Tại địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang tồn tại hàng loạt điểm trông giữ xe trái phép, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, gây lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói, thực trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chính quyền nơi đây vẫn không tìm ra được giải pháp xử lý triệt để.
Bãi rửa và trông giữ xe rộng hàng ngàn m² nằm trong đất dự án khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long (khu vực phố Mễ Trì Hạ)
Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất thực hiện dự án trên có diện tích rộng 69.975m2, hiện đang được quản lý theo quyết định số 3070/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 của UBND TP Hà Nội. Năm 2008, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài chính chuẩn bị hơn 100 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng khu đất X2 thuộc dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long đối với 163 hộ dân mất đất tại dự án, trong đó có 162 hộ mất đất nông ngiệp trên 30%.
Hiện nay, Cty CP Xây dựng và Thương mại AZ Việt Nam đã xin phép để bảo vệ và quản lý khu đất. Tuy nhiên, trên thực tế, thay vì bảo vệ, trông coi, tránh lấn chiếm, doanh nghiệp này lại ngang nhiên "xẻ" đất cho một số đơn vị thuê lại mặt bằng với mục đích kinh doanh như nơi sửa chữa, bãi rửa xe, quán ăn…
Ngày 25/10/2017, UBND phường Mễ Trì đã thực hiện cưỡng chế tháo gỡ và yêu cầu chủ đầu tư đến ngày 8/11/2017, phải tháo gỡ hoàn toàn công trình vi phạm tại khu X2. Đồng thời giao cho Công an phường thường xuyên kiểm tra và có biện pháp cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu cùng thợ thi công trong khu vực có vi phạm nhưng đến nay các vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.
Cũng tại khu vực phường Mễ Trì, trên tuyến phố Đỗ Đức Dục và phố Miếu Đầm tồn tại nhiều bãi xe không phép rộng tới hàng nghìn mét vuông, tất cả đều hoạt động công khai mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ cơ quan chức năng. Đó là bãi xe dưới chân cầu vượt Mễ Trì (phố Miếu Đầm), hai bãi xe ngay đầu ngõ 14 đường Đỗ Đức Dục với hàng trăm phương tiện gồm xe tải, xe con, xe máy được gửi mỗi ngày.
Bãi xe cạnh chân cầu vượt Mễ Trì (phố Miếu Đầm).
Bãi trông giữ xe ngay bến xe Mỹ Đình.
Khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình cũng tồn tại nhiều bãi xe trái phép hoạt động rầm rộ với quy mô rất lớn. Bãi đất trống cách bến xe Mỹ Đình hơn 50 m được quây tôn kín, xây dựng nhà khung sắt, căng bạt để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe ngày và đêm.
Các bãi trông xe này đều đặt hệ thống biển “Điểm trông xe ngày - đêm” bên vỉa hè. Bên trong, hàng nghìn chiếc xe để kín các bãi gửi. Trong khi đó, hạ tầng tại đây rất sơ sài, thậm chí nhiều xe máy còn phải để ngoài trời phơi mưa phơi nắng. Theo tìm hiểu của phóng viên, mức giá gửi xe máy ở đây là 5.000 đồng/lượt ban ngày, gửi qua đêm từ 15.000 - 20.000 đồng/xe.
Điểm trông giữ xe trước cổng trường THPT Trí Đức (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm).
Tại cổng trường THPT Trí Đức cũng xuất hiện điểm trông giữ xe trái phép, vỉa hè dành cho người đi bộ đã bị chiếm dụng. Các xe ôtô đậu đỗ tràn xuống cả lòng đường làm mất mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông.
Lý do gì, dù đã nhiều lần bị xử phạt nhưng các bãi xe này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động một cách công khai như thế? Trách nhiệm của đơn vị quản lý lô đất này như thế nào? Trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để tình trạng sai phạm diễn ra trên địa bàn ra sao?
Khánh Hòa (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.