hàng thiếu công khai của chủ đầu tư. Còn các “cò” thì nói đã mua lại với chênh lệch tới vài chục triệu mỗi căn thì bán lại cho người có nhu cầu trên 100-200 triệu đồng/căn cũng là điều bình thường (?!).

Phóng viên nhiều báo đã tìm gặp ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, để hỏi về vụ việc nhưng đều không thể gặp được hoặc chỉ được ông Thản trả lời ngắn gọn qua điện thoại, theo hướng “chối bay” về khoản chênh lệch cả trăm triệu đồng mà người mua phải chịu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong chương trình làm việc tuần tới của đoàn thanh tra với chủ đầu tư dự án VP5 Linh Đàm, ngoài việc xem xét cơ sở pháp lý khi huy động vốn, các thủ tục giấy tờ liên quan đến xây dựng, đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc dư luận phản ánh về chuyện người dân phản ánh rất khó tiếp cận mua căn hộ với giá gốc được đưa ra. Đa phần căn hộ đều rơi vào tay “cò”, người dân phải thông qua “cò” với giá chênh lệch lên tới vài trăm triệu đồng thì mới mua được căn hộ.
Dự án VP5 do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư nằm ở vị trí khá đẹp trên bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gồm 1 tầng hầm, 33 tầng nổi. Trong đó, tầng 1 dùng làm ki-ốt, cửa hàng.
Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2014 (sau 20 tháng kể từ ngày khởi công, 20-3-2013). Đến nay nhiều sàn giao dịch vẫn treo biển bán giá chênh lệch tại dự án này lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi căn hộ. Ở nhiều diễn đàn trên mạng internet, người dân có nhu cầu mua nhà thực sự đã mở các topic để lên án việc này.
T.Kha (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.