Là dự án mở, kết nối với bên ngoài nhưng chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thấp tầng Mễ Trì Hạ cho xây tường bao, phá vỡ cảnh quan, sai quy hoạch ban đầu.

Đất sử dụng chung đáng ra làm sân chơi, khu vực trồng cây đã biến thành nới bán bia, hàng ăn

Dự án Khu nhà ở thấp tầng Mễ Trì Hạ nằm trên trục đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) có tổng diện tích là 10.473.0 m2, bố trí các công trình nhà ở biệt thự 3 và 4 tầng.

Theo quy hoạch, xung quanh các căn biệt thự là các dải đất lưu không được quy hoạch để trồng cây xanh, vườn hoa, lối đi bộ, tạo cảnh quan thông thoáng.

Tuy nhiên, trong đơn khiếu nại gửi đến Tiền Phong của cư dân tại đây nếu: Dù các gia đình mua nhà đã vào sinh sống, được bàn giao sổ đỏ từ lâu nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển nhà Hà Nội vẫn chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đúng quy hoạch để bàn giao cho UBND quận Nam Từ Liêm quản lý đúng thẩm quyền.

Bàn ghế bày bán chiếm dụng gần hết khu đất dùng chung

Cụ thể, ở phần đất lưu không phía ngoài khu nhà, cạnh đường Đỗ Đức Dục dù được quy hoạch làm vườn hoa để sử dụng chung cho cả cư dân trong và ngoài dự án nhưng ngay từ đầu, chủ đầu tư đã cho xây tường bao kiên cố, không làm vườn hoa như quy hoạch.

Vì vậy, các hộ dân mua dự án cạnh vườn hoa chưa quy hoạch đã xây dựng nhà tạm để làm quán bia, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh trên phần đất trồng cây xanh, vườn hoa.

Một phần bản đồ quy hoạch dự án

Do chủ đầu tư không có quyền hạn cưỡng chế. Trước tình hình này, ban quản lý dự án tạm bàn giao cho UBND phường Mễ Trì để có những chế tài, lấy lại mặt bằng. Sau khi nhận biên bản tạm bàn giao từ chủ đầu tư, UBND phường Mễ Trì ra thông báo, sau đó tiến hành cưỡng chế các công trình sai phạm.

Tuy nhiên, khu vực này vẫn chưa được xử lý triệt. Do vẫn còn tường bao, chưa làm vườn hoa nên các hộ dân tiếp tục bày bàn để bán hàng. Vì có tường bao nên các cư dân xung quanh đó cũng không biết mình cũng được sử dụng khu đất trống trong đó.

Không những thế, mới đây, UBND phường lại cho đặt container làm “trụ sở tuần tra nhân dân” nằm trong khu đất trống này khiến các hộ dân lo ngại tiến độ làm vườn hoa bị chậm.

Container đang được sửa chữa thành "chốt tuần tra nhân dân" tại khu vực đất trống

Làm việc với PV Tiền Phong, phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, Hứa Đức Minh cho hay: “Phường đã thông báo đến chủ đầu tư, trong năm 2018 cần hoàn thành hạ tầng xã hội, hoàn thiện đúng các công trình trong dự án.

Việc xây tường bao quang khu nhà ở là sai, bởi quy hoạch là mở, kết nối với hạ tầng khu vực bên ngoài. Chủ trương của phường Mễ Trì là phải đập bỏ hết những công trình lấn chiếm, trả lại đúng hiện trạng ban đầu’.

Về chốt gác của container xuất hiện trong khu đất, ông Minh cho hay: Nguyện vọng của người dân trong khu dự án là có một chốt làm việc của công an nhằm thuận tiện cho việc khai báo tạm trú tạm vắng, chống tái diễn cảnh kinh doanh hàng quán và đảm bảo trật tự an ninh khu vực. Đây là công trình tạm thời và sẽ dời đi khi chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch.

Võ Hòa - Nguyễn Thắng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.