Hơn 1.200m2 đất dọc tuyến đường Nguyễn Hoàng, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội mọc lên hàng loạt lều quán, ki-ốt, nhà xây dựng trái phép suốt thời gian dài nhưng không bị xử lý.
Ki-ốt xây trái phép trên đất nông nghiệp ở đường Nguyễn Hoàng
Tồn tại nhiều năm
Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, theo phản ánh của người dân, dọc tuyến mặt đường Nguyễn Hoàng từ số 5 đến số 59, xuất hiện một dãy ki-ốt được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hàng loạt cửa hàng ngang nhiên kinh doanh ăn uống, buôn bán.
Chị Nguyễn T.N. một người dân sống tại đường Nguyễn Hoàng cho biết: “Khi đường Nguyễn Hoàng được mở, gần như phần đất trên vỉa hè đều bị lấn chiếm. Hiện tại, phía sau các ki-ốt này có rất nhiều hộ dân sinh sống, ngày ngày chúng tôi ra vào qua một con hẻm chỉ rộng 1m”.
Theo quan sát của PV, hàng loạt các ki-ốt này đều được xây dựng tạm bợ, nằm ngổn ngang trên vỉa hè. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, đường Nguyễn Hoàng luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do tuyến đường nằm sát bến xe Mỹ Đình, liên tục có xe ra vào bến trả khách nên mật độ phương tiện đi lại rất cao.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiến (Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 phường Mỹ Đình 2) cho biết: “Đất này ngày xưa là đất nông nghiệp, từ khi tuyến đường Nguyễn Hoàng được đưa vào sử dụng, phần vỉa hè bỏ không vốn thuộc đất ruộng của một số hộ dân từ xưa, nên giờ chuyển nhượng cho một số cá nhân rồi họ tự cho thuê đất kinh doanh”.
Sẽ giải tỏa trong năm 2018
Ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ địa chính UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết, toàn bộ diện tích trên là đất nông nghiệp với 1.200m2, có 22 hộ gia đình sử dụng và với 25 công trình vi phạm tồn tại từ nhiều năm.
“Các công trình xây dựng vi phạm ở đây đã tồn tại trước năm 2004. Thậm chí, có công tình vi phạm từ năm 1996. Thời điểm này, một số hộ dân ở đây đã tự ý ra đào ao, làm chuồng lợn chăn nuôi”, ông Tuấn nói và thông tin, thời gian gần đây, các lô đất nông nghiệp này được coi là “đất vàng” nên các hộ dân ở đây đã cho một số tiểu thương thuê để kinh doanh hoặc họ tự mở quán kinh doanh.
Trước thực tế trên, mới đây theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận, trong tháng 5 và tháng 6/2017, phòng, ban nghiệp vụ của quận, UBND phường Mỹ Đình 2 đã tiến hành họp bàn thực hiện chủ trương thống nhất thu hồi, GPMB 1.200m2 để làm ki-ốt bán hoa quả sạch phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.
UBND quận đã có báo cáo Sở TN&MT và Sở đã có văn bản báo cáo UBND TP chấp thuận. “UBND phường Mỹ Đình 2 sẽ tiếp tục báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm và sẽ đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018”, ông Tuấn nói và thông tin thêm, theo qui định hiện tại, mức tiền đền bù GPMB khoảng 1.512.000 đồng/m2.
Khi PV đặt câu hỏi vi phạm tồn tại nhiều năm thì trách nhiệm thuộc về ai, ông Tuấn cho rằng, trách nhiệm liên quan đến nhiều cán bộ từ trước đến nay, của tất cả các cấp, các ngành vào cuộc, chứ không chỉ riêng ai.
Lưu Huế - Mai Anh (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.