Theo thống kê của các sàn giao dịch bất động sản, tháng 7/2013, xu thế chọn nơi để an cư của người dân ở Hà Nội đang thiên hẳn về nhà phố.

Đánh giá của giới đầu tư bất động sản cho thấy, ở quý I/2013, số lượng người tìm kiếm mua nhà ở hai phân khúc này gần như ngang bằng nhau do tâm lý thị trường đã bão hòa.

Tuy nhiên, bước sang quý II/2013, số lượng người tìm kiếm thông tin ở phân khúc nhà phố lại bất ngờ tăng gấp đôi số lượng người tìm kiếm thông tin về căn hộ.

Theo đó, thông tin nhà phố được nhiều người tìm hiểu nhất rơi vào nhà phố diện tích nhỏ khoảng 30m2 ở khu vực ngay trung tâm thành phố hoặc khu phố cổ với các điều kiện cần như đảm bảo về khả năng kinh doanh tốt. Với những dạng nhà này, giá bán được rao đắt ở mức 200 – 400 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, nhà phố ở khu vực ngoại thành cách trung tâm khoảng 7 – 10km, diện tích 30m2 – 50m2 và giá từ 1 tỷ - 2 tỷ cũng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Trong khi đó, ở phân khúc đất nền là dạng đất thổ cư có diện tích nhỏ dưới 50m2 ven ngoại ô thường được khách hàng dùng tiền nhàn rỗi mua dùng làm “của để dành”.

Theo một nhân viên môi giới bất động sản của sàn giao dịch trên đường Mễ Trì, mặc dù với số tiền khoảng 1 tỷ đồng, khách hàng có thể mua được đất nền xa trung tâm Thành phố hoặc nhà ở xã hội ở Đặng Xá, Sài Đồng, nhưng nhiều người vẫn thích mua nhà thổ cư diện tích nhỏ ở trung tâm Hà Nội hơn. Ngoài việc thuận tiện trong đi lại, sinh hoạt, học tập, loại hình nhà thổ cư diện tích nhỏ vẫn phù hợp với hộ gia đình 2 - 3 người và vừa túi tiền của rất nhiều người đang bức xúc về nhà ở.

Theo tính toán của anh Hà Đức Thông, một dân đầu tư bất động sản đơn lẻ cho biết với khoản tiền từ 1 tỷ - 1,3 tỷ, anh có thể mua được căn nhà khoảng 20 - 25 m2, tại 4 quận nội thành. Sau khi đầu tư thêm tiền để sửa chữa cho bắt mắt rồi đem bán thì đây là loại nhà dễ bán nhất trong thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay. Nếu thuận lợi, tiền chênh lệch chủ đầu tư bỏ túi có khi đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi căn nhà.

Theo số liệu thống kê về nhà ở của Bộ Xây dựng, diện tích nhà ở trên bình quân đầu người của Việt Nam mới đạt trên 13 m2, dự kiến đến năm 2015 phải đạt 15 m2, và năm 2020 phải đạt 20 m2. Tính đến thời điểm này, chúng ta có trên 1 tỷ m2 nhà ở, đến năm 2020 tổng diện tích nhà ở cần có là trên 2 tỷ m2.

Như vậy, trung bình mỗi năm phải xây mới them 100 triệu m2 nhà ở. Con số này đã nói lên thị trường bất động sản trong thời gian tới vẫn còn tiềm năng lớn để phát triển. Tuy nhiên, giai đoạn này, thị trường bất động sản bão hòa ngoài các lý do về tình hình kinh tế thì việc đáng lưu tâm là việc khách hàng đang mất niềm tin vào các dự án, vào tiến độ, chat lượng xây dựng và các chính sách quản lý dịch vụ hậu mãi.

Vũ Anh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.