Chủ đầu tư thông báo thu phí tiếp nhận, xử lý và hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ) với tổng chi phí 5,1 triệu đồng/bộ. Điều này khiến hàng ngàn hộ dân ở khu độ thị Đại Thanh (Thanh Trì – Hà Nội) băn khoăn, bức xúc và hoang mang.

Ngày 10-10-2014, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên – Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại Thanh (Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội) đã có thông báo về việc thu phí làm sổ đỏ cho cư dân tại đây. Cụ thể, với tổng chi phí 5,1 triệu đồng/bộ hồ sơ, chủ đầu tư sẽ chi vào phí tiếp nhận hồ sơ, đo đạc thửa đất, căn hộ,… là 2,65 triệu đồng; phần còn lại 2,5 triệu đồng sẽ được chi vào chi phí hoàn thiện hồ sơ, in phôi sổ đỏ và trả kết quả. Đặc biệt trong các khoản trên còn có chi lương cho cán bộ làm hồ sơ, tiền xăng xe, điện thoại.


Thông báo làm sổ đỏ phải nộp phí 5 triệu đồng

Sau khi nhận được thông báo trên, nhiều hộ dân sống tại đây vô cùng hoang mang vì chi phí quá cao so với thực tế. Anh Tiến Dũng, tòa nhà CT8 cho rằng phí làm sổ đỏ hơn 5 triệu đồng/hộ là quá cao. Trong khi đó chi phí theo quy định của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (đơn vị nhận hồ sơ và làm sổ đỏ) chỉ 660.000 đồng/bộ, chưa bao gồm thuế trước bạ. Như vậy chủ đầu tư thu phí gấp gần 10 lần quy định.


Chung cư Đại Thanh

Chung cư Đại Thanh có đến hàng nghìn hộ, tính ra số tiền phí chủ đầu tư thu về không hề nhỏ. “Với mức phí chủ đầu tư đưa ra, nếu tính cả thuế trước bạ đất, mỗi hộ dân cũng phải bỏ ra gần 10 triệu đồng để có được sổ đỏ trong tay”- anh Dũng nhẩm tính.

Theo nhiều cư dân ở đây, ngoài bức xúc về khoản phí làm sổ đỏ quá cao; một số hộ dân muốn tự đi làm thủ tục đăng kí cũng đang hoang mang vì chưa đủ điều kiện về giấy tờ.

Chị Kim Xuyến, tòa nhà CT10 cho biết, để hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Văn phòng đăng kí đất đai, mỗi hộ cần có bản gốc hợp đồng mua bán nhà, biên bản thanh lý hợp đồng và hóa đơn giá trị gia tăng bản gốc. Tuy nhiên tính đến nay, dù đã bàn giao nhà được một năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng và biên bản thanh lý hợp đồng cho cư dân Đại Thanh. Đây là khâu vướng mắc mà cư dân gặp phải khi hoàn thiện hồ sơ làm sổ đỏ; dẫn đến tâm trạng hoang mang, lo lắng. “Chủ đầu tư chưa xuất hóa đơn và làm biên bản thanh lý hợp đồng khiến cư dân phải phụ thuộc hoàn toàn vào họ”- Chị Xuyến chia sẻ.

Trước đó, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang ở phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 29-9, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho biết, việc cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án chung cư Hà Nội còn nhiều nhũng nhiễu, tiêu cực. Tại nhiều dự án để có sổ đỏ, chủ đầu tư yêu cầu người mua phải nộp phí “bôi trơn” 8 triệu đồng. Ngay sau đó, ngày 8-10, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có thông báo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin phí “bôi trơn” 8 triệu đồng để làm sổ đỏ. Thời hạn hoàn thành kết luận phải xong trước ngày 10-11-2014.

Trà Phương (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.